Đội tuyển U-19 VN đã bỏ lỡ cơ hội đăng quang chức vô địch sau khi thất bại 3-5 trước Thái Lan trên chấm 11m (hòa 1-1 sau 120 phút) ở trận chung kết diễn ra trên sân Thuwunna, Myanmar vào đêm 21-9.

768821_small_66603.jpg

Niềm vui chiến thắng của cầu thủ U-19 Thái Lan. Ảnh Google

Trận đấu đã bị tạm hoãn gần 4 tiếng đồng hồ, sau đó mới có thể diễn ra trên sân vận động Thuwunna và sự chờ đợi dường như càng khiến cho các cầu thủ hai đội bước vào trận đấu này với tâm lý khát khao chiến thắng hơn. Trong đó các cầu thủ Việt Nam tiếp tục trung thành với sơ đồ chiến thuật 4-4-2 và ngòi nổ lợi hại nhất vẫn là tiền đạo Nguyễn Xuân Nam đang chơi cho Hà Nội T&T. Tính đến trước trận đấu này, Xuân Nam đã ghi được 7 bàn thắng và đã nắm chắc danh hiệu "Vua phá lưới".

Trong khi đó, Thái Lan vẫn như mọi khi ra sân với sơ đồ chiến thuật 4-5-1, nhằm sử dụng hàng tiền vệ số đông để nắm quyền kiểm soát thế trận. Thế nhưng Việt Nam đã  phát huy rất tốt những tình huống phối hợp nhỏ và bật tường một chạm khá nhuyễn, đặc biệt là sự năng động của các tiền vệ đã giúp chúng ta tạo nên ưu thế đáng kể trước đối thủ Thái Lan. Thế nhưng Thái Lan lại là đội có bàn mở tỉ số 1-0 ở phút 34. Nhưng chỉ một phút sau đó, Việt Nam đã đưa trận đấu trở về vạch xuất phát với bàn thắng khá đẹp mắt.

Sau khi tỉ số được cân bằng, hai đội thi đấu có phần thận trọng và dè dặt hơn trong những tình huống tổ chức tấn công. Điều này cũng rất dễ hiểu vì khi chỉ cách cánh cửa thiên đường có vài chục phút thì không ai muốn phạm sai lầm để mãi ôm hận ngàn thu. Đến phút thứ 59, một cầu thủ Thái Lan đã phải nhận thẻ đỏ sau một pha phạm lỗi thô bạo với cầu thủ Việt Nam. Đáng tiếc dù chơi hơn người trong thời gian khá dài nhưng Việt Nam lại không thể ghi được bàn thắng và tỉ số 1-1 được giữ nguyên cho đến hết 90 phút. Hai đội buộc phải thi đấu thêm 30 phút hiệp phụ để phân định thắng thua, thế nhưng trong thời gian đó vẫn không có bàn thắng nào được ghi.

Điều này cũng đồng nghĩa hai đội phải bước vào loạt sút luân lưu đầy may rủi để quyết định ngôi vô địch. Đáng tiếc trong loạt sút luân lưu, VN đã thất bại 3-5 và đành ngậm ngùi nhìn đối thủ đăng quang chức vô địch. Đây là chức vô địch thứ ba trong lịch sử của Thái Lan, trước đó họ từng đoạt hai chức vô địch khác vào các năm 2002, 2009 và một lần giành vị trí á quân ở giải đấu năm 2010. Trong khi đó, Việt Nam vẫn chỉ dậm chân tại chỗ chỉ với một lần duy nhất bước lên bục vinh quang vào năm 2007.

* Ở trận tranh huy chương đồng, Malaysia đã vượt qua đội chủ nhà Myanmar 4-2 trong loạt sút luân lưu 11m (hòa 0-0 trong 120 phút).


(Theo Tuổi trẻ)