Về mặt lý thuyết xe có thể đỗ thăng bằng với 3 bánh. Nhưng thực tế do tải trọng phân bố không đều giữa các bánh, do cách chạy hoặc do địa hình nên lốp xe sẽ có xu hướng mòn không đều.
Ô tô ngày nay thường thiết kế cầu trước dẫn hướng, lực cản xuất hiện khi đánh lái khiến lốp trước mòn nhanh hơn lốp sau. Bên cạnh đó cũng phải kể đến hiện tượng dồn tải trọng về bánh trước khi phanh xe và vấn đề sai góc đặt bánh xe.
Thay vì mài mòn đều trên bề mặt lốp, nó lại chỉ tập trung vào một vài khu vực nhất định, hoa lốp bị bào nhanh, tuổi thọ giảm.
Ngoài ra khi lốp mòn khác nhau cũng có tạo ra lực bám khác nhau khiến xe chạy không thẳng, phanh không bám đường rất có thể sẽ gây nguy hiểm cho người lái. Lúc này đảo lốp chính là biện pháp khắc phục tình trạng mòn không đều bằng cách chuyển lốp xe từ vị trí này sang một số vị trí khác nhất định.
Theo khuyến cáo của các chuyên gia ô tô, nên định kỳ kiểm tra và đảo lốp khi quãng đường đi đạt khoảng 5.000 km tại các trung tâm uy tín. Việc đảo lốp nên kết hợp với việc cân bằng lốp xe và kiểm tra các góc đặt bánh.
Đảo lốp là một trong những hoạt động bảo dưỡng đơn giản nhưng lại đóng góp nhiều trong việc kéo dài tuổi thọ lốp và nâng cao an toàn khi vận hành xe ô tô. Một bộ lốp xe mòn đều sẽ có thời gian sử dụng lâu hơn so với một bộ lốp bị mòn lệch.
Tuy nhiên, nếu tình trạng lốp quá mòn thì nên thay mới nhằm đảm bảo an toàn khi vận hành nếu không sẽ vô cùng nguy hiểm khi cố tình đi.