Cầu Quyết Thắng đi Hồng Phong (hay còn gọi là cầu Kinh Dâu) trên địa bàn xã An Hòa, huyện Quỳnh Lưu, được địa phương xây dựng năm 1992. Sau hàng chục năm, hiện nay lan can hai bên thành cầu giờ không còn nữa, trơ những cọc sắt hoen rỉ, dầm cầu bị hư hỏng nặng.

Cầu lại cao và dốc, khi thủy triều rút, lòng sông phơi ra vô số những tảng đá lớn nhỏ. Trên cầu không có bất kỳ cái cột nào nên người ta chỉ có thể lắp bóng vào cột điện ở hai đầu cầu, mỗi bên một cái. Tuy nhiên bóng ở quá xa, cách cầu đến vài chục mét nên ánh sáng không đủ hắt lên cầu. Vào ban đêm, đặc biệt những ngày mưa gió thì hậu quả thật khó lường cho người và phương tiện lưu thông trên cầu.

Cầu đã xuống cấp hơn chục năm nay và đã có một người chết vì rơi xuống sông, nhưng hàng ngày, người dân vẫn phải đi lại trên cây cầu ấy với quá nhiều rủi ro tiềm ẩn! Cảnh người qua cầu, xe máy, xe đạp, công nông, rồi lợn, bò, muối... bị rơi xuống sông cũng không còn là chuyện lạ ở đây.

765174_small_62552.jpg


                 Người dân đi làm muối lo sợ khi dắt xe qua cầu.


Ông Nguyễn Đình Hùng, 47 tuổi, xóm Hồng Phong-An Hòa- Quỳnh Lưu đã chín lần bị rơi từ trên cầu xuống sông. Trong đó ba lần đi xe bò, hai lần đi xe máy, bốn lần đi công nông. Ông phải nằm viện ba lần và gần chục tấn muối theo người xuống sông cũng mất trắng. Vợ ông Hùng không thể nhớ được chi phí thuốc thang cho mỗi lần chồng bà không may bị tai nạn. Giờ đây trên gương mặt sạm đen vì nắng gió của người diêm dân này lại hằn sâu những vết sẹo ngang dọc.


Một người dân nhà ở ngay cạnh cầu, ông Hồ Vĩnh Hùng, 50 tuổi, ở xóm Hồng Phong xót xa khi cứ vài ba ngày lại chứng kiến cảnh người qua cầu bị rơi xuống sông. Ông cũng không nhớ được có bao nhiêu người được ông cứu giúp, chở lên trạm xá băng bó vết thương.

Phó Chủ tịch xã An Hòa, ông Lê Văn Quyết cho biết: "Cầu Quyết Thắng đi Hồng Phong đã xuống cấp từ năm 2000, gây ảnh hưởng lớn đến việc đi lại, đời sống của bà con. Hiện tại địa phương không có kinh phí để xây mới cầu. Trong điều kiện cho phép, chúng tôi chỉ đủ kinh phí nâng cấp làm mới hai bên lan can cầu, cào rỉ sắt, hàn lại các dầm cầu bị hỏng".


Không biết đến bao giờ chiếc cầu xuống cấp như thế này sẽ được tháo dỡ và thay thế bằng chiếc cầu mới, để người dân không còn phấp phỏng nỗi lo mỗi lần đi qua.


Nguyễn Thị Hòe