Xung quanh dự án cao tốc 34.000 tỷ (cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi) vừa thông xe đã hỏng, cách đây không lâu, ông Nguyễn Tiến Thành, Giám đốc Ban quản lý dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi thừa nhận dự án này chỉ đạt 6/10 điểm.
Trả lời câu hỏi của PV tại buổi Họp báo Chính phủ tháng 10/2018, về việc “số vốn đầu tư hơn 34.000 tỷ đồng có tương xứng với chất lượng công trình?”, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho biết: “Chúng tôi cho rằng việc xác định tiêu chuẩn, kỹ thuật, cũng như kiểm tra chất lượng công trình đã có những quy định kỹ thuật và thí nghiệm chứng minh. Một đánh giá định tính thế không có cơ sở xác định.
Vấn đề này, trong quá trình thực hiện, theo quy trình kỹ thuật, phải có thí nghiệm từ vật liệu đầu vào, kiểm định từng xác xuất. Sau đó, là so sánh với yêu cầu thiết kế. Do đó, chúng tôi cho rằng, đánh giá phải dựa trên cơ sở kiểm định, kết quả thí nghiệm, giám sát trong quá trình thực hiện thi công”.
Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông tiếp tục trả lời: “Đối với việc có 18 nhà thầu phụ, trong các quy định của hợp đồng về bán thầu, đặc biệt là hợp đồng FIDIC vay vốn của ADB, có quy định nhà thầu chính có thể có các nhà thầu phụ. Nhà thầu phụ có thể được xác định ngay trong quá trình bỏ thầu của nhà thầu chính, cũng như quá trình thi công các hạng mục công trình, phần việc mà có thể thu thầu phụ. Nhưng trách nhiệm thuộc về nhà thầu chính.
Bao nhiêu nhà thầu phụ thuộc vào các hạng mục, nhưng trách nhiệm của nhà thầu chính không được thoái thác. Cả trong quá trình thực hiện thi công, tới khi hoàn thành công trình vẫn phải bảo đảm chất lượng cũng như bảo hành”.
Về trách nhiệm quản lý Nhà nước đối với dự án cao tốc 34.000 tỷ đồng (cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi), Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông cho biết, trong quá trình phát sinh khiếm khuyết, tồn tại, Bộ GTVT với trách nhiệm cơ quan chủ quản đầu tư, phê duyệt dự án và theo dõi thực hiện đã quyết liệt chỉ đạo chủ đầu tư trong công tác khắc phục kịp thời, kiểm điểm trách nhiệm. Không chỉ của Tổng công ty Đầu tư và Phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) mà cả tư vấn, giám sát của các nhà thầu, trách nhiệm của các cá nhân.
Riêng đối với dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, ông Đông cho rằng, chủ đầu tư là VEC, trách nhiệm của chủ đầu tư được quy định rất rõ.
Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ (VPCP), Mai Tiến Dũng cho biết, Thủ tướng đã chỉ đạo Bộ GTVT rà soát, báo cáo, công bố chính thức kết quả kiểm tra. Ngày 18/10 vừa qua, Bộ GTVT đã công bố kiểm tra tuyến đường này, hiện chưa có báo cáo mới.
Trước đó, trong phiên chất vấn và trả lời chất vấn với các thành viên Chính phủ sáng 1/11, ĐBQH Phạm Thị Thu Trang (Quảng Ngãi) đã chất vấn về Dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.
Dự án được kỳ vọng góp phần nâng cao hạ tầng giao thông, thúc đẩy liên kết trong vùng để tạo động lực kinh tế. Đến ngày 2.9, khi dự án được thông xe toàn tuyến đã tạo niềm vui nhân dân các tỉnh. Tuy nhiên, cử tri rất bức xúc về tình trạng chậm giải quyết vấn đề giải phóng mặt bằng, đường gom, đường dân sinh chưa hoàn trả, ô nhiễm môi trường cũng như một số vấn đề khác.
"Cử tri cũng rất lo lắng về chất lượng của dự án. Vì vậy, tỉnh đã có những văn bản gửi Tổng công ty Đường cao tốc Việt Nam (VEC - PV) nhưng chưa được trả lời”, bà Trang nhấn mạnh.
Từ đây, đại biểu Trang đặt câu hỏi về trách nhiệm Bộ trưởng và giải pháp xử lý bức xúc cử tri.
Thế nhưng, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể đã không nói đến chất lượng của dự án cao tốc 34.000 tỷ đồng (cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi) và trách nhiệm cá nhân theo yêu cầu chất vấn của ĐBQH Phạm Thị Thu Trang (Quảng Ngãi).
Đối với Tổng công ty Đường cao tốc Việt Nam (VEC), Bộ trưởng Thể cho biết, VEC đang trực thuộc Ủy ban quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp, là một cơ quan thuộc Chính phủ. Vậy nên, ông cam kết sẽ phối hợp với Ủy ban và chính quyền địa phương, chỉ đạo VEC thực hiện trách nhiệm của mình một cách tốt nhất.