Mức tiêu thụ đường trong những ngày Tết luôn cao hơn bình thường do sự hiện diện của vô vàn món ngọt hấp dẫn, đủ sức quyến rũ tất cả mọi người, kể cả những người đang ăn kiêng.
 
 
images1129235_6.jpg
 
Hiệp hội tim mạch Hoa Kỳ khuyến cáo lượng đường nạp vào cơ thể không nên vượt quá 20g mỗi ngày đối với phụ nữ và 36g đối với nam giới. Trong khi đó, 1 lon nước ngọt bình thường đã chứa tới 39g đường.
 
Tiêu thụ quá nhiều đường không chỉ là yếu tố gây ra bệnh tiểu đường tuýp 2 mà còn ảnh hưởng đến sức khỏe ở nhiều góc độ khác nhau. Những sự thật về đường dưới đây sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về tác hại của việc lạm dụng chất ngọt trong khẩu phần ăn uống hàng ngày.
 
1. Đường gây hại cho gan giống như chất cồn
 
Mặc dù lượng chất béo do gan chuyển hóa từ đường chủ yếu được tích tụ tại vùng bụng nhưng chúng vẫn còn lưu lại một ít trong các mô tế bào ở gan, gây tổn hại cho gan giống như chất cồn.
 
Điều đáng sợ nhất về căn bệnh gan nhiễm mỡ không do chất cồn gây ra đó là chúng không chỉ xảy ra ở những người béo phì vốn luôn tiêu thụ quá nhiều đường.Tổn hại ở gan cũng xảy ra cả ở người không nạp quá nhiều calo hoặc thừa cân nhưng lại có thói quen ăn đồ ngọt.
 
2. Sử dụng đường để tạo độ ngọt cho món ăn không tốt bằng chọn những thực phẩm có lượng chất ngọt tự nhiên
 
Đường tự nhiên bao gồm cả hai loại là glucose và frucose. Trong khi đó, phần lớn những món ăn được cho thêm đường đều thiếu cân đối về hàm lượng đường fructose.
 
Nếu tiêu thụ quá nhiều những thực phẩm có đường hay các món ngọt, bạn sẽ khiến gan phải hoạt động quá tải vì nhiệm vụ chuyển hóa lượng đường fructose dư thừa thành chất béo.
 
3. Đường khiến bạn ăn nhiều hơn
 
 
 
Lượng đường fructose dư thừa có thể gây xáo trộn mức hormon trong cơ thể. Loại đường này có thể dẫn đến tình trạng kháng chất leptin, ảnh hưởng đến loại hormon giữ nhiệm vụ hỗ trợ tạo cảm giác no bụng này.
 
Một khi rơi vào tình trạng thừafructose, bạn sẽ có xu hướng ăn nhiều hơn mức cần thiết vì ít có cảm giác no hơn so với bình thường.
 
4. Đường có thể gây nghiện
 
Là nguyên nhân khiến vùng trung tâm của não giải phóng ra nhiều dopamine hơn bình thường, đường có thể trở thành chất gây nghiện đối với nhiều người và là yếu tố hàng đầu gây ra bệnh béo phì ở trẻ nhỏ.
 
Các nhà nghiên cứu tại trường ĐH Jame Cook đã phát hiện trên những con chuột thí nghiệm rằng nước đường thậm chí còn hấp dẫn hơn cả các chất gây nghiện khác như cocaine.Đối với con người, nghiện đường có thể thuộc về tiềm thức, dẫn tới tình trạng tiêu thụ các món ngọt vượt quá nhu cầu mà cơ thể cần.
 
5. Kể cả khi không ăn các món ngọt thì nguy cơ tiêu thụ nhiều đường vẫn xảy ra
 
Lượng đường trong thức ăn thường nhiều hơn những gì chúng ta vẫn nghĩ vì khi chế biến nước sốt cà chua hay kho cá, ram thịt…, bạn vẫn phải cho đường. Thế nên đừng chỉ nghĩ rằng những món ngọt mới có nhiều đường mà kể cả những món mặn, đường vẫn có mặt.
 
Muốn hạn chế lượng đường tiêu thụ, bạn cần thay đổi cả thói quen chế biến, nấu nướng của mình thay vì chỉ tập trung hạn chế ăn các món ngọt.
 
6. Là nguyên nhân gây béo bụng lớn nhất
 
Đường sẽ được gan chuyển hóa thành chất béo nếu như chúng không được cơ thể tiêu thụ hết. Một sự thật ít người biết đó là lượng chất béo tích tụ tại vùng bụng của bạn phần lớn đều từ đường chuyển hóa thành.
 
Thay vì được phân bố đều khắp các bộ phận của cơ thể, lượng đường đã bị biến đổi thành mỡ thừa có xu hướng chỉ tập trung lại ở bụng, khiến vòng eo của bạn ngày càng gia tăng nhanh chóng hơn về kích thước.
 
7. Đường là nguồn thức ăn cho các tế bào ung thư
 
Lượng đường tiêu thụ dưa thừa có thể làm tăng mức insulin. Điều này cũng đồng nghĩa với sự gia tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường và ung thư. Các tế bào ung thư luôn sử dụng nhiều các phân tử đường.
 
Lượng đường dư thừa còn có liên quan đến tình trạng viêm nhiễm. Vì vậy, mặc dù không phải là nguyên nhân duy nhất gây bệnh nhưng tiêu thụ nhiều đường cũng được cho là lý do khiến nguy cơ bị ung thư tăng cao hơn mức bình thường.
 
8. Ảnh hưởng đến da
 
Nếu bạn không cần lo lắng về sức khẻo của mình, hãy lưu tâm đến một trong những sự thật quan trọng nhất về đường đó là chúng không tốt cho da, làm giảm khả năng đàn hồi và tăng nguy cơ phát triển các nếp nhăn trên da.
 
Lý do là vì các phân tử đường sẽ kết hợp với lượng collagen có trong da tạo thành một chất có tên gọi là glycation gây hại cho da. Càng ăn nhiều đường thì lượng collagen cần thiết để nuôi dưỡng da càng bị tụt giảm, khiến da xấu dần đi.
 
9. Dư thừa đường có thể ảnh hưởng đến não
 
Các kết quả nghiên cứu trên chuột và người đều cho thấy việc ăn nhiều đường còn ảnh hưởng đến não, có thể làm giảm khả năng ghi nhớ và khiến não bộ lão hóa nhanh hơn.
 
10. Thói quen ăn ngọt có thể là do gen di truyền
 
Một số người có xu hướng thích ăn ngọt và dường như bị nghiện các món chứa nhiều đường. Sự khác biệt về gen di truyền có thể ảnh hưởng đến hormon ghrelin, loại hormon gây đói có vai trò rất lớn trong việc tạo cảm giác thèm ăn.
 
Điều này cũng có nghĩa là những người thường bị hấp dẫn bởi những món ngọt ngào một cách tự nhiên cần nghiêm khắc hơn với chính mình khi tiêu thụ chúng.
 
Theo Alobacsi.vn