(Baonghean) - Báo Nghệ An số 9449 ngày 9/6/2013 đăng bài “Quỳ Hợp “loạn” xe công nông”. Sau khi kiểm tra lại tình hình thực trạng số xe công nông trên địa bàn, ngày 30/7/2013, UBND huyện Quỳ Hợp có Công văn số 157/BC-UBND trả lời những vấn đề báo nêu với nội dung sau:

Từ khi có chủ trương không cho phép xe công nông lưu hành của Chính phủ, UBND tỉnh, UBND huyện đã triển khai công tác thống kê rà soát các phương tiện xe công nông, xe 3 - 4 bánh tự chế và đề nghị hỗ trợ chuyển đổi cho 588 xe với số tiền là 3.288.000.000 đồng. Sau khi được hỗ trợ UBND huyện giao cho UBND các xã theo dõi, kiểm tra việc thực hiện chuyển đổi xe và cấm các loại xe công nông tự chế 3-4 bánh trên địa bàn từng xã.

Trong quá trình thực hiện, UBND huyện đã chỉ đạo UBND các xã, thị trấn, công an huyện tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát xử lý nghiêm các trường hợp xe công nông, xe 3 - 4 bánh tự chế lưu thông trên các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ và các tuyến đường liên xã, nếu phát hiện xe công nông lưu thông trên các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ, đường liên xã thì sẽ bị tịch thu. Về tai nạn giao thông xảy ra trên địa bàn nguyên nhân chủ yếu là do lỗi của người điều khiển phương tiện thiếu quan sát, không làm chủ tốc độ, uống rượu bia quá nồng độ, không có vụ tai nạn giao thông nào xảy ra là do xe công nông, xe 3-4 bánh tự chế. Tuy nhiên, đến nay qua thống kê, khảo sát của các xã và qua hồ sơ nhận tiền hỗ trợ thì trên địa bàn huyện còn tồn tại 40 xe công nông chưa được chuyển đổi. Hiện nay công an huyện đã bắt giữ 18 xe đang chờ thanh lý.

Tiếp thu những thông tin phản ánh trong bài báo trên, UBND huyện đã có Công văn số 556/UBND-CT ngày 5/7/2013 về việc xử lý nghiêm xe công nông, xe tự sản xuất trên địa bàn với những nội dung chính sau:

Trưởng Công an huyện Quỳ Hợp chỉ đạo lực lượng chức năng, nhất là Cảnh sát Giao thông tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, tuần tra vũ trang, bắt giữ, xử lý số xe công nông, xe tự sản xuất, xe tự lắp ráp hiện đang lưu hành trên đường; Chủ tịch UBND 21 xã, thị trấn chỉ đạo lực lượng công an, quân sự xã tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát tại địa bàn, phát hiện và xử lý kịp thời theo pháp luật.

Thời gian tiếp theo UBND huyện tiếp tục chỉ đạo các ngành, UBND các xã tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các trường hợp xe công nông, xe 3-4 bánh tự chế lưu thông trên các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ, đường giao thông liên xã, thôn.


UBND huyện Quỳ Hợp