Trận động đất 9.00 độ ricte gây ra sóng thần ngày 11-3-2011 đã tạo ra một thảm họa vô cùng to lớn đối với đất nước mặt trời mọc. Nhưng những gì nghe thấy được, cảm nhận được từ truyền hình, báo viết, internet, chúng ta mới cảm nhận và thán phục tinh thần của Người Nhật. Họ thật bình tĩnh, không hoảng loạn, không mất phương hướng sau thảm họa. Họ đã biết cách đứng dậy, họ tin tưởng vào chính sách của nhà nước, mặc dù họ biết sẽ gặp muôn vàn khó khăn trong cuộc sống sau thiên tai.


Còn ở ta, chiều ngày 4-4-2011, trước tin đồn thất thiệt tăng giá xăng dầu, trên địa bàn Nghệ An đã xảy ra hiện tượng chen lấn xô đẩy bằng mọi cách để mua xăng dầu dự trữ. Xe, máy xếp hàng dài, gây ách tắc giao thông trên nhiều tuyến đường, người mua người bán cãi cọ, xô đẩy nhau trông thật phản cảm, thậm chí có người còn dùng can để mua xăng dự trữ!


Chúng ta ai cũng biết, để kiềm chế lạm phát, Chính phủ đã bằng mọi nỗ lực để bình ổn giá cả, đảm bảo an sinh xã hội, giá xăng dầu và các mặt hàng thiết yếu đã có lộ trình tăng giá, chứ không phải tăng đột ngột như tin đồn thất thiệt vậy. Mọi người dân hãy tỉnh táo trước các tin đồn và hãy thật bình tĩnh, đặc biệt hãy tin tưởng vào chủ trương của Đảng, chính sách của Nhà nước, tất cả mọi cố gắng của Chính phủ đều nhắm vào một mục đích là phát triển đất nước, đảm bảo an sinh xã hội.


Lê Văn Trí