(Baonghean) - Sau đợt mưa kéo dài từ ngày 25 đến 28/10, nhiều diện tích rau màu ở các xã vùng bãi ngang huyện Quỳnh Lưu bị hư hỏng, dập nát. chính quyền các địa phương và bà con nông dân đang bám ruộng khẩn trương thu hoạch và chuẩn bị chăm sóc rau màu sau ngập úng…
 
 
Vụ đông năm nay, toàn huyện Quỳnh Lưu gieo trồng 3.780 ha, trong đó diện tích rau màu là 1.500 ha. Trước diễn biến thời tiết bất lợi mưa lớn mấy ngày qua, huyện đã chỉ đạo các xã vùng bãi ngang nhanh chóng kiểm tra tình hình diện tích rau màu bị thiệt hại của bà con nông dân.
 
images1074659_a6_b__h__th__h_o___i__m_a_thu_ho_ch_rau.jpgBà Hồ Thị Hảo ở xóm 6, xã Quỳnh Minh thu hoạch rau.
 
Đến sáng 28/10, tại các xã vùng bãi ngang: Quỳnh Minh, Quỳnh Lương, Quỳnh Bảng, nhiều diện tích rau màu đang bị ngập úng. Nhiều người dân phải đội mưa tranh thủ thu hoạch rau màu. Chị Nguyễn Thị Hương, xóm 7, xã Quỳnh Lương cho biết: “Mưa to suốt mấy ngày nay, gia đình tôi phải huy động mọi người trong nhà ra đồng để thu hoạch 4 sào rau màu. Nếu mưa to thêm vài ngày nữa sẽ ngập úng hết”… Vụ thu đông năm nay, xã Quỳnh Lương gieo trồng 200 ha rau màu, trong đó, hành hoa chiếm 80% diện tích, còn lại là các loại rau như: cà chua, cải bắp, cải ngọt…Theo thống kê sơ bộ trong 4 ngày mưa, hiện 30% diện tích rau màu tại xã Quỳnh Lương bị mất trắng do ngập úng. Ông Đinh Trọng Tuệ - Phó Chủ tịch UBND xã Quỳnh Lương cho biết: “Nếu mưa to thêm vài ngày nữa chắc chắn toàn bộ diện tích rau màu của bà con sẽ mất trắng hoàn toàn. Chúng tôi đang tập trung chỉ đạo người dân, hợp tác xã kiểm tra hệ thống tiêu nước trên đồng để có biện pháp hạn chế mức thấp nhất về thiệt hại”.
 
Trên cánh đồng rau xã Quỳnh Minh, bà Hồ Thị Hảo ở xóm 6 đang cùng chồng thu hoạch rau cải bị ngập nước; bà cho biết, vụ đông năm nay gia đình bà gieo trồng 5 sào rau, đến thời điểm này rau đã đến thời kỳ thu hoạch. Nếu trời không mưa thì sẽ thu hoạch từ từ để kịp bán, nhưng nay phải tập trung thu hoạch nhanh, tránh khi mưa tạnh rau sẽ bị thối đọt. Nhiều người dân ở xã Quỳnh Minh cho biết, năm nào cũng vậy, trời mưa to là rau màu đều bị ngập. Hiện hệ thống tưới tiêu trên đồng chủ yếu đang xây dựng tạm bằng mương đất, còn trên  50% mương tiêu là xây bằng bê tông. Do vậy, việc thoát nước trong những đợt mưa lớn kéo dài là rất chậm. Ông Trần Minh Lợi - cán bộ nông nghiệp xã Quỳnh Minh cho biết: “Khi mưa lớn kéo dài, xã chỉ đạo nhân dân nhanh chóng thu hoạch sản phẩm rau; đồng thời chuẩn bị một số giống cây  ngắn ngày để gieo trồng gối vụ khi thời tiết thuận lợi; chăm các loại cây rau màu ở khu  vực cao do đất bị mưa làm xói cát, trơ gốc rễ ra ngoài thì đắp lại. Sau khi mưa tạnh, chỉ đạo nhân dân sử dụng các loại phân kích thích bộ rễ như lân và khuyến cáo bà con không được bón đạm...”.
 
Nông dân xã Quỳnh Lương (Quỳnh Lưu) chăm sóc cà chua.
 
Còn tại xã Quỳnh Bảng, người dân cũng đang tập trung xuống đồng để thu hoạch rau với phương châm “xanh nhà hơn già đồng”. Vụ đông năm nay, xã Quỳnh Bảng gieo trồng hơn 200 ha rau màu. Ông Vũ Văn Dương - cán bộ nông nghiệp xã Quỳnh Bảng cho hay: “Hiện tại chúng tôi chưa thể ước tính diện tích rau màu bị thiệt hại bởi trời đang mưa, sau khi mưa tạnh, trời nắng lên sẽ gây thối nõn cho các loại rau, lúc đó mới thống kê được thiệt hại”.
 
Trước tình hình ngập lụt rau màu do mưa lớn ở các xã bãi ngang, bà Vũ Thị Bích Hằng - Phó trưởng Phòng NN&PTNT huyện Quỳnh Lưu cho hay: “Trước những bất lợi của thời tiết, nhằm giảm tối đa những thiệt hại do mưa lớn gây ra, huyện Quỳnh Lưu đã chỉ đạo bà con nông dân tích cực ra đồng nạo vét kênh mương, khơi thông dòng chảy tránh ngập úng cục bộ. Ngay sau khi mưa tạnh, huyện sẽ tổ chức đoàn xuống kiểm tra, nắm tình hình. Nếu diện tích rau màu của bà con bị thiệt hại nặng sẽ có biện pháp hỗ trợ theo chính sách của Nhà nước. Đồng thời, động viên nhân dân ngay sau khi mưa chấm dứt đẩy mạnh chăm sóc, nhanh chóng tưới nước để rửa các loại đất bám vào đọt, lá cây để cây nhanh phát triển; bón phân đạm hợp lý kết hợp với công tác phòng trừ sâu bệnh để cây trồng được phát triển bình thường trở lại”.
 
 
Bài, ảnh: Việt Hùng
(Đài Quỳnh Lưu)