(Baonghean.vn) - Làm việc với Thanh tra Sở KH&CN trong ngày 23/10/2017, sau khi được nghe thông báo kết quả giám định mẫu xăng, các doanh nghiệp có vi phạm đều công nhận kết quả, ký biên bản không yêu cầu thử lại mẫu để đối chứng.
» Điểm mặt 8 đại lý bán 2 triệu lít xăng bẩn ở Nghệ An
» Hàng loạt doanh nghiệp bị phát hiện kinh doanh xăng 'bẩn'
Như Báo Nghệ An đã đưa tin, sau khi phát hiện hành vi pha dung môi tạo xăng bẩn của Công ty TNHH Thanh Ngũ và Doanh nghiệp tư nhân Kiên Lục, Phòng PC46 Công an tỉnh và Thanh tra Sở KH&CN đã làm rõ có 8 cửa hàng xăng dầu thuộc các Công ty TNHH Thương mại Kỳ Phương (Diễn Ngọc, Diễn Châu), Công ty TNHH Thương mại Sáu Hằng (Diễn Ngọc, Diễn Châu), DNTN Phùng Pha (Quỳnh Tam, Quỳnh Lưu), DNTN Thuận Thành (Diễn An, Diễn Châu) có hành vi tiêu thụ xăng bẩn.
Để phục vụ chuyên án 917/X, Phòng PC46 Công an tỉnh và Thanh tra Sở KH&CN đã lấy 12 mẫu xăng ở tất cả các doanh nghiệp trên gửi Trung tâm Kỹ thuật Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng 2 (Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng) đề nghị thử nghiệm chất lượng theo Quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia QCVN:1/2015. Qua đó, 11/12 mẫu có chỉ số Octan rất thấp; có mẫu chỉ đạt 46/92.
Ngay sau có được kết quả giám định, Thanh tra Sở KH&CN đã liên lạc với các doanh nghiệp trên về việc tổ chức thông báo kết quả, và quyền của doanh nghiệp trong việc thực hiện giám định lại mẫu để đối chứng theo quy định của pháp luật.
Trong chiều 23/10/2017, Công ty TNHH Thanh Ngũ, Công ty TNHH Thương mại Kỳ Phương, Công ty TNHH Thương mại Sáu Hằng, DNTN Phùng Pha, DNTN Thuận Thành đã cử đại diện đến làm việc với Thanh tra Sở KH&CN; riêng Doanh nghiệp tư nhân Kiên Lục vắng mặt.
Sau khi được nghe về kết quả giám định, đại diện của các doanh nghiệp này đều thống nhất, không yêu cầu thử mẫu để thực hiện đối chứng mà chỉ đưa ra một số tình tiết đề nghị cơ quan chức năng xem xét giảm nhẹ hành vi vi phạm.
Riêng với Công ty TNHH Thanh Ngũ, dù bị bắt quả tang có hành vi pha trộn xăng bẩn nhưng đã cho rằng Doanh nghiệp tư nhân Kiên Lục là đầu nậu, còn họ, vì không phân biệt được chất lượng xăng nên trở thành đơn vị tiêu thụ xăng bẩn.
Nhật Lân - Đào Tuấn