(Baonghean) Đây Bến Thủy - Trường Thi, đây Hưng Nguyên - Thái Lão, đây Thanh Chương, Nam Đàn, Nghi Lộc, Anh Sơn... Quê hương đã vụt lớn dậy với những bước đi dài vượt trùng trùng gian khó, thử thách trong âm vọng rầm rập bước chân đoàn công - nông áo vải sục sôi "lên đàng" đòi lợi quyền những năm 30 thế kỷ trước.

Máu đã đổ xuống trên ruộng đồng để người cày có ruộng, máu nhuộm bầm xanh áo thợ thuyền để rộn rã những công xưởng, nhà máy hôm nay; máu thấm thắm tươi lá cờ đỏ búa liềm kiêu hãnh tung bay trước họng súng cường quyền áp bức, để mãi là biểu tượng hiệu triệu vinh quang cho khối sức mạnh bất diệt: Nhân dân!

781768_small_81774.jpg

        Tượng đài Công nôngXô viếtTrường Thi - Bến Thủy.Ảnh:Bùi Xuân Lương.

Đức cần kiệm lam lũ, chí kiên cường bất khuất, lòng kiên gan trước thử thách khắc nghiệt của nắng gió một mảnh miền Trung... đã hun đúc nên một tinh thần ngùn ngụt đấu tranh đòi cuộc sống và lẽ sống. Khi cần, những con người chân chất bước ra từ lũy tre xanh, từ đời riêng thuần hậu, vụt đứng lên kỳ vĩ đạp bằng phi nghĩa, thức tỉnh non sông. Sức mạnh vô song đó đi qua những thử thách bi tráng, những đau đớn nhân quần, càng được nhân lên với nhịp thời đại để mỗi lần đất nước, quê hương đứng trước một thử thách sống còn, lại sΩn sàng xốc dậy dựng thành lũy cách mạng mới. Hào khí đó, sức mạnh đó phỏng có quản gì cuộc chiến chống đói nghèo, trì trệ hôm nay...

Hậu thế đã và sẽ mãi khôn nguôi xúc động rưng rưng trước những tượng đài di tích, trước những di vật bảo tàng, khi nghe những câu chuyện kể. Đó, những tháng ngày oanh liệt của cha ông mà sẽ trường tồn như một dấu son ngời trong trang sử vàng của dân tộc. Đó, là máu xương đổ xuống đất đai, Tổ quốc cho đời sống hồi sinh, nảy mầm và đơm hoa kết trái. Những hoan ca, tươi đẹp hôm nay đã có thể tri ân những kỳ vọng của tiền nhân?


Như nghe trong nắng mới trời Thu tháng Chín, "tiếng trống năm Ba mươi" thúc giục bước chuyển mình. Đất nước, quê hương đang nỗ lực đi lên trong Thiên niên kỷ mới; thế hệ cháu con của những chiến sỹ cách mạng 1930-1931 mang trong huyết quản hào khí quê hương đứng đầu dựng cờ Xô viết, đang miệt mài trên đồng ruộng, công trường, trong trường học, nhà máy... cùng chung một khát vọng tươi sáng ở tương lai!


Nghệ An cuối tuần