Trước các vụ lừa đảo lấy tiền qua giao dịch ngân hàng điện tử khá tinh vi lại rộ lên thời gian gần đây, các ngân hàng đã đưa ra nhiều biện pháp tăng cường an toàn giao dịch qua Ngân hàng điện tử.
Những thay đổi tăng cường an toàn giao dịch qua ngân hàng điện tử (online-banking) khiến một số khách hàng cảm thấy phiền toái, nhưng các ngân hàng (NH) cho rằng việc này là cần thiết nhằm giảm rủi ro.
Ngày 2/11, khi đăng nhập tài khoản NH trực tuyến (Internet Banking), ông Nguyễn Tiền Giang (Trà Vinh), khách hàng Vietcombank, nhận được thông báo phải thay đổi mật khẩu mới có thể đăng nhập. "Nếu không thay đổi mật khẩu, NH sẽ không cho sử dụng dịch vụ. Trong khi đó, tôi không thể nhớ nổi mật khẩu cũ nên cũng hơi phiền toái" - ông Giang cho biết.
Kinh doanh bán hàng xách tay qua mạng về VN, chị Hương (sinh sống tại Úc) phải mở tài khoản tại VN dưới tên người cha để thuận tiện trong hoạt động chuyển tiền. Chỉ khi nào khách hàng chuyển tiền vào tài khoản, chị Hương mới đi mua hàng nên phải theo dõi tài khoản Internet Banking thường xuyên. Tuy nhiên hai ngày nay, chị không thể đăng nhập tài khoản vì NH yêu cầu đổi mật khẩu.
"Sau khi đổi mật khẩu, NH gửi mã OTP về điện thoại ba tôi ở VN. Do thời gian hiệu lực của mã OTP rất ngắn nên khi ba tôi đọc và thông báo mã này cho tôi xong lại hết thời gian. Do đó, tôi không thể đăng nhập hệ thống để kiểm tra tài khoản, khiến công việc kinh doanh đình trệ" - chị Hương nói.
Vietcombank cho biết từ ngày 1/11, NH áp dụng hàng loạt quy định mới, thay đổi cấu trúc của mật khẩu truy cập nhằm tăng tính bảo mật của dịch vụ NH trực tuyến. Theo đó, mật khẩu truy cập phải có độ dài 7-20 ký tự gồm các số, chữ hoa, chữ thường hoặc ký tự số, chữ và ký tự đặc biệt. Những trường hợp được yêu cầu thay đổi mật khẩu là do chưa đáp ứng quy định trên.
Sau khi truy cập dịch vụ NH trực tuyến, nếu không thực hiện bất kỳ giao dịch nào trong vòng 5 phút, NH sẽ tự động ngắt phiên giao dịch. Thời hạn hiệu lực của mã xác thực giao dịch một lần (OTP) rút ngắn còn 5 phút đối với phương thức nhận OTP qua SMS và 2 phút đối với phương thức nhận OTP qua thẻ EMV - OTP và thiết bị eToken.
Nếu có thay đổi hoặc cài lại thiết bị khi sử dụng dịch vụ NH trực tuyến qua điện thoại hoặc iPad..., khách hàng phải đến quầy đăng ký lại để được cấp tên truy cập và mật khẩu mới, thay vì có thể đăng ký trực tuyến như trước.
Ngoài ra, NH này cũng đưa lên trang web đoạn clip hướng dẫn khách hàng giữ "chìa khóa" bảo mật khi giao dịch qua Internet, cũng như hình ảnh mô phỏng về các thủ đoạn thường thấy của đối tượng tội phạm hiện nay để khách hàng cảnh giác.
Theo TTO