(Baonghean.vn) - Nhờ việc tìm thấy hộp đen thứ 2 của chiếc máy bay A320 của hãng hàng không Germanwings, báo cáo của Văn phòng điều tra và phân tích an ninh hàng không dân dụng (BEA) khẳng định hành động của viên phi công phụ là hoàn toàn có chủ đích.
 
BEA tuyên bố “Ngay trong lần đọc thông số đầu tiên, các số liệu cho thấy viên phi công trong buồng lái đã sử dụng chế độ lái tự động để hạ độ cao bay xuống còn 100 feet (khoảng 30m) sau đó viên phi công này tiếp tục thiết lập chế độ lái tự động nhằm tăng vận tốc của chiếc máy bay. Dù không đưa ra thêm các yếu tố bổ sung nhưng BEA cho biết cơ quan này “sẽ tiếp tục làm việc để xác định cụ thể hành trình bay” của chiếc A320.
 
images1149491_image001.jpgHộp đen thứ 2 của máy bay A320 được tìm thấy hôm thứ 5 ngày 2/4. Ảnh: AFP/Francis Malenfer
 
Hộp đen thứ 2 (FDR) ghi thông số của chuyến bay được phát hiện hôm thứ 5 ngày 2/4 bởi các hiến binh phụ trách việc tìm kiếm ở khu vực dãy Alpes của Pháp, nơi vụ tai nạn xảy ra hôm 24/3 khiến 150 người thiệt mạng. Còn chiếc hộp đen thứ nhất ghi âm lại các cuộc trao đổi giữa các phi công, âm thanh trong buồng lái được tìm thấy ngay sau vụ tại nạn xảy  ra. Ban đầu, dựa vào những gì khôi phục được từ chiếc hộp đen thứ nhất, các nhà điều tra nghi ngờ Andreas Lubitz - viên phi công phụ có mặt trong buồng lái lúc thảm kịch xảy ra đã thay đổi hành trình bay.
 
Một phát hiện nữa giúp khẳng định hành động của Andreas Lubitz là hoàn toàn có chủ đích cũng được công bố hôm thứ 5. Theo đó, sau khi nghiên cứu lịch sử truy cập Internet trên máy tính bảng được tìm thấy ở ngôi nhà của Andreas Lubitz, các nhà điều tra phát hiện những thông tin về “cách tự tử” cũng như những thông tin về “cánh cửa buồng lái và các biện pháp an ninh”.
 
Chu Thanh
Theo Le Monde 3/4