(Baonghean) -Đứng trước vành móng ngựa, Hoàng Văn Hạ trả lời lí nhí, thỉnh thoảng lại khóc nức nở như trẻ con. Chỉ vì một con gà bị què chân và máu yêng hùng, côn đồ trỗi dậy khiến hắn phạm tội đe dọa giết người. Bản án 3 năm tù mà tòa sơ thẩm tuyên khiến hắn run sợ.

Hoàng Văn Hạ là cái tên mà người dân xã Nam Thanh, huyện Nam Đàn không ai là không biết đến. Năm nay 39 tuổi, có vợ và 2 đứa con nhưng Hạ không tu chí làm ăn mà thích uống rượu và thể hiện tính côn đồ. Năm 2007, trong một cuộc xô xát, Hạ bị UBND xã Nam Thanh phạt hành chính vì hành vi chống người thi hành công vụ. 3 năm sau, Hạ tham gia đánh nhau với một nhóm thanh niên và bị phạt hành chính vì hành vi cố ý gây thương tích. Sau 2 lần bị phạt, Hạ không những không chịu tu tỉnh mà còn tái phạm với mức độ nguy hiểm hơn. Lần này, hắn phải trả giá vì một con gà.

794201_small_95602.jpg

Hoàng Văn Hạ tại phiên tòa.

Trưa 1/9/2012, con gà của Hạ đi sang vườn nhà hàng xóm là Nguyễn Thị Sáu và bị què. Hạ tức tối cho rằng gia đình hàng xóm xấu bụng đã làm gãy chân con gà của mình nên gây gổ, chửi bới om sòm. Thấy vậy, anh Nguyễn Thành Chung, con trai bà Sáu chạy đến khuyên can Hạ bình tĩnh nhưng hắn không chịu mà còn thách thức, dọa đánh. Nhiều người dân xóm 2 thấy vậy đã lắc đầu ngao ngán, một số người đã vào can ngăn, khuyên giải Hạ nên không làm lớn chuyện nhưng hắn vẫn rất hậm hực. Tối hôm đó, sau khi uống rượu trở về, Hạ lại nhớ đến chuyện con gà què nên đi tìm một khúc gậy gỗ, chạy sang tìm anh Chung. Sau một hồi đứng ở cổng gọi nhưng không có kết quả, Hạ điên tiết dùng gậy đập gãy cánh cửa rồi lao vào nhà tìm địch thủ nhưng không thấy. Tại đây, Hạ vừa mắng chửi, vừa dọa đánh vợ anh Chung và bà Sáu.

Thấy sự việc của Hạ làm mất an ninh trật tự, người dân xã Nam Thanh đã báo với công an xã. Một lúc sau, các anh Bùi Danh Hoàn – Phó trưởng Công an xã Nam Thanh, Nguyễn Văn Trung, Ngô Công Thật, công an viên xã đã đến để giải quyết sự việc. Khi thấy công an xã đến lập biên bản, Hạ tiếp tục gây gổ, dùng tay đánh vào mặt anh Ngô Công Thật rồi thách thức: “Thằng nào vào đây bắt tao đập chết” và bỏ về nhà. Đến 22h, khi Hạ tiếp tục quay lại, cầm trong tay một vật giống quả lựu đạn và tuyên bố: “Tau có lựu đạn đây, thằng nào vào bắt tau nổ chết cả lũ”. Tưởng Hạ có lựu đạn thật, mọi người sợ hãi, dạt ra một bên. Trước diễn biến của sự việc, sợ rằng Hạ sẽ làm liều và ảnh hưởng đến tính mạng của nhân dân nếu hắn có lựu đạn thật nên công an xã đã điện báo khẩn cấp cho Công an huyện Nam Đàn. Lập tức, lực lượng công an huyện có mặt, bắt giữ Hạ, truy tìm hung khí lựu đạn của hắn nhưng không có kết quả.

Tại cơ quan điều tra, Hạ khai nhận hung khí hắn mang ra đe dọa mọi người không phải là lựu đạn mà là chiếc mắt của đầu chảo kỹ thuật số, làm bằng sắt, có hình thù giống với lựu đạn. Sau đó, Công an huyện Nam Đàn ra lệnh khởi tố vụ án, khởi tố bị can Hoàng Văn Hạ về tội đe dọa giết người theo Điều 103 Bộ luật Hình sự. Tại phiên tòa sơ thẩm, hội đồng xét xử Tòa án huyện Nam Đàn xác định hành vi của bị cáo là nguy hiểm, xâm phạm đến sức khỏe, tâm lý của những người bị hại, làm mất trật tự tại địa phương và gây hoang mang, lo sợ cho quần chúng nhân dân. Ngoài ra, bị cáo còn phải chịu các tình tiết định khung là đe dọa giết nhiều người, và đe dọa giết người thi hành công vụ. Vì vậy, hội đồng xét xử đã tuyên phạt Hoàng Văn Hạ 36 tháng tù giam.

Cho rằng bản án quá nặng, Hạ đã viết đơn kháng cáo, xin giảm nhẹ hình phạt. Tại phiên tòa phúc thẩm ngày 24/4/2013, Hạ đứng trước vành móng ngựa, nước mắt lưng tròng vừa kể lại quá trình phạm tội vừa cố gắng xin tòa giảm án. “Bị cáo đã biết lỗi rồi, chỉ vì một chút nóng nảy và vì mấy chén rượu mà bị cáo phải trả giá bằng bản án nghiêm khắc của pháp luật. Mong hội đồng xét xử xem xét, giảm án để bị cáo được sớm hoàn lương, trở về làm người có ích cho xã hội”, Hoàng Văn Hạ nói lời thống thiết.

Hội đồng xét xử cho rằng bị cáo Hạ đã khai báo thành khẩn, hậu quả gây ra chưa nghiêm trọng, những người bị Hạ đánh vào đêm 1/9/2012 không đi giám định thương tật, không có đề nghị tăng nặng hình phạt cho bị cáo. Trước khi đồng ý giảm án xuống còn 18 tháng tù giam cho Hạ, vị thẩm phán, chủ tọa phiên tòa cảnh báo với những người có mặt trong phiên tòa rằng vụ án của Hạ là một bài học cho những người có máu côn đồ, thiếu hiểu biết và bất chấp pháp luật. “Chỉ vì một con gà mà bị cáo đã làm lớn chuyện, không những làm mất đi tình cảm hàng xóm láng giềng mà còn dẫn đến phạm tội hình sự nghiêm trọng. Đây là một lời cảnh tỉnh cho tất cả mọi người về những hành vi ứng xử trong cuộc sống đời thường”, vị chủ tọa phiên tòa khẳng định.


Bài, ảnh: Nguyên Khoa