Cụ thể, tổng số hành khách trên tuyến tàu NA1 - NA2 trong 2 ngày cuối tuần vừa qua là trên 300 người theo chiều đi và về (từ Hà Nội về Vinh 181 hành khách, từ Vinh đi Hà Nội 130 hành khách). Riêng trong ngày đầu tiên chạy lại tuyến tàu này vào 25/3 cũng có 250 hành khách cả 2 chiều.
Trong khi đó, thời điểm sau tết Nguyên đán, cặp tàu này chỉ dao động từ 100 - 150 hành khách theo cả 2 chiều, khiến tuyến tàu không đủ chi phí để vận hành, buộc phải dừng hoạt động 1 tháng.
Vận tải đường sắt có dấu hiệu khởi sắc sau thời gian dài đình trệ. Ảnh: Quang An |
Theo đại diện Trạm Vận tải đường sắt Vinh cho biết, không chỉ tuyến tàu NA1 - NA2 mà các cặp tàu Bắc - Nam khác đi qua ga Vinh bao gồm SE5 - SE6 và SE7 - SE8 cũng có có lượng khách tăng từ 20 - 30%. Đây là tín hiệu rất khả quan đối với ngành Vận tải đường sắt.
Hành khách làm thủ tục trước khi lên tàu. Ảnh: Quang An |
Theo hướng dẫn tại khoản 3, Điều 1, Quyết định 362 thì từ ngày 24/03/2022, triển khai tổ chức hoạt động vận tải đường sắt đảm bảo thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19 với tần suất khai thác theo biểu đồ chạy tàu đã được Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam công bố theo quy định.
Về biện pháp phòng chống dịch Covid-19, thực hiện theo các quy định của Chính phủ, Bộ Y tế và Ban Chỉ đạo Quốc gia về phòng, chống dịch và các quy định về phòng chống dịch của địa phương. Cụ thể, ban lái máy, tổ tàu, người làm việc tại ga đường sắt và hành khách phải đáp ứng các yêu cầu như: tuân thủ thông điệp 5K, khai báo y tế theo quy định của Bộ Y tế; thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch theo hướng dẫn của Ban Chỉ đạo Quốc gia về phòng, chống dịch và Bộ Y tế; thực hiện xét nghiệm, cách ly y tế theo yêu cầu và hướng dẫn của Bộ Y tế và địa phương...