Cuốn Lịch sử Pháo binh QĐND Việt Nam cho biết: "Sau chiến dịch Tây Nguyên, ta đã thu 12 khẩu pháo tự hành M107 175mm trong tình trạng hoạt động tốt".

Mặc dù M107 được Mỹ và VNCH kì vọng rất nhiều nhưng thực tế hiệu quả chiến đấu của khẩu pháo này tại chiến trường Việt Nam không cao.

Trong trận Thành Cổ tháng 3/1972, sau 1 tháng giao tranh, toàn bộ Trung đoàn 56 của Sư đoàn 3 VNCH đã ra hàng, dắt theo 4 khẩu "vua chiến trường" còn vận hành tốt.

Khi diễn ra cuộc tổng tiến công năm 1975, Quân đội Nhân dân Việt Nam cho sử dụng những khẩu chiến lợi phẩm làm VNCH không chống đỡ được, có nơi nghe đạn nổ là khiếp vía nên tự đầu hàng.

Sau ngày giải phóng miền Nam, quân đội ta thu được thêm một số lượng nhỏ M107 175mm từ quân đội VNCH và thành lập một đơn vị cấp tiểu đoàn chiến lược.

images1911667_viet_nam_thuan_phuc_vua_chien_truong_m107_26639579.jpgPháo M107 Quân đội Nhân dân Việt Nam thu giữ.

Trong cuộc chiến tranh bảo vệ biên giới phía Nam, pháo tự hành M107 đã tham gia vào các trận đánh tiêu diệt Pôn Pốt ở Mộc Bài - Tây Ninh, góp phần giải phóng nhân dân Campuchia khỏi nạn diệt chủng.

Ngày nay, M107 vẫn tiếp tục nằm trong trang bị Pháo binh Việt Nam. Để M107 phục vụ được đến ngày nay, Việt Nam đã tiến hành nhiều đợt sữa chữa, thay thế phụ tùng.

Đặc biệt, hệ thống xilanh thủy lực nâng hạ nòng pháo qua sử dụng bị mòn, rò rỉ dẫn đến việc vận hành gặp nhiều khó khăn. Bằng sự sáng tạo của mình, Cục Quân khí đã thử nghiệm thay thế bằng các hệ thống thủy lực thường dùng cho dân sự như trên các máy xúc đất, máy cẩu. Kết quả đảm bảo duy trì tình trạng chiến đấu tốt của các khẩu pháo.

Hệ thống xe chuyên chở cũng gặp nhiều hỏng hóc. Dù Việt Nam đã tiến hành đại tu các động cơ và thay thế hệ thống nguồn điện trên xe cũng như toàn bộ hệ thống dây dẫn điện trên xe nhưng do gặp rất nhiều khó khăn trong việc tìm các nguồn phụ tùng thay thế cũng như đạn dược.

Cùng với đó, nòng pháo chỉ chịu được một số lượng phát bắn nhất định (700 đến 1.200 phát, tùy loại đạn) sẽ bị mòn và không còn đảm bảo độ chính xác.

Do vậy, thời gian gần đây, pháo tự hành M107 được bảo quản ở trạng thái niêm cất. Cũng vì vậy nên rất hiếm khi xuất hiện hình ảnh của M107 của Việt Nam trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Tuy nhiên, sau khi Mỹ tuyên bố bỏ cấm vận vũ khí sát thương với Việt Nam, có thể những siêu pháo này sẽ được đại tu toàn bộ, kéo dài tuổi thọ góp phần nâng cao sức mạnh của lực lượng pháo binh.

Pháo tự hành tầm xa M107 cỡ nòng 175mm do Mỹ thiết kế và sản xuất cho nhiệm vụ pháo kích mục tiêu cấp chiến lược nằm ở hậu phương quân địch bằng viên đạn lớn có sức công phá mạnh.

Pháo M107 thiết kế với khẩu pháo nòng xoắn cỡ 175mm đặt trên khung giá đỡ M158. Pháo có tốc độ bắn chỉ 1 viên/phút, nhưng tầm bắn xa tới 40km.

Theo Baodatviet

TIN LIÊN QUAN