(Baonghean) - Đường nguyên liệu nối quốc lộ 48 với quốc lộ 1A (QL) có chiều dài khoảng 40 Km chạy qua phường Quỳnh Xuân (TX. Hoàng Mai) và các xã Quỳnh Tân, Quỳnh Thắng, Tân Thắng (huyện Quỳnh Lưu). Đây là con đường có vị trí vô cùng quan trọng trong việc giao thương, kết nối miền duyên hải với các vùng trung du, miền núi của tỉnh. Tuy nhiên, con đường này đang bị xe quá tải, quá khổ cày nát.

Xe quá tải chạy trên đường nguyên liệu (đoạn qua xã Quỳnh Thắng, huyện Quỳnh Lưu).

Để chuyển nguyên liệu, khoáng sản từ huyện miền núi như Quỳ Châu, Quỳ Hợp, Nghĩa Đàn xuống Thị xã Hoàng Mai và các tỉnh phía Bắc, nếu theo lộ trình QL48 - QL1A, các xe tải sẽ mất rất nhiều thời gian, đó là chưa kể đến sự kiểm soát, túc trực của lực lượng CSGT. Nên khi đường nguyên liệu hoàn thành, đưa vào sử dụng, các tài xế đã chọn cách “đi tắt”, rút ngắn đường đi bằng cách rẽ vào tuyến đường này. Trước đây, do cầu Khe Độc, Đập Tràn nằm trên tuyến đường nguyên liệu tải trọng yếu, chỉ có những xe tải hạng nhẹ mới dám đi qua. Nhưng vào đầu năm nay, tỉnh đã đầu tư, làm mới các cây cầu này, nâng tải trọng lên nên hàng loạt xe “siêu tải” chở nguyên liệu, khoáng sản chọn để vượt qua. 

Ông Hoàng Văn H, một người dân ở xóm 2, xã Quỳnh Thắng, Quỳnh Lưu bức xúc: “Từ ngày có cầu mới, xe tải hạng nặng nườm nượp chạy qua khiến người dân chúng tôi mất ăn, mất ngủ. Cầu thì chịu tải trọng 30 tấn nhưng nhiều loại xe chở đá tràn thùng, trọng tải vượt gấp nhiều lần sẽ khiến cầu nhanh xuống cấp”.

Chỉ trong một thời gian ngắn, đường nguyên liệu đoạn chạy qua xã Quỳnh Thắng, Tân Thắng đã bị cày trơ sỏi đá. Những ổ voi, ổ gà xuất hiện dày đặc, hai bên đường lún sâu thành rãnh. Trên tuyến đường này, đầu năm trở lại đây đã xảy ra nhiều vụ va quẹt, tai nạn giao thông. 

Không chỉ xe tải chở khoáng sản, vật liệu từ Quế Phong, Quỳ Châu, Quỳ Hợp, Nghĩa Đàn xuống các vùng cảng biển, Thị xã Hoàng Mai mà tại địa bàn xã Quỳnh Thắng, Quỳnh Tân, có nhiều mỏ khai thác đá, khoáng sản cung cấp nguyên liệu cho Nhà máy Xi măng Hoàng Mai; vật liệu xây dựng trên địa bàn tỉnh. Do đường vắng, không có sự kiểm soát của lực lượng CSGT nên các tài xế vô tư chất đá tràn thùng, mỗi lần xe chạy đổ vương vãi khắp nơi. Do không chịu thấu khói bụi, xe cày nát đường, một số người dân ở xóm 5, xã Quỳnh Thắng đã vác đá ra đặt ngổn ngang trên đường. Tuy nhiên, các tài xế vẫn bất chấp cho xe vượt qua.

Tại địa bàn xã Quỳnh Tân, đường nguyên liệu mới hoàn thành, đưa vào sử dụng vài năm nay nhưng xuống cấp trầm trọng. Mặt đường nứt nẻ, sụt lún tạo thành những cái hố hết sức nguy hiểm. Các loại xe tải chở mía, gỗ, đá sỏi, vật liệu xây dựng cồng kềnh, quá tải ngày đêm hiên ngang cày nát con đường này mà không gặp bất cứ một sự trở ngại nào. Tại địa phận giáp ranh giữa phường Quỳnh Xuân (Thị xã Hoàng Mai) và xã Quỳnh Tân (huyện Quỳnh Lưu), mỗi ngày có hàng chục lượt xe tải chở đá từ mỏ của Công ty TNHH Hồ Hoàn Cầu ra đường nguyên liệu để xuống QL1A. Những xe tải này chở đá tràn thùng, mỗi lần lưu thông đổ vương vãi  khắp nơi khiến một số người dân đã bị trượt ngã. Mặc dù người dân xã Quỳnh Tân đã nhiều lần phản ánh nhưng công ty này vẫn chưa có biện pháp khắc phục.

Một người dân ở xóm 5, xã Quỳnh Tân bức xúc: “Xe tải nào cũng cơi nới thùng, chở cát, sỏi, đất đá cao ngút, không vải bạt che chắn nên rơi xuống đường rất nguy hiểm. Mưa còn đỡ chứ nắng thì bụi ngút trời, nhà nào gần đường thì suốt ngày phải đóng cửa. Từ khi mấy cái cầu hoàn thành, đường sá lại bị xe tải cày cho hư hỏng”.

Theo ông Bùi Văn Tiến – Chủ tịch UBND xã Quỳnh Thắng, Quỳnh Lưu thì đường nguyên liệu chạy qua xã Tân Thắng, Quỳnh Thắng đưa vào sử dụng năm 2004. Đường có thiết kế cho các loại xe tải trọng nhẹ, khoảng 13 tấn trở lại. Tuy nhiên thời gian gần đây, cầu Khe Độc hoàn thành nên các loại xe tải hạng nặng đã lợi dụng đi tắt qua con đường này. “Với thẩm quyền của xã thì việc xử lý xe quá tải, quá khổ là rất khó khăn, bất cập. Nhiều lần thấy xe chạy gây bụi bặm, đường sá hư hỏng chúng tôi đã cho anh em ra nhắc nhở, bảo họ quay lại đi đường QL48 nhưng họ đâu chịu nghe, xử phạt thì không có thẩm quyền. Sắp tới chúng tôi sẽ gửi kiến nghị lên huyện, tỉnh để xin ý kiến trong việc xây mố trụ cũng như tăng cường việc giám sát xe quá khổ, quá tải trên tuyến đường này” – ông Tiến cho biết thêm.

Lý giải về việc xe chở đá quá tải hàng ngày xuất phát từ mỏ đá của công ty gây nên tình trạng hư hỏng đường sá, cầu cống, Thượng tá Nguyễn Cảnh Lý – Phó Giám đốc Công ty Cổ phần Sông Đà – Trường Sơn (thuộc Tổng Công ty Hợp tác Kinh tế Quân Khu 4) cho biết: “Công ty chúng tôi không có xe tải, đây là xe chở đá cho Nhà máy Xi măng Hoàng Mai. Chúng tôi chỉ quản lý, chịu trách nhiệm trong khu vực mỏ, chứ xe chở quá tải như thế nào, hư hỏng ra sao, chúng tôi không biết. Tại địa bàn xã Quỳnh Thắng,  Quỳnh Châu, Tân Thắng, ngoài mỏ đá chúng tôi còn có một số mỏ khác hoạt động nữa. Đường hư không chỉ do xe quá tải mà thiết kế đường này quá yếu, không đáp ứng được nhu cầu lưu thông hiện nay”.

Trao đổi với chúng tôi về vấn đề xe quá tải cày nát đường nguyên liệu trong thời gian vừa qua, Chủ tịch UBND huyện Quỳnh Lưu – ông Lê Đức Cường cho biết: “Đây là tuyến đường thiết kế tải trọng vừa phải, trong khi đó xe quá khổ, quá tải nặng từ vài ba chục tấn cho đến năm sáu chục tấn lưu thông nên nhanh chóng hư hỏng, xuống cấp. Tuy nhiên, xe quá tải chủ yếu chạy vào ban đêm, nên lực lượng công an huyện cũng khó kiểm soát, xử lý. Thời gian sắp tới chúng tôi sẽ chỉ đạo giám sát, kiểm tra quyết liệt hơn nữa trên tuyến đường này để giảm thiểu hư hỏng đường sá, cầu cống”.    

Lưu Quỳnh