Ngày 29/5, Tổng thống Afghanistan – ông Hamid Karzai đã kịch liệt lên án hành động của Mỹ và NATO là “sát hại trẻ em và phụ nữ vô tội của Afghanistan”. Ông Hamid Karzai cũng tuyên bố đây là lần cảnh cáo cuối cùng đối với quân đội Mỹ.
 
Trước đó, hai cuộc không khích của Mỹ tại tỉnh Helmand ở miền Nam và tỉnh Nuristan ở Đông Bắc Afghanistan khiến nhất 52 dân thường thiệt mạng. Cuộc không kích của lực lượng Mỹ là nhằm truy quét các phần tử Taliban, song các phần tử này chạy trốn vào nhà dân, khiến lực lượng Mỹ "nhầm" mục tiêu.

765863_small_63290.jpg
 Quân đội Mỹ tại Afghanistan. Ảnh: THX

Vấn đề dân thường Afghanistan thiệt mạng trong các cuộc không kích của lực lượng liên quân là một vấn đề nhạy cảm tại quốc gia Nam Á này. Tổng thống Hamid Karzai đã nhiều lần kêu gọi các lực lượng nước ngoài nỗ lực để ngăn chặn những hành động tương tự tái diễn. Ông cũng đã ra lệnh cho Bộ trưởng Quốc phòng Abdul Rahim Wardak kiểm soát các chiến dịch đột kích ban đêm của lực lượng NATO.
 
Theo thống kê của Liên Hợp Quốc, năm 2010, số thường dân thiệt mạng vì chiến tranh ở Afghanistan tăng 15%, lên con số kỷ lục 2.777 người.
 
Mỹ và NATO hiện có khoảng 150.000 binh sỹ đồn trú tại Afghanistan, trong đó khoảng 100.000 lính Mỹ.


Theo VOV