(Baonghean) - Hiện nay nhiều trục đường trọng điểm và đường giao thông nông thôn bị hư hỏng nặng. Với sự hỗ trợ tích cực của các cấp, ngành, địa phương và các đơn vị được giao nhiệm vụ đang tích cực ra quân sửa chữa bảo dưỡng hệ thống giao thông, đảm bảo đi lại trước mùa mưa 2016.
Sự vào cuộc của các địa phương
Anh Sơn là địa bàn có hệ thống giao thông hư hại nhiều do hoạt động vận tải nguyên liệu trên địa bàn và do đường được xây dựng nhiều năm, trải qua mưa nắng đã xuống cấp. Sau mùa mưa 2015, nhiều xã trên địa bàn như: Lạng Sơn, Tam Sơn, Bình Sơn, Thành Sơn, Hùng Sơn, Hoa Sơn… bị hư hỏng. Trước thực trạng đó, các xã đã đồng loạt ra quân tu sửa. Đến nay, theo báo cáo của huyện, 15 xã trên địa bàn đã tổ chức duy tu bảo dưỡng trên 300 km đường giao thông, phát quang cây cối 2 bên đường. Nhân dân đã tự nguyện hiến để mở rộng đường 56.105 m2, đồng thời huy động 68.934 ngày công, ước lượng 10.850,7 triệu đồng.
Trong thành tích đó có sự hỗ trợ rất lớn về xi măng từ tỉnh để sửa chữa làm đường giao thông như xã Hùng Sơn tiếp nhận 1.193 tấn để xây dựng 3.993m đường cấp A và 2.736m đường cấp B; Cẩm Sơn tiếp nhận 906,95 tấn để xây dựng 1.105m đường cấp A và 4.573m đường cấp B; Đỉnh Sơn tiếp nhận 1.050 tấn để làm 2.576m đường cấp A và 3.566m đường cấp B; Các xã còn lại (14 xã) đang triển khai tiếp nhận 4.425,6 tấn để làm 34.208 m đường cấp A.
Ở các huyện khác, việc sửa chữa giao thông, nâng cấp các tuyến đường được chú trọng dù nguồn vốn hạn chế. Diễn Châu từ sau mùa mưa 2015 đến nay đã tiếp tục thực hiện các công trình chuyển tiếp như: Xây dựng đường giao thông trục chính Khu Du lịch biển Hòn Câu, Diễn Hải; Sửa chữa, nâng cấp tuyến đê biển (kết hợp giao thông) Trung - Thịnh – Thành, đường Nhân Thành Chợ Chùa; Đường trục trung tâm thương mại Bắc - Nam đô thị Diễn Châu mở rộng; Cầu Diễn Quảng thuộc Dự án Đường 205 đoạn từ Quốc lộ 7A đến xã Diễn Tháp; Đường giao thông chống ngập úng nối các xã Diễn Thịnh, Diễn Lộc, Diễn Thọ và Diễn Lợi; Đường giao thông quy hoạch mở rộng cụm công nghiệp Tháp - Hồng - Kỷ…
Ông Lê Mạnh Hiên - Trưởng phòng Tài chính kế hoạch UBND huyện Diễn Châu cho biết: Giá trị XDCB (GCĐ 2010) quý 1 ước đạt 497,751 tỷ đồng, tăng 2,08% cùng kỳ, đạt 19% KH. Diễn Châu đã kết hợp lồng ghép nhiều chương trình dự án kể cả nông thôn mới để đẩy nhanh khối lượng xây lắp, sửa chữa duy tu đường đảm bảo lưu thông trước mùa mưa bão.
Nỗ lực của doanh nghiệp ngành giao thông
Tuyến Quốc lộ 15A có tổng chiều dài 706 km, điểm đầu tại tỉnh Thanh Hóa, điểm cuối thị trấn Cam Lộ, tỉnh Quảng Trị. Tuyến đường này đi qua địa bàn Nghệ An 135 km, đi qua các huyện Nam Đàn, Đô Lương, Nghĩa Đàn, Tân Kỳ… Tuyến đường có vai trò quan trọng trong việc phát triển KTXH của tỉnh nhà, đặc biệt là nối liền với các huyện để phục vụ cho vùng cây công nghiệp, phát triển kinh tế rừng… Tuy nhiên đường đã bị xuống cấp trầm trọng, nhiều đoạn bị lún nứt, ổ gà. Trước thực trạng trên, bằng nguồn kinh phí quỹ bảo trì đường bộ, tỉnh đã đầu tư nâng cấp khắc phục một số đoạn trên tuyến đi qua địa bàn Nghệ An để đảm bảo lưu thông cho nhân dân.
Dự án duy tu, sửa chữa QL 15A khởi công đầu tháng 2/2016, theo kế hoạch đến 30/5 đưa vào sử dụng. Tuyến đường được duy tu điểm đầu ở Nam Hưng (Nam Đàn), điểm cuối nối thị trấn Tân Kỳ, huyện Tân Kỳ, tổng trị giá đầu tư trên 37 tỷ đồng. Theo thiết kế, những vị trí bị lún sụt, cao su phải đào thay đất, hoàn trả kết cấu mới theo đá dăm tiêu chuẩn dày 30 cm, láng nhựa 3 lớp, đạt 4,5 kg/m2. Do tuyến đường không có nguồn vốn GPMB nên thi công trên tuyến đường cũ. Hiện nay, trên tuyến máy móc, công nhân đang thi công nhộn nhịp.
Ông Nguyễn Duy Khánh, cán bộ điều hành Công ty CP xây lắp Giang Sơn cho biết: Đơn vị thi công đoạn Km 313 - 314 thuộc địa phận xã Nhân Sơn, Đô Lương và đoạn Km 323+500, Km 325 đoạn xã Nam Hưng, Nam Đàn, đoạn xã Hồng Sơn, Đô Lương. Công ty huy động tối đa thiết bị, máy móc và nhân lực, trên công trường có trên 40 lao động cùng 5 xe ô tô vận tải, 2 máy lu, 2 máy xúc, 2 máy đào. Tranh thủ thời tiết thuận lợi chúng tôi chia làm 3 ca/ngày, đá rải đến đâu phải lu hết đến đó để đảm bảo lưu thông cho các phương tiện giao thông. Đến thời điểm này, đoạn Km 313 - 314 xã Nhân Sơn, Đô Lương đã láng nhựa đạt trên 80% tiến độ, đoạn Km 325 xã Nam Hưng, Nam Đàn hiện đang làm rãnh dọc thoát nước và đổ đá dăm bù phụ mặt đường. Nhà thầu khác là Công ty TNHH Mạnh Phát thi công gần 2 km, đoạn qua xã Đà Sơn, Đô Lương, công ty đang chia làm 3 mũi thi công, mũi 1 thi công phần dùng máy đào các lớp đất bị lún sụt, đổ đá san gạt, mũi 3 làm rãnh dọc thoát nước. Dự kiến khoảng gần 10 ngày tới đơn vị này sẽ tập trung láng nhựa và hoàn thành vượt tiến độ trước ngày 30/5.
Ông Phan Hải Châu - Phó BQL Dự án vốn sự nghiệp - Sở Giao thông Vận tải Nghệ An cho biết: Tính đến thời điểm này, dự án đạt trên 50% tiến độ công việc, nhiều đoạn đã được các đơn vị thi công láng xong nhựa. BQL tăng cường kiểm tra, giám sát chất lượng công trình cũng như đôn đốc các đơn vị thi công làm cuốn chiếu, thi công đến đâu phải xong đến đó, đảm bảo cho các phương tiện an toàn khi lưu thông trong quá trình thi công.
Trên tuyến QL 15A, từ năm 2013 còn được khởi công dự án nâng cấp mở rộng tuyến đường rộng từ 9 - 10 m. Tuy nhiên do khó khăn về nguồn vốn nên phải đầu tư từng giai đoạn, giai đoạn I dài 5,2 km, từ Km 315+700 thuộc khu vực Tượng đài chiến thắng Truông Bồn, xã Mỹ Sơn, huyện Đô Lương đến Km 320+700 thuộc địa phận xã Mỹ Sơn, huyện Đô Lương. Đến thời điểm này đơn vị thi công đã thi công đạt trên 90% khối lượng.
Năm 2015, dự án VRAMP, (dự án Quản lý tài sản đường bộ vốn vay WB) cũng đã đầu tư nâng cấp cho tuyến QL 48 trị giá 368 tỷ đồng, bảo trì cho 46 km, từ Km 0 - Km 20 và Km 38 - Km 64. Dự án được khởi công xây dựng từ 1/8/2015 và kết thúc 1/6/2016, tuy nhiên các đơn vị thi công đều làm vượt tiến độ, hoàn thành trước mùa mưa bão. Điển hình là Công ty CPXD dịch vụ thương mại 68 (Hà Nội) thực hiện bảo trì gần 20 km, đã rải thảm được trên 95% khối lượng. Hiện tại đang rải thảm ở đoạn xã Nghĩa Xuân (Quỳ Hợp) và hoàn thiện mương thoát nước. Dự định đến 25/5 đơn vị bàn giao công trình. Tính đến thời điểm này, toàn tuyến đã rải nhựa được 42/46 km, xây dựng mương thoát nước đạt 80% tiến độ.
Bằng các nguồn vốn khác nhau, hiện tại trên địa bàn tỉnh đang tập trung duy tu các tuyến QL 48, QL 48B, QL 46B, QL 15…Tỉnh chỉ đạo Sở Giao thông Vận tải, các huyện đôn đốc đơn vị thi công đẩy nhanh tiến độ các tuyến đường này trước mùa trước mùa mưa bão.
Tuy nhiên sau khi các tuyến đường duy tu bảo dưỡng trên địa bàn tỉnh đưa vào sử dụng thì các địa phương và ngành chức năng cần phải quyết liệt hơn nữa trong kiểm soát tải trọng phương tiện vận tải, góp phần bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông.
Nhóm phóng viên