(Baonghean.vn)-Ngày 30/9, hai máy bay chiến đấu Tornado của Anh được cử tới Iraq hôm 26/9 đã tiến hành cuộc không kích đầu tiên nhằm vào vị trí của tổ chức Nhà nước Hồi giáo IS.

Bộ quốc phòng Anh khẳng định các cuộc không kích đã thành công nhưng lại không nói rõ thời gian cũng như địa điểm chính xác của các cuộc tấn công này. Ngay khi được yêu cầu đến hỗ trợ các binh lính người Kurd trong cuộc chiến chống lại tổ chức IS ở phía tây bắc Iraq, máy bay chiến đấu của Anh đã tiến hành các cuộc do thám trước khi thực hiện các cuộc không kích.

images1057056_untitled_1.jpgCờ của tổ chức IS tại Rashad, Iraq ngày 11 tháng 9 / Ảnh: Jm Lopez

Bộ trưởng Quốc phòng Michael Fallon cho biết “Hai chiếc máy bay chiến đấu đã xác định và tấn công một cỗ đại pháo đe dọa tới lực lượng người Kurrd và sau đó tấn công một chiếc xe bán tải chở chiến binh thánh chiến”. Đồng thời, ông Michael Fallon cũng nói thêm rằng hai chiếc Tornado “trở về căn cứ an toàn”.

Đây là lần đầu tiên Anh tiến hành các cuộc không kích vào Iraq kể từ khi Quốc hội Anh thông qua kiến nghị của Chính phủ cho phép thực hiện các cuộc không kích ở Iraq hôm thứ sáu ngày 26/9. Sáu chiếc Tornado thuộc Không quân Hoàng gia đã được cử đến Iraq và tiến hành các cuộc do thám. Kể từ ngày 26/9, những chiếc Tornado đã bay khỏi căn cứ ở Cộng hòa Síp 5 lần nhưng đều không có bất cứ hành động nào khác.

Trước khi thông báo về các cuộc không kích đầu tiên, Bộ trưởng Ngoại giao Phillip Hammond đã nhấn mạnh Anh sẽ không vội vàng và sẽ ném bom khi có thông tin về các hoạt động của các chiến binh thánh chiến. Bộ trưởng Phillip Hammond tuyên bố với kênh BBC “Khi tiến hành các cuộc không kích, chúng ta phải hoàn toàn chắc chắn mục tiêu đang hướng đến đều thuộc tổ chức Nhà nước Hồi giáo IS. Chúng ta không giết thường dân vô tội người Sunni”.

Bộ trưởng cũng khẳng định rằng Không quân Hoàng gia sẽ không đố kỵ với bất cứ ai, đặc biệt là với Không quân Pháp – lực lượng đã tiến hành hai cuộc không kích vào ngày 19 và 25 tháng 9 tại Iraq. Ông Phillip Hammond nhấn mạnh “Bạn sẽ không tìm thấy bất kỳ ai có hiểu biết trong lĩnh vực này nói rằng Không quân Pháp vượt trội hơn so với Không quân Hoàng gia. Nếu có một lực lượng không quân trên thế giới có thể giảm thiểu nguy cơ thương vong cho thường dân và thiệt hại về tài sản thì đó chỉ có thể là Không quân Hoàng gia”.

Chu Thanh- Liberation 30/9