Trao đổi nhanh với PV sáng nay, ông Nguyễn Thành Lương, Phó Tổng giám đốc VTV cho biết, hiện tại VTV vẫn đang nỗ lực đàm phán với đối tác để có bản quyền World Cup trong thời gian sớm nhất, mọi thứ vẫn chưa chốt lại.
Được biết, VTV chỉ gặp khó khăn về vấn đề giá, khi đối tác đưa ra với mức quá cao, gần 11 triệu USD (234 tỷ đồng). Trong khi đó, trừ sự kiện U23 châu Á, VTV bất ngờ thu được quảng cáo để bù đắp được chi phí, đa số các sự kiện lớn gần đây, nhà đài này thường phải chịu thiệt thòi để phục vụ khán giả.
Đối với sự kiện lớn nhất trong tháng 6 tới, với vai trò của đài truyền hình quốc gia, và trên hết là phục vụ đông đảo người hâm mộ bóng đá trên cả nước, VTV có lẽ cũng gồng mình để sở hữu bản quyền truyền hình World Cup 2018.
Hôm qua, kênh truyền hình Sky Net cho biết đã sở hữu bản quyền phát sóng World Cup 2018 trên toàn lãnh thổ Myanmar.
Như vậy đã có 10/11 quốc gia Đông Nam Á công bố sở hữu bản quyền World Cup 2018. Việt Nam là quốc gia còn lại duy nhất vẫn đang trong quá trình thương thảo giá.
Trước đó vào tháng 4, 9/11 quốc gia khác trong khu vực như Indonesia, Thái Lan, Singapore, Campuchia, Lào, Malaysia, Brunei, Philippines và Đông Timor cũng thông báo đã sở hữu quyền phát sóng giải đấu hấp dẫn nhất hành tinh.
Đáng chú ý ở Thái Lan và Singapore, trước mức giá rất cao từ bản quyền truyền hình World Cup, các công ty hợp sức thành lập một đơn vị đứng ra đại diện thương thảo hợp đồng, sau đó chia sẻ cho các thành viên.
Trong trường hợp sở hữu thành công bản quyền World Cup 2018, nhiều khả năng VTV sẽ tiếp tục phát sóng miễn phí phục vụ người dân. Ông Lê Đình Cường, Phó chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hiệp hội Truyền hình trả tiền Việt Nam, cho biết FIFA có yêu cầu tất cả quốc gia nên phát sóng World Cup trên đài quảng bá để phục vụ công chúng.
Do đó, nếu VTV mua được cũng không được độc quyền mà buộc phải chia sẻ theo một trong hai hình thức: hoặc các đài khác tiếp sóng sạch hoặc tiếp trọn gói cả trận đấu lẫn logo của VTV kèm quảng cáo trước, trong và sau trận đấu.