(Baonghean.vn) - Chiều 4/3, Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội và Ban thường trực Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến sơ kết tổng rà soát thực hiện chính sách ưu đãi người có công với cách mạng.
 
Tham dự có đại diện lãnh đạo Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội, Bộ Công an, Bộ Quốc phòng, Hội cựu chiến binh, Hội Cựu thanh niên xung phong và các tỉnh, thành phố trong cả nước. Các đồng chí: Nguyễn Thiện Nhân - Ủy viên Bộ chính trị, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; Phạm Thị Hải Chuyền - Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội chủ trì hội nghị. Về phía điểm cầu Nghệ An, đồng chí Lê Xuân Đại – Ủy viên Ban thường vụ Tỉnh ủy, Phó chủ tịch UBND tỉnh chủ trì.
 
images1136843_c_c_d_i_bi_u_t_i_di_m_c_u_ngh__an.jpgCác đại biểu tham dự hội nghị tại điểm cầu Nghệ An.
 
Theo kế hoạch của Ban chỉ đạo rà soát thực hiện chính sách ưu đãi người có công với cách mạng Trung ương, từ tháng 4/2014 – 5/2014, mỗi quận, huyện, thành phố chọn một xã, phường, trị trấn để thực hiện rà soát thí điểm, rút kinh nghiệm để tổ chức tổng rà soát trên địa bàn toàn tỉnh. Hiện nay đã có Bộ Công an, Bộ Quốc phòng và 61/63 tỉnh thành hoàn thành báo cáo tổng rà soát. Số liệu báo cáo cho thấy, tổng đối tượng được rà soát là 2.070.151 người, trong đó số đối tượng hưởng đúng, hưởng đủ chính sách là 1.982.108 người (chiếm tỷ lệ 95,75%), hưởng chưa đầy đủ là 86.201 người (4,16%) và hưởng sai chính sách là 1.872 người (0,09%). Riêng ở tỉnh Nghệ An, số đối tượng được rà soát là 105.489 người, trong đó số hưởng đúng là 101.567 người (chiếm tỷ lệ 96,3%), số hưởng chưa đầy đủ 2.282 trường hợp (2.16%), số hưởng sai 61 người (0.057 %).
 
Kết quả rà soát cho thấy việc thực hiện chính sách đối với người có công trên địa bàn tỉnh về cơ bản là đúng đối tượng, đủ chính sách và kịp thời gian. Tại Hội nghị, các tỉnh, thành phố, các tổ chức chính trị - xã hội đã trao đổi về những khó khăn, vướng mắc phát sinh trong quá trình xác nhận, thực hiện chế độ chính sách cho đối với người có công, đặc biệt là các đối tượng cựu thanh niên xung phong, nạn nhân chất độc da cam…
 
Căn cứ vào Chương trình phối hợp tổng rà soát việc thực hiện chính sách ưu đãi đối với người có công với cách mạng giữa Ban thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội, Hội nghị đã đề ra những nhiệm vụ trọng tâm cần thực hiện trong năm 2015 là: Tiếp tục tăng cường tuyên truyền, phổ biến chính sách của Đảng, Nhà nước và kết quả thực hiện chính sách ưu đãi đối với người có công; Hoàn thành việc xử lý tồn đọng đối với những đối tượng chưa được hưởng đầy đủ chính sách, đối tượng hưởng sai chính sách và những đối tượng kê khai là người có công nhưng chưa được hưởng chính sách, thời gian hoàn thành từ 31/1 – 30/6 tùy nhóm đối tượng. Tổng kết, đánh giá công tác rà soát tại địa phương, biểu dương, khen thưởng những đơn vị, cá nhân làm tốt công tác rà soát. Tổ chức tổng kết chương trình tổng rà soát việc thực hiện chính sách ưu đãi đối với người có công với cách mạng trong tháng 9/2015.
 
Minh Quân