(Baonghean) - Không chỉ thực hiện tốt nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới Quốc gia, những năm qua bằng tình cảm trách nhiệm của mình, cán bộ, chiến sỹ Bộ đội Biên phòng (BĐBP) Nghệ An đã có nhiều chương trình, hành động thiết thực, giúp đỡ nhân dân địa bàn biên giới phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, góp phần xóa đói, giảm nghèo.

Chúng tôi đến thăm mô hình trang trại của gia đình ông Lô Mạnh Hùng -  Bản Xiềng Tắm, xã Mỹ Lý, huyện Kỳ Sơn. Đây là mô hình kinh tế có dấu ấn sự nỗ lực của cán bộ, chiến sỹ đồn BP Mỹ Lý trong thực hiện chủ trương chung tay xây dựng nông thôn mới ở địa bàn vùng biên. Từ một gia đình nghèo, với ý chí quyết tâm cùng sự giúp đỡ của cán bộ, chiến sỹ đồn BP Mỹ Lý, đến nay quy mô trang trại của ông Hùng đã phát triển lên diện tích 8 ha, với mô hình chăn nuôi vườn, ao, chuồng, mỗi năm thu nhập từ trang trại hàng trăm triệu đồng. 
 
 
images1403874_unnamed.jpgBộ đội Đồn Biên phòng Mỹ Lý giúp dân làm đường giao thông.
ông Hùng chia sẻ: Ngay từ những ngày đầu triển khai mô hình trang trại, gia đình nhận được sự tư vấn giúp đỡ rất nhiều từ cán bộ, chiến sỹ đồn BP Mỹ Lý, các chú ở đồn vừa giúp đỡ ngày công, vừa hướng dấn kỹ thuật chăn nuôi gia súc, gia cầm. Từ những khó khăn bỡ ngỡ ban đầu, đến nay, trang trại có 11 con trâu, bò; 25 con dê; 10 con lợn; 300 con gà và nhiều gia cầm khác như vịt, ngan, ngỗng... gia đình còn xây chuồng trại chăn nuôi nhím, ếch, thỏ..., đào 2 ao thả các loại cá đặc sản như cá ghé, cá lăng...
 
Thiếu tá Hồ Mạnh Hùng - Chính trị viên Phó Đồn BP Mỹ Lý cho biết: Đứng chân trên địa bàn 2 xã biên giới Mỹ Lý và Bắc Lý của huyện Kỳ Sơn, đời sống người dân còn gặp nhiều khó khăn. Đặc biệt là xã Bắc Lý, tỷ lệ hộ nghèo còn cao. Để giúp người dân xây dựng các mô hình phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo, cán bộ, chiến sỹ đơn vị đã tổ chức trao tặng các con, cây giống cho đồng bào sản xuất, chăn nuôi. Ngoài ra, đơn vị còn cử cán bộ đi tập huấn kỹ thuật nuôi trồng tại các trung tâm giống cây trồng để trực tiếp truyền đạt cho bà con, nhằm đẩy mạnh công cuộc xóa đói, giảm nghèo.
 
 
Bộ đội Đồn Biên phòng Thông Thụ giúp dân bản Hiệp Phong làm cỏ lúa.
 
Bộ Chỉ huy bộ đội Biên phòng Nghệ An đã tích cực tham mưu cấp ủy, chính quyền địa phương các cấp, thu hút các dự án đầu tư giúp đỡ 3 xã nghèo biên giới là Môn Sơn, huyện Con Cuông, Tam Hợp (Tương Dương) và Bắc Lý (Kỳ Sơn) phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, củng cố quốc phòng an ninh. Nổi bật là thực hiện Đề án Bảo tồn phát triển tộc người thiểu số Đan Lai ở vùng lõi Vườn Quốc gia Pù Mát với số tiền 35 tỷ đồng.
 
Cùng với xây dựng cơ sở hạ tầng, BĐBP Nghệ An còn vận động, kêu gọi các nguồn lực xây dựng nhà “Đại đoàn kết” cho người dân biên giới. Những năm qua, đã xây dựng và bàn giao đưa vào sử dụng 237 ngôi nhà cho người dân ở địa bàn 3 xã Môn Sơn (Con Cuông), Tam Hợp (Tương Dương) và Bắc Lý (Kỳ Sơn). Các đồn BP còn vận động cán bộ, chiến sỹ đóng góp gần 1 tỷ đồng mua con giống, cây trồng, phối hợp với chi nhánh Viettel Nghệ An trao gần 3.000 con bò giống cho người dân các xã biên giới, giúp người dân phát triển kinh tế. Nhờ vậy, tỷ lệ hộ nghèo đã giảm đáng kể; như xã Tam Hợp, huyện Tương Dương xóa được 24 hộ nghèo, xã Bắc Lý huyện Kỳ Sơn xóa được 16 hộ nghèo, xã Môn Sơn huyện Con Cuông xóa được 69 hộ nghèo...
 
Đại tá Trần Minh Công, Phó Chính ủy BĐBP Nghệ An cho biết: Thời gian tới, tiếp tục triển khai các kế hoạch trong thực hiện giúp dân xóa đói, giảm nghèo, đẩy mạnh tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân nâng cao nhận thức, khắc phục tâm lý trông chờ, ỷ lại. Huy động nguồn lực của các cấp các ngành, các nhà hảo tâm giúp đỡ người dân biên giới. Đồng thời, vận động sự đóng góp của cán bộ, chiến sỹ BĐBP cùng chính quyền địa phương triển khai các mô hình sản xuất, phát triển kinh tế, nâng cao đời sống cho đồng bào các bản làng vùng cao.
 
Bài, ảnh: Hải Thượng