Nghị định 81 quy định chi tiết Luật Thương mại về hoạt động xúc tiến thương mại vừa được Chính phủ ban hành quy định chi tiết, hạn mức khuyến mại, giảm giá của hàng hóa, dịch vụ. Theo đó, trường hợp tổ chức các chương trình khuyến mại tập trung (giờ, ngày, tuần, tháng, mùa khuyến mại, giảm giá) thì được khuyến mại, giảm giá đến 100% giá trị hàng hóa, dịch vụ.
Hạn mức khuyến mại, giảm giá 100% cũng được áp dụng với các hoạt động khuyến mại trong khuôn khổ chương trình, hoạt động xúc tiến thương mại do Thủ tướng quyết định.
Nghị định này có hiệu lực từ ngày 15/7 tới.
Cũng theo Nghị định này, không áp dụng hạn mức giảm giá tối đa khi thực hiện khuyến mại giảm giá cho hàng hóa dịch vụ khi thực hiện chính sách bình ổn giá của Nhà nước. Ngoài ra, cũng không áp dụng cho hàng thực phẩm tươi sống; hàng hóa, dịch vụ trong trường hợp doanh nghiệp giải thể, phá sản, thay đổi địa điểm, ngành nghề sản xuất, kinh doanh.
Quy định mới được cho là thay đổi lớn so với quy định hiện hành và dự thảo. Dự thảo trước đây đề xuất mức giảm giá tối đa 70% trong các trường hợp khuyến mại theo các chương trình tập trung do Nhà nước tổ chức, hoặc do Chính phủ, UBND cấp tỉnh quy định.
Đối với các trường hợp khuyến mại khác vẫn duy trì hạn mức tối đa là 50% như hiện nay.
Theo các doanh nghiệp, hạn mức tối đa 50% là bất hợp lý và không thực tế, nhưng đã tồn tại hơn 10 năm qua. Quy định này là “vòng kim cô” bó buộc doanh nghiệp không thể bán hàng để thu hồi vốn, trong những thời điểm như kinh tế khó khăn, sức mua của người tiêu dùng xuống thấp, hàng hóa tồn kho cao, dòng tiền bị ngưng trệ. Trong khi đó, cơ quan quản lý thì gặp khó trong việc thực thi.
Trên thực tế, nhiều ngành nghề như công nghệ thông tin hay thời trang… các sản phẩm, mẫu mã liên tục thay đổi. Thế nhưng, nếu như doanh nghiệp muốn bán hàng tồn kho của mình với giá rẻ hơn 50% để xả hết hàng thì cũng không được, bởi “quy định không cho phép”.
Các chuyên gia cũng cho rằng quy định về mức trần giảm giá hiện nay đã không còn phù hợp với nền kinh tế thị trường.
Thực tế cho thấy các hình thức khuyến mại có tác dụng tích cực tới hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Đặc biệt khi một doanh nghiệp mới kinh doanh, khách hàng chưa nhiều thì cần phải khuyến mại để khách hàng biết đến thay vì quảng cáo tốn nhiều chi phí hơn. Việc cấm giảm giá quá 50% gây cản trở cho doanh nghiệp mới gia nhập thị trường.
Mặt khác, mức trần khuyến mại còn cản trở khả năng thu hồi vốn của doanh nghiệp trong nhiều trường hợp, hạn chế tính linh động của thương nhân trong việc chấm dứt kinh doanh và chuyển sang lĩnh vực khác.