(Baonghean) - Là một xã thuần nông, lại nằm ở vị trí giao thương không thuận lợi vì không có tuyến giao thông trọng yếu đi qua, xã Quỳnh Diện (Quỳnh Lưu) gặp khá nhiều khó khăn, hạn chế trong việc huy động các nguồn lực, lợi thế để thực hiện các mục tiêu phát triển. Tuy nhiên, nhờ được sự quan tâm giúp đỡ có hiệu quả của các cấp, các ngành và truyền thống đoàn kết, quyết tâm, nỗ lực phấn đấu của cán bộ, đảng viên và nhân dân, Đảng bộ, chính quyền xã đã lãnh đạo nhân dân khắc phục khó khăn, thực hiện thắng lợi các mục tiêu kinh tế - xã hội đã đặt ra. Trong nhiệm kỳ 2010 - 2015 và nhất là 2 năm cuối nhiệm kỳ, Quỳnh Diện đạt được nhiều thành tích khá ấn tượng trên các lĩnh vực kinh tế - xã hội và xây dựng củng cố hệ thống chính trị.
 
images1204165_a7_x_y_d_ng_c_nh_d_ng_m_u_l_n___x__qu_nh_di_n__thu_huong.jpgCánh đồng mẫu lớn ở xã Quỳnh Diện. Ảnh: Thu Hương
Trên lĩnh vực kinh tế, năm 2015, tổng giá trị sản xuất tăng 126% so với đầu nhiệm kỳ (289 tỷ đồng), bình quân tăng 45,3%/năm;  tốc độ tăng trưởng kinh tế đạt 14%/năm; thu nhập bình quân đầu người năm 2015 ước đạt 25,6 triệu đồng; tăng 106,7% so với năm 2010; cơ cấu kinh tế chuyển dịch tích cực, nông nghiệp chỉ còn chiếm 50%, công nghiệp - xây dựng chiếm 14% và thương mại dịch vụ 36%... Nổi bật nhất là lĩnh vực nông nghiệp, năm 2015 đạt theo giá trị 128,6 tỷ đồng; trồng trọt 41,03 tỷ đồng; bình quân giá trị sản xuất đạt 105 triệu đồng/ha, đạt 131,2% kế hoạch. Để tạo điều kiện cho chăn nuôi phát triển, cùng với khuyến khích, xã còn quan tâm bảo vệ môi trường, định hướng cho người dân phát triển chăn nuôi tập trung ở xa khu dân cư; tiếp tục tận dụng lợi thế ao đầm để phát triển mạnh nghề nuôi trồng thủy sản... Song song với phát triển kinh tế nông - lâm, xã cũng khuyến khích phát triển các ngành nghề truyền thống, khai thác lợi thế lao động địa phương như nghề mộc, đúc cống giếng, duy trì nghề làm hương, mây tre đan xuất khẩu... HTX dịch vụ nông nghiệp xây dựng được mô hình sản xuất có hiệu quả, cho thu nhập cao như: Mô hình thâm canh lúa cải tiến SRI, khoai tây, bí xanh, bí đỏ... Thu ngân sách xã hàng năm tăng 14,4%. Năm 2015 xã thu ngân sách đạt trên 5 tỷ đồng; hoàn thành 100% các loại thuế quỹ cho Nhà nước và các khoản đóng góp của địa phương và với cấp trên. Nhờ có nguồn thu, xã đã tiết kiệm trong chi tiêu để đầu tư hỗ trợ phát triển cơ sở hạ tầng và phát triển sản xuất... 
 
Cùng với phát triển kinh tế, để đảm bảo an sinh xã hội và nâng cao đời sống tinh thần cho nhân dân, Quỳnh Diện đặc biệt quan tâm xây dựng nếp sống văn hóa mới ở khu dân cư và nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo. Năm 2015, xã có 87% gia đình đạt danh hiệu Gia đình Văn hóa và có 5/6 xóm giữ vững danh hiệu Làng Văn hóa. Xã đã hoàn thành chương trình phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi đạt 100%, tiểu học đạt 98,7% và THCS đạt 92,8%; 100% giáo viên các trường đều đạt chuẩn và trên chuẩn; 2/2 trường đạt danh hiệu trường chuẩn quốc gia.
 
Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng NTM, với sự ủng hộ của nhân dân và thu hút các chương trình lồng ghép trên địa bàn, xã đã xây dựng nhiều công trình có giá trị với tổng vốn đầu tư gần 45 tỷ đồng. Nhân dân hiến đất mở rộng bờ vùng, bờ thửa trên 6.800m2  đất nông nghiệp và 1.462m2 đất thổ cư. Từ 10 tiêu chí năm 2010, đến nay xã đã hoàn thành cơ bản các tiêu chí và chờ thẩm định công nhận đạt chuẩn NTM.
 
Cùng với quan tâm công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho cán bộ, đảng viên và nhân dân, Đảng ủy, chính quyền xã Quỳnh Diện chăm lo công tác quy hoạch, đào tạo đội ngũ cán bộ và phát triển đảng; tăng cường công tác dân vận và coi trọng vai trò giám sát, phản biện của các tổ chức đoàn thể... Trong 5 năm qua, Đảng bộ, chính quyền xã nhận được Bằng khen  điển hình về thành tích thực hiện quy chế dân chủ cơ sở; hàng năm đều được cấp trên đánh giá, xếp loại hoàn thành tốt nhiệm vụ, trong đó có 4 năm liên tục đạt hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Năm 2014, xã  được UBND tỉnh tặng Cờ thi đua đơn vị xuất sắc.
 
Nghề mây tre đan ở xã Quỳnh Diện tạo việc làm cho nhiều lao động. Ảnh: Văn Hải
Trao đổi với chúng tôi, đồng chí Nguyễn Văn Hưng, Bí thư Đảng ủy xã Quỳnh Diện cho biết: Ngoài các chủ trương và biện pháp trên, để xã có thành tích như hôm nay, một trong những bài học là xã làm tốt quy chế dân chủ cơ sở. Nhờ tạo được sự đồng thuận trong các tầng lớp nhân dân cộng với triển khai nghiêm túc 5 chương trình trọng tâm, nên nhiều chỉ tiêu kinh tế - xã hội đều đạt và vượt kế hoạch đề ra. Cụ thể như, đối với chương trình 1 về tập trung thâm canh, tăng vụ, đưa các giống cây có năng suất, tiềm năng, giá trị hàng hóa cao và áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất để đạt giá trị thu nhập 75 - 80 triệu đồng/ha. Sau khi có chủ trương và kế hoạch, xã chỉ đạo nhân dân tích cực chuyển dịch cơ cấu cây trồng, áp dụng KHKT vào sản xuất, nhờ vậy, năm 2015, xã ước đạt 105 triệu đồng/ha, tăng 31,3% so với KH... 
 
Bước vào nhiệm kỳ 2015 - 2020, mặc dù khó khăn đã qua và xã đã đạt được một số đà tăng trưởng khá, nhưng thách thức phía trước vẫn còn nhiều để hoàn thành mục tiêu vào năm 2020 tăng gấp đôi thu nhập bình quân đầu người; tốc độ tăng trưởng kinh tế bình quân 11 - 12%/năm. Bên cạnh đánh giá lại và xây dựng kế hoạch, BCH Đảng bộ xã nhiệm kỳ mới đã đề ra 3 chương trình kinh tế - xã hội trọng tâm; đồng thời có từng giải pháp cụ thể trên từng lĩnh vực để tổ chức thực hiện. 
 
Với tinh thần phấn đấu quyết liệt, trên cơ sở mục tiêu và chương trình trọng tâm nhiệm kỳ mới đã đề ra, ngay sau khi Đại hội Đảng bộ xong, cùng với việc đẩy nhanh tiến độ về đích NTM, để phát huy các lợi thế đất đai, từ tháng 5/2015, được sự quan tâm hỗ trợ của huyện, xã Quỳnh Diện đã bắt tay ngay vào triển khai kế hoạch xây dựng cánh đồng mẫu lớn trong vụ hè thu này. Bước đầu xã đã triển khai trên 51 ha cho gần 181 hộ tham gia và có kế hoạch nhân rộng. Hy vọng mô hình sẽ thành công, mở ra hướng mới để Quỳnh Diện phát huy lợi thế, nâng cao giá trị sản xuất nông nghiệp, tăng thu nhập cho người nông dân, góp phần để mục tiêu xây dựng NTM của xã Quỳnh Diện sớm về đích, trở thành xã khá của huyện Quỳnh Lưu. 
 
 
P. Hà  - T.Hương