Hội nghị BCH Liên đoàn bóng đá VN (VFF) diễn ra ngày hôm qua đã cơ bản thống nhất chủ trương thành lập Công ty điều hành V.League (V.League JSC). V.League JSC nhiều khả năng sẽ theo mô hình công ty cổ phần.

Trong một nội dung có liên quan, ông Dương Vũ Lâm nhận được sự tín nhiệm vào vị trí Trưởng ban trọng tài.

Các nội dung trên có thể sẽ được quyết định sau Đại hội thường niên VFF diễn ra trong ngày hôm nay, 4-11. Trả lời Tiền Phong, Phó chủ tịch VFF Phạm Ngọc Viễn cho biết, sẽ trình bày cả hai phương án thành lập Công ty điều hành V.League tại đại hội thường niên. “Đề án khi được đưa ra, bao giờ cũng cần phải có nhiều phương án để có sự lựa chọn. V.League JSC là công ty cổ phần hay TNHH thì đều có những ưu điểm, nhược điểm riêng.

Cá nhân tôi ủng hộ V.League JSC theo mô hình cổ phần. Tuy nhiên, để hạn chế những khả năng xấu có thể xảy ra trong thực tế hoạt động sau này, bắt buộc điều lệ công ty cần phải có những quy định rõ ràng, cụ thể về góp vốn, số lượng cổ phần hay việc mua, bán cổ phần như thế nào…”.

769853_small_67768.jpg

Theo tìm hiểu, thì đây cũng là nội dung Tổng cục TDTT tư vấn lên Bộ VH-TT&DL để có ý kiến chỉ đạo đối với VFF. Trước hội nghị BCH VFF, Ban soạn thảo đề án thành lập V.League JSC của VFF cũng đã có các buổi làm việc với Tổng cục TDTT và chủ tịch HN.ACB Nguyễn Đức Kiên, đại diện cho phía các CLB đưa ra đề xuất thành lập V.League JSC.

Kết thúc hội nghị BCH VFF vào chiều qua, đôi bên tiếp tục có cuộc làm việc với nhau. Theo Phó chủ tịch Phạm Ngọc Viễn, thì quá trình trao đổi giữa đôi bên là cần thiết, với mục tiêu cuối cùng là tạo tiền đề cho sự phát triển của bóng đá VN, tránh xảy ra những hệ lụy tiêu cực trong tương lai. “Ở đây không có mẫu thuẫn nào cả”-ông Viễn khẳng định.

Trước đó, xuất phát từ những lo ngại V.League JSC sẽ không giữ được định hướng hoạt động, Ban soạn thảo VFF đã đưa ra đề xuất thành lập V.League JSC theo mô hình công ty TNHH. Tuy nhiên, một số ông “bầu” như Đoàn Nguyên Đức (CLB HA.GL), Hoàng Mạnh Trường (CLB The Vissai Ninh Bình), hay Lê Tiến Anh (CLB K.Khánh Hòa)…đã không đồng tình. Nguy cơ cao nhất có thể xảy ra với V.League JSC là việc một CLB hoặc tổ chức ngoài xã hội thâu tóm cổ phần của các thành viên, chi phối hoạt động của công ty.

Để ngăn chặn, điều lệ của V.League JSC có thể sẽ bao gồm những điều khoản về quyền hạn của các thành viên trong việc sở hữu, mua bán cổ phần. Một ví dụ như trong trường hợp bị xuống hạng, CLB có thể sẽ phải nhượng lại cổ phần của mình cho đội giành quyền thăng hạng, hoặc để lại cho VFF và sau đó, VFF sẽ chuyển cho một CLB khác.

Tại hội nghị BCH VFF hôm qua, ông Dương Vũ Lâm đã nhận được sự tín nhiệm cao vào vị trí Trưởng ban trọng tài, thay cho Hội đồng TTQG trước kia.


Theo Tiền phong