1. Kiểm tra mực nước làm mát hàng tuần
Nhiều xe hiện nay có các bình chứa trong suốt có đánh dấu các mực LOW/HIGH để dể dàng quan sát. Nên kiểm tra và châm nước làm mát khi thấy mực nước làm mát giảm dưới hoặc nằm ngang vạch LOW (thấp). Lưu ý: Không được tháo nắp khi máy đang nóng, nên châm nước làm mát đang được dùng cho xe; Không nên châm loại nước làm mát khác với loại nước làm mát đang sử dụng trên xe. Có thể châm nước tinh khiết vì hầu hết chất lỏng bốc hơi chủ yếu là nước. 2. Kiểm tra các dây cua roa, đường ống dẫn hàng tháng
Nên thay thế các dây cua roa khi thấy có dấu hiệu mòn, chai hoặc sờn; tăng dây cu roa khi thấy chùng xuống khoảng 1,5cm khi nhấn xuống; tuy nhiên, có các loại xe có cơ cấu tăng dây cua roa tự động thì không cần phải điều chỉnh. Nên kiểm tra các đoạn đường ống dẫn, nếu thấy bị phồng hay khi quá mềm, quá cứng hoặc bị cha, nứt gãy nên thay thế. 3. Kiểm tra lọc gió hàng tháng
Với lọc gió giấy tẩm dầu thông thường sử dụng một lần nên thay lọc gió bẩn bằng lọc mới vì dùng lọc gió bẩn làm giảm lưu lượng không khí đi vào động cơ gây sai lệch tỉ lệ hòa khí, giảm công suất máy và gây hao tốn nhiên liệu. Với lọc gió vải tầm dầu nếu bẩn nên vệ sinh và châm dầu. Lưu ý: Không châm dầu quá nhiều, vì khí nạp đi qua có thể mang theo cả dầu của lọc làm bẩn cảm biến lưu lượng không khí nạp. 4. Kiểm tra nước rửa kính và gạt nước
Luôn luôn kiểm tra và châm gần đầy bình chứa nước rửa kính để sử dụng. Nên dùng miếng giẻ ướt để lau 2 ''lá lúa'' để đảm bảo nó sạch và không có dính đất cát. Thường nên thay lưỡi gạt nước ít nhất 1 lần trong năm nếu thấy gạt không sạch, gây tiếng kêu cót két khi vận hành. Không nên đợi đến khi phần cao su bị mòn hoặc gãy rồi mới thay. 5. Kiểm tra bình ắc quy
Hãy đảm bảo các dây cáp phải được bắt chặt và không bị ăn mòn. Nếu dùng bình ắc quy có lỗ châm nước, chỉ châm thêm nước uống tinh khiết. Hãy hết sức cẩn thận khi làm việc với bình ắc quy vì nó có thể sinh ra các loại khí gây nổ. Lưu ý, trong quá trình kiểm tra hay cẩn trọng, nếu có hãy đeo kính và mang găng tay bảo vệ. 6. Hệ thống phanh ô tô
Không nổ máy, đạp chân phanh nếu chân phanh cứng thì hệ thống trợ lực phanh còn hoạt động; nếu đạp chân phanh thấy hẫng thì bộ trợ lực chân không có vấn đề, cần khắc phục... Kiểm tra đèn báo ABS, nếu đèn nhấp nháy hoặc sáng liên tục nên đến gara kiểm tra. Hãy kiểm tra đĩa phanh, nếu nhận thấy đĩa phanh hao mòn không đồng đều thì nên rà láng đĩa phanh. 7. Kiểm tra lốp
Kiểm tra toàn bộ bề mặt lốp xem có các vết cắt hoặc bị phù hay không. Nên đảo lốp ở 10.000 km đầu tiên và mỗi 15.000 km tiếp theo. Nên thay lốp nếu đã mòn, bị chai trong quá trình sử dụng... Không nên cố sử dụng khi lốp đã mòn. Nên bơm lốp xe đúng theo áp suất của lốp và nên trang bị một cái đồng hồ đo áp suất và máy bơm mini cho riêng mình.