1. Nên thay dầu động cơ cứ mỗi 5.000 (km)

28205521_172018.jpg
Điều nay chỉ đúng với xe chạy 5.000 (km) đầu tiên bởi đây là thời kỳ đầu xe cần bôi trơn và mài mòn đều các chi tiết, khi xe đã vận hành ổn định thì điều này không mang lại nhiều lợi ích.

Mặc dù nhiều hãng dầu nhớt và cửa hàng thay dầu thường khuyên như vậy, nhưng thường thì điều này không cần thiết. Thay dầu thường xuyên không làm hại động cơ nhưng sẽ tốn của bạn một khoản tiền không nhỏ.

2. Rửa động cơ cho sạch

Một khoang động cơ sạch sẽ sẽ giúp bạn yên tâm hơn là một khoang động cơ bám đầy bụi bận. Tuy nhiên để làm sạch khoang động cơ, nhiều người lại dùng các vòi xịt cao áp xịt mạnh lên cung cơ cũng như các “ngóc ngách” trong khoang. Điều này đôi khi sẽ gây hại cho xe.

Các loại xe hơi ngày nay áp dụng công nghệ điện tử khá nhiều cho việc điều khiển động cơ và các loại thiết bị phụ trợ, do vậy việc có nước ở khoang động cơ rất có thể gây ra những hỏng hóc cho các thiết bị điện tử nói trên.

3. Bơm lốp đạt đến áp suất ghi trên sườn lốp

Thông số psi (pound per square inch) ghi trên sườn lốp là áp suất tối đa mà lốp có thể chịu, không phải là mức áp suất lý tưởng mà nhà sản xuất khuyên để xe đạt được sự cân bằng tốt nhất về khả năng phanh hãm, điều khiển, hiệu suất tiêu thụ nhiên liệu và độ êm.

Do vậy, bơm xe đến mức psi này là không nên. Hãy kiểm tra áp suất lốp hàng tháng và bơm ở mức áp suất hợp lý.

4. Nếu dầu phanh ở mức thấp, đổ đầy có thể giải quyết vấn đề

Thực tế, khi các má phanh mòn, mực dầu phanh trong hộp sẽ giảm, điều đó giúp bạn có thể điều khiển phanh. Nếu lượng dầu xuống dưới mức Low trên hộp thì hoặc là phanh xe của bạn đã bị mòn quá mức hoặc dầu bị rỉ.

Dù là trường hợp nào thì bạn cũng nên đi bảo dưỡng xe ngay lập tức. Nên có thói quen kiểm tra phanh sau mỗi 6.000 - 7.000 dặm (9.656- 11.265 km) chạy.

5. Thay nước làm mát mỗi khi thay dầu.

Thực tế, két nước làm mát không cần phải thay quá thường xuyên. Hầu hết hướng dẫn cho chủ xe đều khuyên nên thay nước 5 năm/ lần hoặc mỗi 60.000 dặm (96.560 km). Tất nhiên, nếu két nước thường xuyên ở mức cạn, hãy kiểm tra xem két có bị rỉ không và bảo dưỡng càng sớm càng tốt.


6. Để xe chạy không tải (để làm nóng động cơ) vài phút trước khi chạy.

Quan niệm trên chỉ đúng với xe đời cũ. Các loại động cơ hiện đại làm nóng nhanh hơn khi xe chạy. Động cơ càng nóng nhanh, xe càng nhanh đạt hiệu suất tối đa, tiết kiệm nhiên liệu và vận hành tốt nhất. Tuy nhiên, đừng tăng tốc quá nhanh trong những km đầu tiên khi động cơ đang làm ấm.

7. Hồi ắc quy cạn chỉ bằng kiểu đấu nối (Jump Start)

Để ắc quy hồi lại được phải mất hàng giờ chạy xe - lý do là nhiều thiết bị trên xe sử dụng nguồn điện lớn như ghế nhiệt (mùa đông) hoặc điều hòa khiến không thể sạc nhanh một bình ắc quy đã hết.

Các bác tài cần mang ác quy ra trung tâm bảo hành để kiểm tra xem khả năng tích điện là bao nhiêu, nếu cần thiết có thể thay. Để phục hồi ác quy về trạng thái đầy điện, bạn cần dành ra vài giờ để nạp.

8. Bảo dưỡng tất cả các chi tiết xe

Cuối cùng, rất nhiều lái xe nghĩ rằng tất cả các bộ phận được lắp ráp trên xe đều có khả năng bảo dưỡng hoặc sửa chữa khi họ tham khảo ý kiến của những thợ bảo dưỡng xe không chuyên nghiệp hoặc chưa tìm hiểu kỹ về xe theo kiến nghị của nhà sản xuất.

Thực tế thì đối với nhiều dòng xe hiện nay, một số cụm chi tiết miễn bảo dưỡng mà chỉ kiểm tra; trong trường hợp hỏng hóc, chỉ có duy nhất một giải pháp là thay thế tương ứng.

Lựa chọn thông minh khi bảo dưỡng xe với am hiểu về quy tắc bảo dưỡng theo đề xuất của nhà sản xuất là điều ưu tiên khi sở hữu xe.