Bộ Tài chính vừa báo cáo Chính phủ tình hình nhập khẩu xe ôtô theo diện quà biếu, tặng tính đến hết tháng 9/2016.
» Nghệ An thu hồi 168 tỷ đồng nợ thuế bằng cưỡng chế
» Truy thu hơn 11 tỷ đồng thuế đối với kinh doanh xe máy ở Nghệ An
Theo đó, trong 9 tháng đầu năm 2016, đã có hơn 1.070 xe ôtô nhập khẩu vào Việt Nam theo diện quà biếu tặng. Khi nhập khẩu xe ôtô là quà biếu tặng này, các doanh nghiệp đã tiến hành nộp thuế nhập khẩu, thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế giá trị gia tăng (VAT) với số tiền hơn 1.500 tỷ đồng.
Các xe biếu tặng theo thống kê đều là những dòng xe cao cấp, đắt tiền, có dung tích động cơ lớn và chịu biến động lớn về thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt sau ngày 1/7/2016, trong đó nhiều nhất là các dòng xe Lexus 570 (động cơ 5.7L), Lexus RX 350 (động cơ 3.5L), Lexus RX 450 (3.0L), Toyota Land Cruiser (động cơ 4.6L); Bentlly Bentayga (6.0L); Rolls- Royce; Cadilac Escalade (6.2L); Jaguar; Land Rover Ranger Rover; Mercedes S550, Mercedes S500 Maybach dung tích 4.6L)…
Tuy nhiên, qua quá trình kiểm tra lại cách khai báo trị giá hải quan và giá bán trên thị trường, cơ quan của Bộ Tài chính đã vào cuộc xác định lại cách tính thuế của 781 xe ôtô diện nghi vấn.
Kết quả phát hiện có tình trạng khai báo trị giá hải quan xe nhập khẩu thấp hơn giá thị trường. Tổng số thuế truy thu tăng so với khai báo của doanh nghiệp lên tới gần 888 tỷ đồng, trong đó thuế nhập khẩu là 277,5 tỷ, thuế tiêu thụ đặc biệt là 481 tỷ đồng và thuế VAT là 128 tỷ đồng.
Như vậy, tổng số thuế doanh nghiệp sẽ phải nộp cho số lượng xe nhập khẩu thuộc diện quà biếu tặng mà doanh nghiệp phải nộp tăng từ 1.577 tỷ đồng lên gần 2.481 tỷ đồng, trong đó thuế nhập khẩu là 774 tỷ đồng; thuế tiêu thụ đặc biệt là 1.346 tỷ đồng và phần còn lại là thuế VAT gần 360 tỷ đồng.
Theo Bộ Tài chính, tình trạng xe ôtô biếu tặng đổ về dồn dập trong cuối năm 2015 và 6 tháng đầu năm 2016, nên vào giữa tháng 7/2016, Tổng cục Hải quan đã có văn bản yêu cầu 5 cục Hải quan là Hà Nội, Tp.HCM, Hải Phòng, Đà Nẵng và Bà Rịa - Vũng Tàu chấn chỉnh hiện tượng chênh lệch giá trị khai báo và xác định giá trị hải quan đối với nhiều mặt hàng ô tô nhập khẩu.
Theo đó, tại cùng một dòng xe, cùng đời, cùng năm sản xuất và các thông số kỹ thuật giống nhau, nhưng trị giá khai báo và xác định hải quan ở nhiều Cục Hải quan đã chênh nhau hàng trăm triệu đồng. Điều này khiến thất thu thuế nhập khẩu và xác định tính thuế tiêu thụ đặc biệt, đồng thời gây khó khăn cho công tác quản lý hoạt động nhập xe diện kể trên.
Theo Song Hà/vneconomy