(Baonghean) - Sau gần hai giờ vượt sóng biển, chúng tôi đã bắt gặp màu xanh đảo Mắt anh hùng, giữa muôn trùng sóng khơi. Con tàu cập bến, các chiến sỹ đã hàng ngũ chỉnh tề, ánh mắt ngời sáng đón chúng tôi. 
 

762945_small_53309.jpgĐảo Mắt với màu xanh thẳm của cỏ cây, kiên cường giữa biển. Ảnh: Nam Xuân

Chuyến tàu nào ra cũng đều được các chiến sỹ trên đảo đón tiếp như vậy, và những cái bắt tay, choàng ôm nhau nồng ấm.
 
Với độ cao 218 m so với mực nước biển, diện tích gần 3 km2, đảo Mắt kiên cường giữa biển khơi như sức mạnh của những người lính đảo đang canh giữ biển trời quê hương.
 
Thắp hương tưởng nhớ các hương hồn liệt sỹ trên đảo Mắt. Ảnh: N.X

Đảo Mắt, nơi đây ngày 17/8/1965 có chiến sỹ Hồ Sỹ Châu dù bị thương vẫn lấy thân mình làm giá súng cùng khẩu đội bắn rơi một máy bay AD6 của địch; ngày 31/3/1965 đồng chí Hồ Kim Giao hy sinh vẫn ở tư thế sẵn sàng chiến đấu sau khi cùng đồng đội bắn tan xác một máy bay F.105...
 
Trong những năm tháng khốc liệt của chiến tranh chống Mỹ, thiếu nước ngọt, các chiến sỹ đảo Mắt đã tự cạo trọc đầu để tiết kiệm nước.
 
Những tảng đá tròn được be lại để hứng nước mưa cho sinh hoạt và tưới rau. Ảnh: N.X

Nay, những ngôi nhà đã được xây kiên cố, hùng vỹ trên đảo, con đường dốc, nhiều bậc lên đỉnh và chạy quanh đảo đã được bê tông hóa. Các chiến sỹ thuộc tiểu đoàn hỗ hợp Đảo Mắt (Bộ  chỉ huy Quân sự tỉnh Nghệ An) đang ngày đêm vững chắc tay súng canh giữ biển trời.
Nam Xuân