Để có thể làm chủ vô lăng trong những cuộc rượt đuổi tốc độ cao, cảnh sát giao thông Mỹ phải trải qua những khóa huấn luyện kỹ năng lái xe rất đặc biệt. 

Nếu thường xuyên theo dõi truyền hình, chắc hẳn không ít lần bạn sẽ bắt gặp những màn rượt đuổi tội phạm của cảnh sát. Lái xe ở tốc độ cao đã khó, vừa lái vừa tiến hành bao vây, chặn đầu xe vi phạm còn khó hơn gấp nhiều lần. Vì vậy, để luôn làm chủ vô lăng trong những tình huống rượt đuổi đầy căng thẳng, đội ngũ cảnh sát thực hiện nhiệm vụ này phải trải qua những khóa tập luyện đặc biệt.

Điều đầu tiên và bắt buộc đối với một cảnh sát giao thông là phải cầm vô lăng đúng cách. Đây là yếu tố rất quan trọng trong các cuộc truy đuổi. Xe của tội phạm thường không chạy thẳng mà tìm cách rẽ ngang, dọc để cắt đuôi cảnh sát. Nếu cầm vô lăng không đúng vị trí, tay của người lái rất dễ bị vướng vào nhau.
Một kỹ thuật thường được áp dụng là điều khiển vô lăng bằng cách “kéo đẩy” kết hợp với trả vô lăng tự do. Tay trái và tay phải của tài xế sẽ chia vô lăng thành 2 bán cầu. Nếu muốn rẽ trái thì tay trái kéo, tay phải đẩy và ngược lại. Bằng cách này, hai cánh tay sẽ không bị vướng vào nhau khi rẽ. Muốn cho xe chạy thẳng trở lại, chỉ cần buông tay để vô lăng tự tìm vị trí cân bằng.

Ngoài ra trong quá trình truy bắt có rất nhiều tình huống bất ngờ xảy ra, đòi hỏi cảnh sát giao thông phải chuyển hướng xe nhuần nhuyễn sang bất cứ hướng nào, rẽ trái, rẽ phải và thậm chí quay xe 180 độ…

Bên cạnh đó, sẽ không thể tránh khỏi trường hợp xe cảnh sát đi nhầm vào một ngõ cụt chật hẹp. Cảnh sát giao thông phải tập luyện trước những tình huống thế này để thoát ra nhanh nhất có thể. Tại khóa học lái xe đặc biệt (Emergency Vehicle Operations Course - EVOC), có một bài tập mà các học viên phải lùi xe theo đường cong qua các chướng ngại vật mà không được gây va chạm.

Một số kỹ thuật đặc biệt khác phải thường xuyên luyện tập như: drift giúp xe vượt qua khúc cua nhanh chóng, phanh gấp không gây va chạm hoặc xử lý tránh các chướng ngại vật mà không cần dùng phanh… Theo định kỳ, các lực lượng chuyên trách sẽ tiến hành mô phỏng những cuộc đuổi bắt để cảnh sát viên có thể làm quen với không khí căng thẳng trong thực tế, cách tổ chức phối hợp qua bộ đàm.

Ngoài ra những khóa học kỹ năng lái xe đặc biệt (EVOC) rất đắt đỏ, đòi hỏi ô tô chuyên dụng, nhiều dụng cụ phụ trợ đắt tiền đi kèm. Chính phủ Mỹ cũng không thể chi trả cho tất cả cảnh sát tham gia khóa học này. Đối tượng được ưu tiên là lực lượng cảnh sát giao thông (Highway Patrol).

Một chiếc Dodge Charger của cảnh sát bang Florida, Mỹ - Ảnh: Youtube

Các yếu tố đưa ra để một sĩ quan cảnh sát cân nhắc trước khi quyết định truy đuổi tội phạm, bao gồm: Mức độ nguy hiểm của hành vi phạm tội, là lỗi vi phạm giao thông hay xe chở ma túy, chất cấm…? Xung quanh là đường cao tốc hay đường đô thị đông người? Thời điểm nào trong ngày? Điều này ảnh hưởng tới điều kiện ánh sáng và tình hình giao thông. Đối tượng phạm tội sử dụng loại phương tiện nào? Có xe của đồng đội nào gần đó để hỗ trợ hay không?

Theo kinh nghiệm của những cảnh sát lành nghề, tốp truy bắt gồm 3 xe phối hợp là tối ưu nhất. Bên cạnh đó, lực lượng cảnh sát Mỹ thường sử dụng công cụ hỗ trợ để bắt đối tượng dừng xe.

Một bàn chông sẽ được vắt ngang ở các chốt chặn đón lõng xe tội phạm. Những “mảnh chông” này khi bám vào lốp xe sẽ rút dần hơi trong lốp khiến chiếc xe dừng lại. Biện pháp này đảm bảo an toàn cho cả cảnh sát lẫn cả người đi đường.

Ở một số quốc gia châu Âu khác, cảnh sát lại dùng phương pháp bắn vải, lưới… vào trục bánh xe vi phạm để hãm tốc độ xe.