(Baonghean) - Sau hơn 2 tháng đưa vào sử dụng, tuyến Quốc lộ 46B trở thành tuyến đường quan trọng, rút ngắn thời gian từ Cửa Lò lên quê Bác, giảm tải cho giao thông nội đô TP. Vinh. Thế nhưng, cũng trong 2 tháng qua, đã có hàng chục vụ tai nạn giao thông xảy ra trên đoạn giao nhau giữa Quốc lộ 46B và Quốc lộ 1A tuyến tránh TP. Vinh. Người dân gọi đây là điểm đen, là ngã 4 tử thần, ám ảnh người tham gia giao thông.
Chúng tôi có mặt trên Quốc lộ 46B vào trưa 22/7. Con đường nhựa phẳng phiu, rộng rãi nối từ đường Đặng Thai Mai, Thành phố Vinh chạy thẳng qua những cánh đồng xanh mướt, những khu dân cư mới được quy hoạch với những ngôi nhà khang trang mọc lên.
Vượt qua cầu Chợ Già, chúng tôi tiến đến ngã tư giao nhau giữa Quốc lộ 46B và Quốc lộ 1A. Tấm biển “Đoạn đường thường xảy ra tai nạn giao thông” được dựng ngay trước biển chỉ dẫn đường giao nhau. Đang chăn trâu dưới ruộng, ông Trần Khải Ninh, xóm Lam Hồng, xã Hưng Tây thở dài: “Tai nạn khiếp quá, toàn ô tô, xe máy đâm nhau. Người dân làng tui ai cũng sợ khi nghe tiếng phanh, tiếng rít của lốp xe”. Ông vừa nói vừa chỉ tay về phía ngã tư và cho biết, chỉ cách đó 4 ngày, một chiếc xe con đi từ hướng Nam Đàn về Thành phố Vinh đâm thẳng vào xe giường nằm cao cấp chở theo hàng chục hành khách. Tiếng người khóc than, tiếng bước chân chạy thình thịch, tiếng còi hú của xe cứu thương làm náo động cả một góc làng. Hôm đó, có 3 người bị thương nặng, hơn 30 hành khách được một phen hú vía. Khoảng 5 phút sau, lúc ông Ninh định bước qua đường để về nhà thì bỗng nghe tiếng phanh ken két, rồi tiếng đổ rầm. Một vụ tai nạn xảy ra ngay trước mắt chúng tôi khi chiếc xe tải chở cát chạy hướng Nam ra Bắc và xe chở khách 7 chỗ chạy từ Vinh lên Nam Đàn đều không làm chủ được tốc độ, lao vào nhau. Một cháu bé khoảng 4 tuổi được người thân đưa ra khỏi xe khách trong tình trạng đầu bê bết máu, hai tài xế và người dân địa phương lo lắng đưa cháu bé đi cấp cứu. Xe chở khách nát bét phần đầu và hông. Mảng kính rơi vãi khắp đường,…
Vừa đứng điều tiết giao thông, bảo vệ hiện trường vụ tai nạn, ông Phan Văn Khuyên, Công an xã Hưng Tây cho biết, đoạn đường này liên tục xảy ra tai nạn. Mới đây, ông Nguyễn Đình Hùng (SN 1962, trú tại phường Thu Thủy, Thị xã Cửa Lò) điều khiển chiếc ô tô con 4 chỗ ngồi mang BKS 37S-0022 lưu thông trên Quốc lộ 46B hướng huyện Nam Đàn - TP. Vinh. Khi đi đến đoạn ngã tư giao nhau với tuyến đường tránh TP. Vinh thì bất ngờ đâm thẳng vào bên hông xe khách giường nằm mang BKS 47B-010.20 chạy tuyến Bắc Giang - Đắk Lắk do anh Đinh Xuân Mạnh (SN 1980, ngụ tại Yên Dũng, tỉnh Bắc Giang) điều khiển. Cú đâm trực diện khiến xế hộp bẹp dúm phần đầu, xe khách bị hư hỏng phần hông xe, 2 người ngồi trên ô tô con là bà Nguyễn Thị Hà (52 tuổi, vợ ông Hùng) và ông Nguyễn Đình Yên (anh trai bà Hà) bị thương nặng, ông Hùng bị thương nhẹ. Cách đó không lâu, ông N.T.Q (51 tuổi), trú tại huyện Nam Đàn, đi xe máy xuống Thành phố Vinh, đến ngã tư giao nhau với Quốc lộ 1A va chạm với chiếc xe khách giường nằm biển số Hà Nội chạy hướng Nam - Bắc. Cùng lúc này, ô tô 7 chỗ ngồi hiệu Toyota chạy hướng TP. Vinh - Nam Đàn không kịp xử lý đã đâm tiếp vào xe khách. Sau cú đâm liên hoàn, chiếc xe máy của ông Q. nằm mắc kẹt dưới bánh xe giường nằm, nạn nhân đi xe máy tử vong tại chỗ…
Theo thống kê, từ đầu tháng 5 đến nay, trên đoạn đường này đã xảy ra 31 vụ tai nạn giao thông, ít nhất có 3 người chết tại chỗ, rất nhiều người bị thương, hàng chục phương tiện gồm xe máy, ô tô bị hư hỏng nặng. Tai nạn xảy ra quá nhiều khiến người dân ở đây lo lắng, họ gọi đây là ngã tư tử thần, giao lộ đen.
Qua tìm hiểu, nguyên nhân dẫn đến những vụ tai nạn giao thông liên tục trên đoạn đường giao nhau này là bởi cả 2 đều là quốc lộ nhưng không có đèn chỉ dẫn giao thông, không được xây dựng vòng xoay, hệ thống gờ giảm tốc quá đơn giản. Trong khi đó đoạn ngã 4 này rất rộng, khiến tài xế dễ bị mất tầm trung, mật độ xe rất đông, trong đó chủ yếu là xe tải, xe khách đường dài và xe du lịch, chạy với tốc độ rất cao,… Là một tài xế xe đầu kéo có rất nhiều kinh nghiệm, chuyên chở hoa quả từ miền Nam ra Lạng Sơn, anh Đặng Vũ An cho biết, mỗi khi đi qua giao lộ này, anh đều phải dừng lại nghỉ ngơi và quan sát vì đã rất nhiều lần anh và phụ xe chứng kiến các vụ tai nạn ở đây. Còn tài xế xe tải đường dài Nguyễn Văn Lộc cho rằng, từ ngày đường tránh Vinh được sửa chữa, tốc độ của tài xế trên tuyến ổn định hơn, nhanh hơn và khi gặp đoạn ngã 4 không đèn đỏ này thì cũng dễ xảy ra tai nạn hơn. “Tôi đã 3 lần chứng kiến cảnh tai nạn ở đây. Nếu không có biện pháp thì chắc chắn số người chết và bị thương ở đây sẽ còn nhiều hơn nữa”, anh Lộc thở dài.
Được biết, chính quyền địa phương xã Hưng Tây và huyện Hưng Nguyên đã nhiều lần đề xuất cơ quan chức năng phải xây dựng hệ thống đèn tín hiệu ở ngã 4 để giảm thiểu tai nạn giao thông. Mới đây nhất, trong cuộc họp giao ban bí thư các huyện, thành, thị, đồng chí Hoàng Văn Phi, Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy Hưng Nguyên đã đề nghị sớm phải xây dựng hệ thống đèn tín hiệu ở giao lộ này. “Thực tế, đoạn ngã 4 này rất rộng khiến người điều khiển giao thông lúng túng. Hai tuyến đường lại cùng cấp nên các tài xế không có ý thức nhường nhau vì không có đèn tín hiệu. Chính vì vậy càng làm cho tình trạng tai nạn tăng lên. Trước đây, trên ngã 4 giao nhau giữa Quốc lộ 46 và Quốc lộ 1A đoạn tránh Vinh thuộc địa phận xã Hưng Đạo, huyện Hưng Nguyên cũng rất hay xảy ra tai nạn nhưng từ khi có hệ thống đèn tín hiệu đến nay, tình trạng TNGT đã giảm rất nhiều. Hy vọng rằng trong thời gian tới ở ngã 4 này sẽ được trang bị hệ thống đèn tín hiệu”. Còn ông Phạm Hồng Quang, Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Nghệ An cho biết, trước tình trạng tai nạn giao thông liên tục xảy ra trên đoạn đường giao nhau này, Sở GTVT Nghệ An đã có các buổi làm việc với Bộ GTVT, đề xuất xin bổ sung kinh phí để lắp đặt hệ thống đèn tín hiệu. Hiện nay, Bộ GTVT đã chấp thuận chủ trương xây dựng đèn tín hiệu ở đây, đơn vị thi công đang khảo sát lắp đặt.
Rời đoạn giao lộ tử thần, lòng chúng tôi nặng trĩu. Bên vệ đường, một chiếc miếu nhỏ đã được người dân dựng lên, phần để an ủi cho những số phận bất hạnh, cũng là để cảnh báo các tài xế cẩn thận hơn khi đi qua đây với mong muốn sẽ phần nào giảm thiểu được tai nạn giao thông khi hệ thống đèn tín hiệu ở đây chưa được lắp đặt.
Nguyên Khoa