Một chiếc trực thăng tấn công AH-64E Apache của Hà Lan vừa bất ngờ đâm vào dây diện khi thực hiện chuyến bay huấn luyện đêm.
 
Theo nguồn tin từ Không quân Hà Lan, vụ tai nạn xảy ra khi lực lượng này đang tiến hành chuyến bay huấn luyện chiến đấu trong điều đêm tối. Ngay khi va vào dây điện, chiếc AH-64E đã bị hỏng nặng nhưng rất may mắn máy bay vẫn tiếp đất an toàn.
 
Theo những thông tin ban đầu, nguyên nhân dẫn đến tai nạn này do hệ thống nhìn đêm của máy bay không thấy vật cản. Tuy nhiên, các nhà chức trách vẫn tiếp tục điều tra nhằm tìm hiểu thêm nguyên nhân dẫn đến sự cố đáng tiếc này.
 
Và nếu lỗi không nhìn thấy vật cản là nguyên nhân chính thì đây là vấn đề nghiêm trọng với dòng trực thăng tấn công hàng đầu thế giới này bởi hệ thống cải thiện tầm nhìn ban ngày/ban đêm (M-TADS/PNVS) trên Apache vẫn được Mỹ đánh giá rất cao.
 
image_9189369.jpgChiếc Apache bị hỏng nhẹ sau khi va vào dây điện.
 
Theo giới thiệu của nhà sản xuất, M-TADS/PNVS là hệ thống trợ giúp trên các trực thăng chiến đấu giúp phi công có khả năng tác chiến vào ban đêm hoặc trong các điều kiện thời tiết xấu, tầm nhìn thấp.
 
Hệ thống này được phía Lockheed Martin thiết kế và được trang bị trên các trực thăng của Không quân Mỹ từ những năm 2003. Về cơ bản, M-TADS/PNVS cho phép phi công có được tầm nhìn đêm tốt như ban ngày nhờ các công nghệ sử dụng cảm biến nhiệt độ và hệ thống cảm biến hồng ngoại với độ nhạy cao.
 
Các hình ảnh được trích xuất ra hệ thống hiển thị của phi công sẽ chỉ có màu đen-trắng có độ tương phản cao giúp phi công có được tầm nhìn tốt hơn gấp nhiều lần so với việc sử dụng hệ thống nhìn đêm đưa ra hình ảnh ám xanh như thông thường.
 
Không những tăng cường được hiệu quả của hoạt động bay, hệ thống này còn giúp giảm thiểu chi phí vận hành máy bay do không đòi hỏi phải kiểm tra, bảo dưỡng nhiều. Tuy nhiên, mọi thông số Mỹ công bố sẽ không còn ý nghĩa gì khi nó không thể vận hành như kế.
 
Được biết, trước khi chiếc AH-64E Apache của Hà Lan đâm vào dây điện, một sự cố tương tự cũng xảy ra với chiếc AH-64E Apache trong quân đội Mỹ hồi cuối năm 2015 khi huấn luyện tại tỉnh Gangwon, phía Đông Bắc Hàn Quốc. Vụ tai nạn đã khiến 2 thành viên trên máy bay thiệt mạng.
 
Theo thống kê của hãng AP, đây không phải là lần đầu tiên trực thăng tấn công hàng đầu thế giới này gặp nạn trong thời gian gần đây. Hồi tháng 11/2014, một chiếc Apache của lực lượng Vệ binh quốc gia bang Idaho đã gặp nạn trong một buổi diễn tập, khiến cả hai phi công thiệt mạng.
 
Trước đó, hồi tháng 4/2014, một chiếc trực thăng Apache của Đài Loan bất ngờ rơi xuống nhà dân ở huyện Đào Nguyên trong khi diễn tập quân sự, 2 phi công đã bị thương nhưng máy bay không phát nổ mặc dù đã vỡ nát.
 
Ngoài ra, trong các chiến dịch quân sự Mỹ tiến hành tại Iraq năm 2003, một số vụ tai nạn với trực thăng này cũng xảy ra. Ngoài nguyên nhân bị bắn hạ như giới quân sự Mỹ công bố, theo nhận định của giới chuyên gia còn có nguyên nhân lỗi động cơ và vấn đề liên quan đến kỹ thuật...
 
Apache là loại trực thăng tấn công thuộc hàng số 1 thế giới hiện nay. Trong chiến tranh Iraq năm 2003, Apache đã nướng chín lực lượng tăng thiết giáp hùng hậu của Iraq với vài trăm chiếc trong đó đa số là T-72 do Liên Xô sản xuất.
 
Tuy nhiên theo nhận định của AP, thành công trên chiến trường của Apache không đi đôi với sự an toàn cần thiết. Theo tạp chí này, nếu tính độ an toàn của Apache và trực thăng tấn công số 1 của Trung Quốc - Z-10 thì trực thăng Mỹ có phần lép vế.
 
Theo Báo Đất Việt