(Baonghean) - Thực hiện “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, trong những năm qua, lực lượng vũ trang (LLVT) Nghệ An đã cụ thể hóa bằng những phong trào có ý nghĩa thiết thực, trong đó, nổi bật với việc xây dựng quỹ “Tiết kiệm bản thân để phần người khó”.

Nhiều năm nay, đều đặn hàng tháng, mỗi cán bộ, chiến sỹ LLVT tỉnh tự nguyện đóng góp dăm, ba chục ngàn để ủng hộ những hoàn cảnh khó khăn. Từ phong trào này, các cán bộ, chiến sỹ đã đóng góp hàng trăm triệu đồng mỗi năm để giúp đỡ những đồng đội cùng đơn vị và các gia đình chính sách trên địa bàn.

Đại úy Nguyễn Sỹ Toàn, cán bộ ban tham mưu Ban Chỉ huy Quân sự huyện Quế Phong có vợ mắc bệnh hiểm nghèo, không có khả năng lao động. Một mình anh vừa chăm sóc vợ, vừa chăm lo cho hai con nhỏ, kinh tế gia đình rất khó khăn. Anh được đơn vị giúp đỡ, động viên để vượt qua khó khăn. Anh Toàn xúc động: “Sự giúp đỡ của anh em đồng đội đã góp phần làm vơi bớt khó khăn trong cuộc sống và là nguồn động lực lớn giúp tôi yên tâm để nỗ lực hơn để hoàn thành nhiệm vụ”.

images1404834_4.jpgCán bộ, chiến sỹ Ban CHQS huyện Quế Phong đóng góp quỹ “Tiết kiệm bản thân để phần người khó”.
 
Thiếu tá Vi Văn Đối, Trợ lý dân vận, Ban Chỉ huy Quân sự huyện Quế Phong cho biết: Hằng năm, nguồn quỹ tiết kiệm của đơn vị được trích để hỗ trợ khoảng 10 trường hợp gia đình cán bộ, chiến sỹ có hoàn cảnh khó khăn thêm động lực để phấn đấu, vươn lên. 
 
Còn ở Ban Chỉ huy Quân sự huyện Quỳnh Lưu, cứ đều đặn 6 tháng một lần, các nguồn quỹ tiết kiệm sẽ được tập hợp lại hỗ trợ kịp thời các gia đình cán bộ, chiến sỹ và các hộ chính sách trên địa bàn. Trong vòng 6 năm qua, Ban chỉ huy quân sự huyện đã tiết kiệm được trên 120 triệu đồng, trích cho các hoạt động từ thiện vì cộng đồng ấy.
 
Nguồn quỹ tiết kiệm của cán bộ, chiến sỹ toàn lực lượng được Bộ CHQS tỉnh trích để trao học bổng cho các học sinh nghèo vượt khó ở xã Đại Thành, huyện Yên Thành. (Ảnh: Chiến Thắng).
Phong trào “Tiết kiệm bản thân để phần người khó” được phát động từ năm 2007, đến nay 100% cơ quan, đơn vị trong toàn LLVT trên địa bàn tỉnh đã tích cực hưởng ứng và triển khai đặt hòm tiết kiệm tại từng phòng làm việc của cán bộ, nhân viên. 
 
Trong 8 năm triển khai phong trào, mỗi năm LLVT tỉnh đã quyên góp được gần 4 tỷ đồng. Nhờ những ngày lương nghĩa tình của các cán bộ, chiến sỹ mà ngày càng có nhiều gia đình đồng đội, gia đình chính sách nhận được sự giúp đỡ đầy ý nghĩa từ nguồn quỹ “Tiết kiệm bản thân để phần người khó” để xây nhà tình nghĩa, mua bò phát triển chăn nuôi, tặng sổ tiết kiệm, sách vở… 
 
Bộ CHQS tỉnh trích quỹ “tiết kiệm bản thân để phần người khó” để tặng bò giống cho hộ nghèo tại xã Đại Thành, huyện Yên Thành. (Ảnh: Chiến Thắng).
Từ đầu năm 2015 đến nay, nguồn quỹ “Tiết kiệm bản thân để phần người khó” đã được trích để thăm, tặng quà một số gia đình chính sách; tặng 5 con bò giống sinh sản cho 5 hộ nghèo và tặng 11 suất học bổng cho học sinh nghèo vượt khó tại xã Đại Thành (Yên Thành), trị giá trên 70 triệu đồng; hỗ trợ 70 triệu đồng cho Đoàn Kinh tế - Quốc phòng 4, tổ chức các hoạt động tri ân.
 
Tháng 9 vừa qua, Ban Chỉ huy Quân sự tỉnh còn trích 70 triệu đồng hỗ trợ gia đình đồng chí Lương Anh Tuấn, công nhân viên quốc phòng, Đại đội công binh 17 xây nhà. 
 
Đại tá Lương Hồng Phong, Chính ủy Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh cho biết: “Trong những năm qua, phong trào “Tiết kiệm bản thân để phần người khó” đã phát triển rộng khắp. 21 Ban chỉ huy quân sự các huyện và 8 đơn vị trong LLVT toàn tỉnh đều tích cực hưởng ứng và triển khai phong trào hiệu quả. Từ năm 2015, nguồn quỹ sẽ được tập trung về một đầu mối là Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh quản lý. Và mỗi tháng chúng tôi sẽ xét chọn một trường hợp gia đình cán bộ, chiến sỹ và gia đình chính sách trên địa bàn để hỗ trợ, giúp đỡ”. 
 
 
Nguyệt Minh