"Việc một số Bộ ngành và địa phương, trong nhiều trường hợp, chưa thực sự cởi mở trong việc cung cấp thông tin cũng khiến cho ở nhiều thời điểm, các chương trình bình luận của chúng tôi chưa đạt được chất lượng như mong muốn", lãnh đạo Đài nói.
Từ thực tế hoạt động của cơ quan mình, ông Lê Quang Minh, Phó Trưởng Ban Thời sự, Đài Truyền hình Việt Nam (VTV) khẳng định: "Việc phát triển các chương trình bình luận từ lâu đã trở thành yêu cầu bắt buộc trong nỗ lực hoàn thiện hệ thống thông tin thời sự chính luận. Bình luận là thể loại báo chí có vai trò quan trọng trong việc định hướng dư luận xã hội".
Để phát huy hiệu quả thể loại bình luận, các cơ quan báo chí cần xây dựng một đội ngũ nhà báo có bản lĩnh chính trị vững vàng, nắm chắc chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước, tinh thông về nghiệp vụ, có khả năng bình luận sắc sảo, nhạy bén với thời cuộc, luôn xuất hiện tiên phong trong việc định hướng dư luận ở những vấn đề nóng, được xã hội quan tâm.
"Kinh nghiệm phát triển đội ngũ làm báo của VTV đã cho thấy, những nhà báo này phải được hưởng cơ chế đãi ngộ đặc biệt, để họ thật sự chuyên tâm vào công việc chuyên môn. Những nhà báo này, cùng với các bài bình luận của họ, cũng sẽ chính là nhân tố quyết định làm nên thương hiệu chính luận của một tờ báo. Ngoài ra, cũng cần có cơ chế huy động một cách hiệu quả đội ngũ các chuyên gia, nhà nghiên cứu để họ tham gia vào các chương trình bình luận nhằm cung cấp thông tin có chiều sâu tới công chúng", ông Lê Quang Minh phân tích.
Phó Trưởng Ban Thời sự của VTV đặc biệt lưu ý: "Để có được những chương trình bình luận kịp thời, hiệu quả, cũng cần có sự chủ động trong cung cấp thông tin của các cơ quan chức năng. Muốn bình luận được phải có thông tin. Bình luận không thể dựa vào những con số hay lập luận mơ hồ. Việc một số Bộ, ngành và địa phương, trong nhiều trường hợp, chưa thực sự cởi mở trong việc cung cấp thông tin cũng khiến cho ở nhiều thời điểm, các chương trình bình luận của chúng tôi chưa đạt được chất lượng như mong muốn".
Chia sẻ thêm về tầm quan trọng và hiệu quả lớn của việc các Bộ, ngành chủ động cung cấp thông tin cho báo chí, ông Lê Quang Minh dẫn chứng: "Nhiều cơ quan này đã thành công khi chủ động cùng với báo chí định hướng dư luận, tạo sự đồng thuận trong xã hội. Ví dụ như Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã có những chiến dịch cung cấp thông tin rất chủ động cho báo chí khi xây dựng Luật Quy hoạch và Luật Hợp tác xã (sửa đổi); Bộ Giao thông vận tải trong việc thông qua Dự án sân bay Long Thành; Bộ Xây dựng trong khi làm luật Xây dựng và Luật kinh doanh Bất động sản; Ngân hàng Nhà nước trong quá trình triển khai tái cơ cấu ngân hàng thương mại và điều hành chính sách tiền tệ... .
Đặc biệt, khi đánh giá quá trình tái cơ cấu các ngân hàng thương mại, có nhiều ý kiến cho rằng, việc Ngân hàng Nhà nước mua lại một số ngân hàng thương mại yếu kém với giá 0 đồng mà không gây ra bất cứ một sự đổ vỡ nào, không xuất hiện tình trạng rút tiền ồ ạt của người dân...là một điều kỳ diệu. Đó là một nhận xét xác đáng cho thấy vai trò quyết định của việc chủ động định hướng dư luận thông qua các cơ quan báo chí".
Bên cạnh các chương trình đã có thương hiệu như Vấn đề hôm nay, Sự kiện & Bình luận, Đối thoại chính sách, VTV còn đang phát triển nhiều chương trình bình luận và giải thích chính sách trong từng lĩnh vực chuyên biệt, như Chính sách Kinh tế & Cuộc sống, Hội nhập, Nông thôn mới, Quốc hội với cử tri, Toàn cảnh thế giới, Lao động việc làm, Công nghệ và Đời sống, Câu chuyện văn hóa... với các hình thức thể hiện khác nhau".
Theo Infonet