Thầy giáo Phan Văn Thái - Giáo viên môn Toán - Trường THPT chuyên Phan Bội Châu: Tận dụng thời gian nghỉ để tập trung ôn tập
Do ảnh hưởng của dịch Covid-19 thì đến thời điểm này Bộ Giáo dục và Đào tạo đã cắt giảm chương trình và mỗi giáo viên, mỗi nhà trường sẽ căn cứ vào đó để có sự điều chỉnh cho phù hợp.
Cụ thể, ngoài những kiến thức đã học trong chương trình lớp 12 thì các em phải biết vận dụng, nâng cao. Ngoài ra, từ phân tích đề thi minh họa, các em có thể áp dụng nhiều kiến thức, nhiều bài tập cùng dạng bởi rất nhiều năm các đề thi được Bộ ra tương tự với đề thi minh họa đã được công bố. Thí sinh tham dự Kỳ thi THPT Quốc gia 2019. Ảnh tư liệu
Thầy giáo Lê Khắc Thục - Hiệu trưởng Trường THPT Tân Kỳ:
Kỳ thi THPT Quốc gia nên “co” lại những kiến thức khó
Sau khi Bộ Giáo dục và Đào tạo điều chỉnh chương trình giảm tải, nhà trường vẫn tiếp tục tăng cường các hình thức dạy học qua Internet, trên sóng truyền hình, đặc biệt là với học sinh lớp 12.
Tuy nhiên, qua khảo sát chúng tôi thấy học sinh có điều kiện để theo học các chương trình dạy học trực tuyến chưa nhiều, nhiều em đang phải học qua điện thoại nên hiệu quả chưa cao. Với những học sinh chưa có điều kiện, chúng tôi cũng đã in bài và nhờ các mối liên hệ đem bài đến cho học sinh, nhưng trong thời gian cách ly xã hội thì việc giao bài theo hình thức này đang còn khó khăn và số học sinh có phản hồi về bài làm không nhiều.
Riêng phần học kỳ II, dù đã tinh giản nhưng trong điều kiện hiện nay để dạy bài mới thì vẫn đang còn bất cập và khó triển khai đại trà.
Chúng tôi cũng đã tính toán, nếu học sinh đi học lại trong tháng 5 thì các trường vẫn kịp hoàn thành chương trình. Ngược lại, nếu 15/6 các em mới đi học và 15/7 kết thúc năm học thì thời gian khá eo hẹp và ảnh hưởng đến việc ôn thi THPT Quốc gia của học sinh.
Hiện, tôi vẫn ủng hộ Bộ nếu triển khai Kỳ thi THPT Quốc gia, vì đây là phương thức tốt nhất để có thể đánh giá trên diện rộng chất lượng đại trà của học sinh. Tuy nhiên, trong bối cảnh hiện nay thì Bộ nên cân nhắc phương thức triển khai như có thể giảm bớt môn thi, phần kiến thức khó nên “co” lại để bớt áp lực cho học sinh, đặc biệt là học sinh vùng khó.
Cô giáo Trần Thị Mai Hoa - Giáo viên dạy Lịch sử - Trường THPT Cửa Lò: Cần sớm công bố phương án thi THPT Quốc gia để học sinh chủ động ôn tập
Sau khi có đề thi minh họa môn Lịch sử của Bộ Giáo dục và Đào tạo, tôi khá yên tâm bởi nhìn chung đề dễ hơn năm ngoái và bám sát chương trình. Cấu trúc đề cũng có những thay đổi như trước kia, ở các câu hỏi vận dụng (khó và nâng cao) chiếm khoảng 30% thì nay chỉ còn 10/40 câu. Thay vào đó, các câu hỏi nhận biết và thông hiểu nhiều hơn, tạo điều kiện thuận lợi cho các thí sinh, đặc biệt là những thí sinh chỉ thi để xét tốt nghiệp.
Trước đó, tôi cũng đã nghiên cứu rất kỹ phần giảm tải và thấy rằng chương trình này nhẹ hơn và rất nhiều bài học thiên về các sự kiện đã bị cắt bỏ. Đề thi minh họa cũng đã bám sát chương trình giảm tải và không thi những phần không học hoặc là những phần học sinh tự nghiên cứu.
Tôi cũng tin rằng, nếu đề chính thức ra gần với giảm tải thì điểm thi sẽ cao hơn, những học sinh năm trước thi chỉ được 3, 4 điểm thì năm nay có thể được 5 điểm. Học sinh muốn điểm 7, điểm 8 thì chỉ cần học kỹ trong sách giáo khoa. Ngay cả với những học sinh muốn được điểm cao hơn thì các em cũng không cần học thêm nhiều và giáo viên có thể nâng cao kiến thức cho các em trong quá trình dạy học.
Tuy nhiên, điều tôi lo lắng là phương án thi THPT Quốc gia. Nếu có thể, tôi mong muốn Bộ không thay đổi nhiều và giữ nguyên hình thức thi trắc nghiệm vì lâu nay học sinh đã học và ôn tập theo hình thức này. Ngoài ra, Bộ cũng nên sớm công bố phương án thi mới để học sinh chủ động ôn tập. Cá nhân tôi rất lo lắng nếu nhiều trường đại học tổ chức phương án thi riêng và các trường sẽ thay đổi hình thức thi từ trắc nghiệm sang tự luận, điều đó sẽ rất thiệt thòi cho học sinh.