Kiểm tra dầu máy, dầu hộp số và nước làm mát
Những chất lỏng này giúp bôi trơn các bộ phận chịu ma sát bên trong và giảm nhiệt độ khi xe máy đang hoạt động. Vì vậy, việc bảo dưỡng dầu máy, dầu hộp số và nước làm mát rất quan trọng, đặc biệt trong mùa hè nắng nóng.
Trước hết, người lái nên kiểm tra các đường ống và dây, quan sát kỹ và tìm các vết nứt, rỉ sét, hư hại hoặc bị mềm để tìm cách sửa chữa, thay thế. Đồng thời, các chất lỏng trên có khả năng biến chất và thậm chí hao mòn theo thời gian.
Do vậy, dầu máy và dầu hộp số cần được thay thế định kỳ; nếu xe máy hoạt động liên tục trong điều kiện khắc nghiệt, chủ sở hữu nên cân nhắc làm điều đó sớm hơn. Nước làm mát cần được châm thêm khi xuống dưới mức cho phép, và thay thế sau 20.000 km sử dụng.
Bảo dưỡng xích, đai truyền động
Trên các xe sử dụng dây xích, người lái cần loại bỏ rỉ sét, bụi bám và mỡ dính trên bộ phận truyền động này; đồng thời, nên căng lại nếu xích quá chùng hoặc ngược lại, đồng thời bôi lại dầu hoặc mỡ để tăng độ trơn. Nếu xe dùng đai truyền động, hãy thay thế nếu phát hiện các vết nứt hoặc hao mòn quá mức, thường việc này được làm sau khoảng 20.000 km.
Kiểm tra lốp xe
Kiểm tra phanh
Hãy đảm bảo dầu phanh luôn đúng mức tiêu chuẩn và dầu phải mới, điều này sẽ giúp giảm nhiệt độ khi phanh. Nếu xe sử dụng phanh tang trống, hãy chắc chắn má phanh và dây phanh còn tốt. Phanh thường nóng nhanh hơn khi nhiệt độ tăng cao, vì thế hãy kiểm tra phanh kỹ hơn trước khi thực hiên chuyến đi dài, vì đó sẽ là cứu cánh của người lái trong những trường hợp khẩn cấp.
Thường xuyên rửa vệ sinh xe máy
Trong điều kiện nắng nóng, xe máy sẽ bị đóng những lớp bụi bẩn, đặc biệt ở các khu vực kín, điều này phần nào ảnh hưởng đến khả năng làm mát. Do đó, chủ sở hữu nên rửa bằng nước, vệ sinh xe máy thường xuyên để giúp xe đạt hiệu suất tốt nhất, tránh gặp phải những vấn đề bất thường.
Tránh chạy không tải
Chắc chắn sẽ có lúc người lái phải để xe chạy không tải tại chỗ như khi dừng đèn đỏ hoặc tắc đường nhưng cần hạn chế điều này hết sức có thể, hoặc phải tìm nơi râm mát để làm điều đó để giúp xe máy giảm nhiệt độ phải chịu. Chạy tại chỗ gây hại cụm máy rất nhiều, vì khi đó động cơ không được làm mát bằng gió, cùng như két nước làm mát (trên xe sử dụng hệ thống làm mát bằng chất lỏng).