Trong một phóng sự vừa được Truyền hình Quân đội Nhân dân phát sóng cho thấy, ngoài nguyên mẫu thử nghiệm đầu tiên mang số hiệu 153 lắp pháo 105 mm M68 xuất hiện đã lâu thì trong phóng sự này đã xuất hiện thêm 3 chiếc khác đã hoàn thành nâng cấp, chúng được đánh số 327, 328 và 469.
Những cỗ tăng này được xác định đã được nâng cấp lên chuẩn T-55M3 với hàng loạt trang bị cực tối tân, khiến những cỗ tăng thời Liên xô sở hữu sức mạnh không thua kém những dòng tăng thế hệ mới.
Theo những thông tin được công bố, về sức mạnh hỏa lực, xe tăng nâng cấp được trang bị súng máy hạng nặng NSV 12,7 mm do Việt Nam chế tạo, súng có khả năng tấn công các mục tiêu bay thấp trên không như trực thăng, UAV...
Trong điều kiện chiến trường, súng cũng có thể hạ nòng để tấn công cả bộ binh và phương tiện của đối phương.
Sức mạnh hỏa lực đáng gờm nhất của xe tăng hiện đại hóa T-55M3 chính là loại pháo nòng xoắn 105 mm M68/L7 của Israel. Pháo L7 có thể bắn đạn APAM, hoặc đạn có thanh xuyên động năng, có ốp cách nhiệt, nâng cao tuổi thọ cũng như độ chính xác khi bắn.
Pháo có cỡ nòng 105 mm, lớn hơn một chút so với loại pháo trên xe tăng T-54/55 nguyên bản, nhưng vẫn đảm bảo cơ số đạn mà xe tăng mang theo. Ngoài ra, để tăng cường thêm hỏa lực tấn công, xe tăng T-55M3 cũng được lắp thêm một súng máy đồng trục PKT 7,62 mm - loại súng này cũng do Việt Nam sản xuất.
Chương trình hiện đại hóa xe tăng T-54/55 của Việt Nam được Israel hỗ trợ, do vậy, không có gì quá ngạc nhiên khi xuất hiện cối 60mm trên nóc xe. Cối 60 mm đang được triển khai trên các xe tăng chiến đấu chủ lực Mekava và Magach của Israel.
Loại cối này cũng do Việt Nam tự trang bị. Với sự hỗ trợ của cối 60 mm, xe tăng có thể tấn công hiệu quả hơn đối với bộ binh ẩn nấp trong công sự, hầm hào, hay cả các tòa nhà cao tầng.
Qua hình ảnh những nguyên mẫu được công khai, truyền thông Nga nhận định rằng, xe tăng nâng cấp của Việt Nam đã được trang bị cả thiết bị cảm biến khí tượng MAWS6056B do công ty Idram của Thụy Sỹ chế tạo.
Cảm biến MAWS6056B cung cấp các tham số khí tượng như hướng và tốc độ gió, nhiệt độ và áp suất khí quyển cho máy tính đường đạn của pháo. Điểm đặc biệt là cảm biến MAWS6056B được đánh giá hiện đại, thậm chí loại tăng chủ lực tiên tiến Leclerc của Pháp cũng đang sử dụng cảm biến này.
Không chỉ được tăng cường rất mạnh hệ thống hỏa lực, T-55M3 cũng trở nên an toàn hơn rất nhiều khi được trang bị giáp hộp phản ứng nổ Blazer ERA của Israel.
Hai bên tháp pháo được thiết kế lắp ráp phản ứng vát góc hình chữ V để tăng khả năng phân tán lực xuyên phá của đầu đạn, phía sau được lắp thêm giáp lồng. Xét về tổng thể, tháp pháo của T-55M3 thiết kế theo kiểu phương Tây, được đánh giá hiệu quả phòng vệ cao hơn nhiều lần so với tháp pháo cũ.
Theo kế hoạch, loại giáp phản ứng nổ ERA thế hệ 2 do Việt Nam tự phát triển cũng sẽ được lắp lên những vị trí "trọng yếu" của xe tăng, nhất là ở phía trước tháp pháo và đầu mũi xe.
Theo phỏng đoán của Lenta, phiên bản T-55M3 được lắp đặt động cơ diesel 1.000 mã lực mới do Đức chế tạo. Với động cơ này, khả năng di chuyển của xe tăng sẽ được tăng lên đáng kể. Xe còn được lắp đặt cả hệ thống kiểm soát hỏa lực FCS do Nga sản xuất.
Truyền thông Nga cho rằng, với những thay đổi rất lớn của T-55M3, Việt Nam đã biến những cỗ tăng bị cho là đã lạc hậu lột xác trở thành dòng tăng có sức mạnh công thủ không thua kém những dòng tăng thế hệ mới.