1. Chuyển số M+/- trên cần số

07182586_1012019.jpg

Đây là kiểu hộp số rất phổ biến hầu như được trang bị trên tất cả các loại xe. Việc sử dụng chúng cũng không quá phức tạp, cách hoạt động cũng giống như các loại xe số sàn khác, nhưng khác là không cần phải đạp chân côn.

Khi chuyển sang chế độ M +/-, việc chuyển số phụ thuộc hoàn toàn vào lái xe. Nó cho phép tài xế có thể thay đổi số theo ý muốn. Cụ thể, muốn lên số thì đẩy cần số tới (+); muốn xuống số thì kéo cần số về (-).

Việc lên - xuống số phụ thuộc vào tốc độ của xe và số vòng quay của đông cơ (giống như số sàn). Không nên lên xuống số tùy ý, vì có thể làm hư hại, cũng như làm vỡ các bánh răng chi tiết của hộp số.

2. Lẫy chuyển số trên vô lăng

Lẫy chuyển số trên vô lăng được áp dụng trên các dòng xe thể thao, xe sang và một số dòng xe phổ thông. Lẫy trên vô lăng có chức năng tương tự như M+/- trên cần số và hoạt động theo quy tắc lẫy bên phải tăng số, lẫy bên trái giảm số. Chức năng này có thể thao tác dễ dàng, lại cho cảm giác mạnh mẽ, phấn khích và tăng cảm hứng lái xe.

Với kiểu lẫy chuyển số này, tài xế không nhất thiết phải tác động lên cần số mà chỉ cần kéo lẫy số, xe sẽ tự động chuyển về chế độ số tay, dù xe đang ở vị trí D.

3. Giới hạn sang số

Đây là kiểu thiết kế thường được áp dụng phổ biến ở những đời xe cũ, hoạt động như trên chuyển số M, nhưng giới hạn lại cấp số cho phép của hộp số. Bên cạnh số D như bình thường, xe có thêm số 2, 1 hoặc 3, 2, 1 hay 3, 2, L... tùy nhà sản xuất, trong đó L là số thấp (Low) và tương đương số 1.

Với cấp số này, tài xế có thể áp dụng trong các trường hợp tăng tốc, vượt xe trước. Khi đó tài xế cần kéo về số 3 để tăng mô men xoắn, giúp xe tăng tốc nhanh hơn. Hoặc khi ở trường hợp xuống dốc cao, để đảm bảo an toàn, tài xế không nên phanh trong thời gian dài vì dễ dẫn đến trơn trượt; Chỉ cần chuyển về số thấp như 3, 2, 1, L... để hãm phanh động cơ và xe sẽ tự hãm tốc.