Trong khi đó, chuyên gia kinh tế Alicia Garcia-Herrero nghiên cứu khu vực châu Á Thái Bình Dương tại ngân hàng Natixis (Pháp) cho rằng Tổng thống Pháp “đang nhắm tới một mối quan hệ đối tác chiến lược đặc biệt” với Trung Quốc, nhấn mạnh người tiêu dùng Trung Quốc đang “khao khát” những gì mà Pháp cung cấp.
Chuyên gia này nhận định trong chiến dịch tranh cử tổng thống, nhà lãnh đạo Pháp có cách tiếp cận “hơi tiêu cực” đối với Trung Quốc, thông qua việc thúc đẩy thành lập một cơ quan bảo vệ đầu tư cấp châu Âu.
Song ông Macron đã không tiếp tục xúc tiến việc này khi trở thành tổng thống. Thay vào đó, nhà lãnh đạo Pháp dường như có cách tiếp cận khác với Trung Quốc.
Chuyên gia này nhận xét đối với Trung Quốc, sự chuyển hướng thắt chặt quan hệ của Pháp có thể mang lại lợi ích cho vị thế của Bắc Kinh tại châu Âu.
Một chiến lược “chia rẽ và chinh phục” sẽ giúp đa dạng hóa quyền lực của Trung Quốc, trong bối cảnh tâm lý bài quốc gia khổng lồ Đông Á này gia tăng tại Đức, nước đóng vai trò đầu tàu ở châu Âu.
Trong chuyến thăm chính thức 3 ngày lần này, ông Macron đã theo đuổi lợi ích kinh doanh với Trung Quốc, tuy nhiên ông cũng hối thúc củng cố một mối quan hệ giao thương có qua có lại./.