(Baonghean.vn) - Sáng 6/8, tại Tp. Vinh, UBND tỉnh có buổi làm việc với Hiệp hội làng nghề Việt Nam do ông Lưu Duy Dần- Chủ tịch Hiệp hội làng nghề Việt Nam làm trưởng đoàn. Đồng chí Lê Xuân Đại- Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì buổi làm việc. Tham dự có lãnh đạo các Sở: Kế hoạch và Đầu tư, Lao động Thương binh và xã hội, Liên minh HTX...

800752_small_102878.jpg 

                      Quang cảnh cuộc họp

Tại buổi làm việc, Chủ tịch Hiệp hội làng nghề Việt Nam báo cáo tóm tắt một số hoạt động của hiệp hội và tổ chức Hiệp hội làng nghề Việt Nam trong 8 năm qua. Theo đó, Hiệp hội làng nghề Việt Nam là tổ chức nghề nghiệp tình nguyện, có chức năng chấn hưng làng nghề truyền thống, nâng cao năng lực cho doanh nghiệp, xúc tiến thương mại. Đến nay, Hiệp hội đã có 3 văn phòng đại diện tại Hải Phòng, Thành phố HCM và Quảng Nam; có 2.760 hội viên và tổ chức hội viên thuộc 55 tỉnh thành trong cả nước.

Nghệ An là tỉnh có tiềm năng và phong trào phát triển làng nghề. Hiện nay toàn tỉnh có 119 làng nghề cấp tỉnh, và trên 200 làng nghề cấp huyện với 10 nhóm nghề, trong đó nhóm nghề tiểu thủ công nghiệp được tỉnh quan tâm, tổ chức đào tạo, phát triển làng nghề như: mây tre đan, dệt thổ cẩm, chế biến nông sản thực phẩm, chế biến thủy hải sản. Tuy nhiên, cho đến nay, quy mô các làng nghề ở Nghệ An còn nhỏ lẻ, sản phẩm làm ra chưa được nhiều và đầu ra phụ thuộc nhiều vào các địa phương khác nên thu nhập từ làng nghề mang lại không cao. Một số làng nghề đang có xu hướng mai một dần...

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Xuân Đại nhất trí với các đề xuất của Hiệp hội làng nghề Việt Nam thành lập Hiệp hội làng nghề Tiểu thủ Công nghiệp của Nghệ An, là thành viên của Hiệp hội làng nghề Việt Nam, Văn phòng đặt tại Tp. Vinh... Đây là cơ sở giúp cho làng nghề truyền thống của tỉnh tiếp tục phát triển, tạo cơ hội quảng bá cho các làng nghề và sản phẩm của làng nghề đến với khách hàng trong nước và quốc tế, góp phần cùng phát triển dịch vụ du lịch, tăng nguồn thu từ làng nghề cho ngân sách tỉnh cũng như thu nhập cho người dân làng nghề.

Theo kế hoạch, Hiệp hội làng nghề Việt Nam sẽ chủ trì phối hợp với tỉnh Nghệ An tổ chức tuần Văn hóa, Du lịch làng nghề với chủ đề "Sắc màu làng nghề trên quê hương Bác Hồ" tại Nghệ An vào dịp kỷ niệm 125 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh.


Ngọc Anh