(Baonghean) - Báo Nghệ An ra số 9513 ngày 04/8/2013, đưa tin người dân tại xã Hưng Phúc, huyện Hưng Nguyên phản ánh: "Tại nghĩa địa của xóm 5 và xóm 6, xã Hưng Phúc bên cạnh con đường lớn của xã, một số người dân thiếu ý thức mang rác ra đổ, tạo nên một đống rác to bốc mùi, gây ô nhiễm môi trường. Người dân đã kiến nghị nhiều lần nhưng chưa được chính quyền xã, huyện vào cuộc xử lý.

Ngày 26/8/2013, UBND huyện Hưng Nguyên đã có Công văn số 601/UBND trả lời và làm rõ một số vấn đề  báo nêu như sau:

- Ngày 27/4/2011, UBND huyện Hưng Nguyên đã ban hành Quyết định số 225/QĐ - UBNDvề việc ban hành "Đề án thu gom, xử lý rác thải trên địa bàn huyện giai đoạn 2011-2015"; đến nay, trên địa bàn huyện đã có 13/24 xã thực hiện đề án (các xã: Hưng Lĩnh, Hưng Long, Hưng Xá, Hưng Xuân, Hưng Tân, Hưng Thông, Hưng Thắng, Hưng Phúc, Hưng Tây, Hưng Mỹ, Hưng Đạo, Hưng Châu, Thị trấn Hưng Nguyên) và 2 xã Hưng Lợi và Hưng Lam đang triển khai họp dân để thống nhất mô hình. Theo nội dung đề án UBND các xã, thị trấn thành lập tổ thu gom rác thải ga trung chuyển rác và hợp đồng với Công ty môi trường đô thị Nghệ An để thu gom,  vận chuyển rác đến địa điểm của tỉnh quy định để xử lý.

- UBND xã Hưng Phúc là một trong những xã đã triển khai nội dung đề án từ năm 2011, theo định kỳ hàng tháng Công ty môi trường đô thị Nghệ An sẽ tiến hành thu gom, vận chuyển rác từ các ga trung chuyển của xã Hưng Phúc đến địa điểm xử lý của tỉnh. Như phản ánh của báo Nghệ An về điểm rác tại nghĩa địa xóm 5 và xóm 6 xã Hưng Phúc có tình trạng gây ô nhiễm môi trường chính là ga trung chuyển rác của xã Hưng Phúc; đây là địa điểm tập kết rác trước khi xe thu gom rác của Công ty môi trường đô thị Nghệ An đến để thu gom, vận chuyển. Do đó, đôi khi xảy ra tình trạng ùn ứ rác thải do mưa to, thời tiết không thuận lợi hoặc phía bên Công ty MTĐT Nghệ An có trục trặc chưa thu gom kịp thời theo lịch đã quy định.

Tiếp thu ý kiến Báo nêu, UBND huyện Hưng Nguyên đã chỉ đạo kiểm tra, xử lý và ngày 19  tháng 8 năm 2013, UBND huyện Hưng Nguyên đã ban hành Công văn số 576/UBND chỉ đạo UBND xã Hưng Phúc xử lý dứt điểm tình trạng trên; đồng thời tuyên truyền, vận động người dân về ý thức bảo vệ môi trường, đổ rác đúng địa điểm, thời gian theo quy định, không vứt rác bừa bãi. Thành lập tổ tự quản về công tác môi trường tại các xóm, cụm dân cư; tổ chức kiểm tra việc thực hiện, nếu phát hiện tổ chức, cá nhân vi phạm xử lý theo quy định của pháp luật. Hiện tại xã Hưng Phúc đang từng bước xử lý khắc phục vấn đề ô nhiễm tại địa điểm ga trung chuyển rác mà quý Báo đã nêu.

Vậy, UBND huyện Hưng Nguyên trả lời để Báo Nghệ An biết, đồng thời kính đề nghị Quý báo tiếp tục phối hợp tốt với cấp ủy, chính quyền địa phương trong quá trình xử lý ý kiến phản ánh, kiến nghị của công dân.


UBND huyện Hưng Nguyên