Chỉ bằng cách thay đổi thói quen sử dụng xe và lái xe, bạn có thể tiết kiệm được một lượng lớn nhiên liệu mà không cần phải mua các loại xe hybrid!

1 - Bảo dưỡng xe thường xuyên:

1369642984_bao_duong_xe_hoi_3_fcus.jpg

Nhiều chủ xe thường có thói quen không bảo dưỡng xe thường xuyên nhằm tiết kiệm tiền; tuy nhiên về lâu dài, điều này sẽ không tốt cho chiếc xe và túi tiền của họ. Trên thực tế, một cái lọc gió đầy bụi bẩn, dầu lâu ngày không thay và động cơ không được bảo dưỡng thường xuyên có thể khiến xe tiêu tốn nhiều nhiên liệu hơn khoảng 8-9%.

Chính vì vậy, bạn đừng nên tỏ ra keo kiệt và hãy cố gắng đem xe đi bảo dưỡng định kỳ. Bằng cách giữ cho chiếc xe luôn ở trong tình trạng vận hành hoàn hảo, bạn có thể tiết kiệm nhiên liệu, tiền bạc và tăng tuổi thọ cho xe - một mũi tên trúng ba đích!

2 - Bơm đúng áp suất và kiểm tra lốp xe hàng tháng:

 

Ở bất kỳ loại xe nào, không phân biệt kích cỡ hay vân lốp, khả năng chịu tải, độ bền, độ bám đường và khả năng điều khiển của lốp đều phụ thuộc hoàn toàn vào áp suất của lốp.

Ở tất cả những chiếc xe ngày nay, các nhà sản xuất thường dập áp suất lốp chuẩn ở một bảng kim loại nhỏ ở gần cửa ghế lái. Bạn nên bơm lốp theo chỉ dẫn này, không phải theo những con số ghi trên thành lốp. Những chiếc lốp non hơi không chỉ ảnh hưởng tới khả năng lái của xe bạn, chúng còn tạo thêm lực cản, khiến xe tiêu thụ nhiên liệu nhiều hơn và lốp nhanh mòn hơn.

3 - Cải thiện khả năng khí động học:

 

Bạn có biết vì sao ngày nay mọi hãng xe hơi đều cố gắng làm giảm hệ số cản khí động học của xe xuống? Vì một chiếc xe có hệ số cản khí động học thấp sẽ có khả năng vận hành cao hơn và kinh tế hơn.

Để giúp chiếc xe bớt cản gió hơn, bạn cần tháo bớt những chi tiết gắn thêm ở trên xe. Ở các xe MPV và SUV, hãy tháo bỏ các giá để đồ trên nóc xe khi không dùng đến, trong khi ở các dòng xe con, hãy giữ chiếc xe nguyên bản và đừng gắn thêm các loại "khe hút gió" giả hay cánh đuôi chưa được thử nghiệm khí động học. Ở tốc độ lớn hơn 48 km/h, những thứ trên sẽ cản gió nhiều hơn, khiến chiếc xe tốn nhiều năng lượng hơn để tiến lên phía trước, dẫn tới việc "ăn xăng" hơn.

Nếu như muốn chiếc xe trông thể thao hơn, bạn vẫn có thể "độ" các loại cánh đuôi và bodykit khác nhau, tuy nhiên hãy lựa chọn các phụ tùng từ những hãng tên tuổi hay thậm chí là từ chính nhà sản xuất xe, do hiệu quả khí động của chúng đã được chứng minh bằng các thử nghiệm trong hầm gió.

Khi di chuyển ở tốc độ cao, bạn cũng nên đóng tất cả các cửa sổ lại. Việc mở cửa sổ không chỉ làm tăng hệ số cản khí động học mà còn khiến gió lùa vào tai bạn, khiến bạn khó có thể nghe được các âm thanh trên đường.

4 - Giảm trọng lượng xe:

 

Bằng cách khiến chiếc xe nhẹ hơn, bạn sẽ giúp nó giảm thiểu được sức tải và dẫn tới việc tiết kiệm nhiên liệu hơn. Mang vừa đủ những hành lý cần thiết, không chất đầy xe bằng các loại thú bông và "đồ chơi" khác nhau, thay lốp dự phòng bằng loại "đi tạm" mỏng và nhẹ hơn... là những cách đơn giản để giúp giảm trọng lượng cho chiếc xe.

5 - Thay đổi thói quen lái xe:

 

Phong cách lái xe của người lái có thể gây ảnh hưởng lớn tới mức tiêu thụ nhiên liệu của xe. Nếu lái xe khoa học, người lái có thể khiến lượng tiêu thụ nhiên liệu giảm khoảng 35%.

Nếu muốn tiết kiệm nhiên liệu, việc đầu tiên bạn cần học đó là lái xe một cách nhẹ nhàng, không dừng và tăng tốc đột ngột. Nhân nói về phanh, hãy học cách phán đoán những tình huống có thể xảy ra phía trước và rà phanh.

Việcsử dụng số một cách khoa học cũng sẽ góp phần làm giảm lượng nhiên liệu tiêu thụ của xe. Hãy chuyển số đúng tốc độ ở số vòng tua máy phù hợp. Nếu như chạy xe diesel, hãy chuyển số khi vòng tua máy đạt khoảng 2300 rpm do động cơ diesel có mô-men xoắn cao hơn so với xe chạy xăng. Trong khi đó, nếu sử dụng xe chạy xăng, hãy chuyển số ở 3000 rpm trở xuống./.

Theo VOV