Hôm qua (29/6), các cuộc xung đột giữa lực lượng an ninh Ai Cập và những người biểu tình trẻ tuổi tại quảng trường Tahrir ở thủ đô Cairo đã khiến 1.036 người bị thương vào hôm qua – Bộ trưởng Y tế Ai Cập cho biết.

Trợ lý của Bộ trưởng Y tế Abdel- Hamid Abaza nói rằng số cảnh sát bị thương ít nhất là 50 người. Những xe cứu thương được tập trung tại quảng trường Tahrir và các khu vực lân cận để xử lý tại chỗ những người bị thương hoặc chuyển họ tới bệnh viện.
 
Hàng trăm người biểu tình đã ném đá, đốt lửa vào đêm thứ 3 trong khi cảnh sát đã dùng hơi cay để giải tán họ. Sự kiện này, được coi là tồi tệ nhất trong vài tuần, đã kéo dài đến hôm qua và cảnh sát đã được huy động thêm để bảo vệ xung quanh khu vực quảng trường Tahrir và tòa nhà của Bộ Nội vụ gần đó.

766831_small_64351.jpg
 Quân đội Ai Cập chặn đoạn đường tới Bộ Nội vụ trong cuộc xung đột ở Cairo, Ai Cập
ngày 29/6/2011. Ảnh: Internet

Các nhân chứng cho rằng sự tham gia của một nhóm người trung thành với cựu tổng thống Hosni Mubarak là lý do chính gây ra xung đột. Họ đã giải tán một đám người ở một nhà hát gần quảng trường, nơi gia đình của những người biểu tình thiệt mạng trong các cuộc biểu tình lớn đã lật đổ cựu tổng thống Mubarak đang tôn vinh các nạn nhân.
 
Một số người biểu tình đòi ông Mohamed Hussein Tantawi, người đứng đầu Hội đồng tối cao các lực lượng vũ trang (SCAF) hiện đang nắm quyền lãnh đạo Ai Cập, phải từ chức.
 
Lực lượng an ninh cũng đã bắt giữ ít nhất 40 người.
 
Theo thông tấn xã MENA, đảng Tagammu của Ai Cập một phần tạo nên các vụ xung đột phản đối sự chậm chạp của chính phủ trong việc đáp ứng các yêu cầu của công chúng thông qua việc thành lập một hệ thống chính trị mới dựa trên sự ổn định về chính trị, xã hội. Đảng này kêu gọi có một dự thảo hiến pháp mới, bầu tổng thống mới, xét xử những người tham gia việc giết người biểu tình và bồi thường cho các gia đình.
 
Trong khi đó, đảng Wassat cho rằng các cuộc biểu tình là một âm mưu nhằm làm bất ổn đất nước. Họ liên kết các vụ việc với các quyết định do Tòa án Cairo đưa ra nhằm giải tán các hội đồng thành phố trên cả nước được kiểm soát bởi Đảng dân chủ quốc gia hiện đã bị suy sụp.


Theo GD&TĐ