(Baonghean) -Trước yêu cầu bảo vệ biển, đảo cán bộ chiến sỹ Đồn Biên phòng 152 đứng chân trên địa bàn xã Diễn Thành – Diễn Châu luôn coi trọng các hoạt động nghiệp vụ sẵn sàng chiến đấu, nhằm bảo đảm công tác an toàn làm chủ khu vực biên phòng.

Tranh thủ thời gian tàu thuyền ngư dân cập bến sửa chữa lại máy móc ngư cụ, Đội Vận động quần chúng Đồn Biên phòng 152 đã  trực tiếp đến từng tàu thuyền của  ngư dân để gặp gỡ, trao đổi thông tin làm ăn trên biển của bà con, cũng như về tình hình an ninh biên giới tuyến biển. Đồng thời, cán bộ chiến sỹ đã tuyên truyền, cung cấp cho ngư dân một số nội dung cơ bản về Luật Biên giới Quốc gia, các hiệp định, quy chế về vùng đánh cá và những quan điểm, chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước trong vấn đề chủ quyền biển, đảo.... Được tuyên truyền, vận động, hiểu rõ chủ trương đảm bảo an toàn làm chủ vùng biển nên các ngư dân đều tự nguyện tham gia làm “tai mắt” tại chỗ cho biên phòng. Nhờ sâu sát, gần dân, bám cơ sở nên từ đầu năm đến nay, đồn đã nhận được 60 tin báo có giá trị của ngư dân về tình hình an ninh trên biển và được các cơ quan chức năng xử lý kịp thời. Ngư dân Nguyễn Duy Hạ ở xã Diễn Ngọc cho biết: “Chúng tôi được các chiến sỹ biên  phòng đến tận tàu tuyên truyền đánh bắt đúng khu vực. Ra khơi có gì khó khăn thì chúng tôi điện thoại, bộ đàm về biên phòng để xử trí. Sự phối hợp giữa biên phòng và ngư dân rất  chặt chẽ”.

781717_small_81709.jpg

Đồn Biên phòng 152 luyện tập phục vụ tuần tra trên biển

Cùng với việc mỗi tuần cắt cử chiến sỹ trực tiếp đi trên các tàu đánh cá ra khơi để năm bắt tình hình, thì công tác tuần tra trên biển được đồn đặc biệt chú trọng. Thông qua mạng lưới an ninh tự quản trên biển đồn nắm chắc tình hình và có biện pháp xử lý kịp thời. Nhờ vậy nên vài năm trở lại đây, tình trạng tàu nước ngoài xâm nhập lãnh thổ trên địa bàn đồn quản lý gần như không còn xảy ra.

Cùng với việc tăng cường quản lý vùng lãnh hải thì việc kiểm tra chặt chẽ tàu thuyền từ cửa lạch được đồn thực hiện thường xuyên nên đã phát triện xử lý hàng chục vụ đánh bắt hải sản bằng vật liệu nổ và buôn lậu trên biển. Hai năm qua, đồn đã giải quyết ổn thoả trên 40 vụ tranh chấp ngư trường. Trước yêu cầu bảo vệ biên giới vùng biển trong tình hình mới, Đồn Biên phòng 152 không ngừng rèn luyện nâng cao bản lĩnh chính trị, sẵn sàng chiến đấu trong mọi tình huống. Thượng tá Phạm Văn Giang – Chính trị viên Đồn BP 152 cho biết: Để tăng cường công tác bảo vệ biển đảo, cấp ủy, ban chỉ huy đồn đã họp bàn bạc thống nhất triển khai tổ chức kế hoạch, tổ chức huấn luyện nghiệp vụ quân sự, không ngừng nâng cao trình độ kiến thức, kỹ năng chiến thuật cho cán bộ chiến sỹ. Đồn còn phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương, đặc biệt là các chủ tàu thuyền đánh bắt xa bờ để tuyên truyền tuần tra trên biển, kịp thời phát hiện những tàu lạ, những đối tượng xâm nhập vào vùng biển của Việt Nam, nhất là vùng biển Diễn Châu.


Ma­i Giang (Đài Diễn Châu)