(Baonghean) - Cuối cùng, Vòng chung kết World Cup năm 2014 cũng bước vào trận đấu cuối cùng giữa 2 đội bóng giàu truyền thống là Argentina (2 lần vô địch) và Đức (3 lần vô địch). Một trận đấu được đánh giá là cân bằng, gay cấn và khó dự đoán!
 
images1010878_7b.jpgArgentina và Đức, cả 2 đều đã phải chờ chức vô địch World Cup rất lâu
 
World Cup 1990, được tổ chức ở Italia. Khi đó, Maradona đang là một tên tuổi lẫy lững trong làng bóng đá thế giới. Bốn năm trước đó, ở World Cup 1986 ở Mexico nhờ sự thăng hoa của anh, Argentina đã bước lên ngôi cao nhất. Tại Italia 1990, dù không còn giữ được phong độ cao như 4 năm trước đó, và cũng không ghi được bàn thắng nào, nhưng “Cậu bé vàng” vẫn là niềm cảm hứng, là điểm tựa tinh thần, để Argentina vượt qua nhiều đối thủ mạnh như: Brazil, Nam Tư, Italia để tiến vào trận chung kết gặp đội tuyển Tây Đức – đội bóng được dẫn dắt bởi HLV lừng danh Beckenbauer và giành chiến thắng với tỷ số 1-0. 
 
Từ sau World Cup 1990, thời kỳ được gọi là “hậu Maradona”, dù có trong đội hình nhiều cầu thủ xuất sắc như Ariel Ortega, Diego Simeone, Juan Sebastian Veron, Gabriel Batistuta, Fernando Redondo, Hernan Crespo, Javier Zanetti, Walter Samuel, Juan Roman Riquelme…, Argentina đã không còn giữ được hình ảnh một “ông lớn” thực sự ở sân chơi World Cup. Năm 1994, tại Mỹ, dù vẫn còn Maradona trong đội hình (xuất hiện trong 2 trận đấu đầu tiên ở vòng bảng nhưng bị loại bởi dương tính với xét nghiệm doping) nhưng đội bóng này đã dừng bước ngay tại vòng 2. Năm 2002 tại Nhật Bản – Hàn Quốc, đội bóng này còn không vượt qua được vòng bảng. Các năm 2002, 2006 và 2010, Argentina đều phải dừng bước ở tứ kết. Phải sau 24 năm, với thiên tài Lionel Messi ở vị trí nhạc trưởng, cùng với tài “điều binh khiển tướng” của HLV Sabella, Argentina mới có mặt ở một trận chung kết sau khi lần lượt vượt qua 2 đối thủ khó chịu là Bỉ và Hà Lan. Và thú vị thay, đối thủ của họ chính là đội tuyển Đức.
 
So với Argentina, 24 năm qua, bóng đá Đức vẫn giữ được sự ổn định đáng nể ở sân chơi World Cup. Đây là trận chung kết thứ hai mà các cầu thủ Đức góp mặt, sau trận chung kết năm 2002 (thất bại trước đội tuyển Brazil). Giữa 2 kỳ World Cup này, năm 2006 và 2010, đội tuyển Đức đều lọt vào top 4 đội mạnh nhất. Trước đó, tại các kỳ World Cup 1994 và 1998, Đức đều lọt vào đến tứ kết. Sau chiến thắng hủy diệt 7-1 trước đội chủ nhà Brazil, Đức đang được đánh giá là ứng cử viên số 1 cho chức vô địch World Cup năm nay. 
 
Những người yêu bóng đá đẹp hiển nhiên sẽ rất mãn nguyện với cuộc thư hùng của 2 đội bóng được đánh giá là mạnh nhất giải. Cả Đức lẫn Argentina đều có đầy đủ khát khao và thực lực để trở thành ông chủ mới của bóng đá. Họ có những ngôi sao hàng đầu, thừa quyết tâm để bước lên ngai vàng (Đức đã luôn là kẻ thất bại trong vòng 4 đội kể từ World Cup 2002, còn Argentina phải chờ 24 năm để vào chung kết). Một điểm cộng nữa cho trận thư hùng là những món nợ mà họ đã vay của nhau trong quá khứ. Argentina lên ngôi lần gần nhất bằng chiến thắng trước Đức ở World Cup 1986. Tương tự như vậy, “những cỗ xe tăng” cũng đứng trên đỉnh thế giới bằng chính trận đấu với “vũ đoàn Tango” ở World Cup 1990.
 
Xét về mặt chuyên môn, Đức đang là đội được đánh giá nhỉnh hơn nhờ giàn cầu thủ đồng đều, chơi gắn kết và đang được coi là “thế hệ vàng” của bóng đá Đức. Trong 2 lần gặp gỡ gần đây nhất ở sân chơi World Cup (các năm 2006 và 2010), Đức đều giành chiến thắng. Ở vòng bán kết, trong khi Đức thắng nhàn nhã đội chủ nhà Brazil thì Argentina phải nhờ đến loạt sút luân lưu may rủi mới vượt qua được đội tuyển Hà Lan. Tuy nhiên, Argentina cũng không quá lép vế khi có trong đội hình những cầu thủ có khả năng tạo đột biến như Higuain, Aguero và đặc biệt là siêu sao Lionel Messi cùng lối chơi chắc chắn, kỷ luật dưới thời HLV Sabella. Cần nhớ rằng, tại World Cup này, Đức thắng to trước các đội dâng hàng thủ lên rất cao để tấn công như Bồ Đào Nha, Brazil nhưng lại gặp rất nhiều khó khăn trước các đội dàn trận thấp như Ghana hay Algeria. 
 
Xét về yếu tố lịch sử, những người yêu mến đội tuyển Argentina tràn đầy hy vọng bởi từ trước đến nay, chưa có đội bóng nào của châu Âu vô địch World Cup khi giải đấu được tổ chức ở Nam Mỹ. Trong 4 trận chung kết World Cup lần nhất, 3/4 đội đá sau ở bán kết đã giành chiến thắng chung cuộc. Tuy nhiên, những fan của ĐT Đức cũng không vì thế mà buồn, bởi lịch sử cũng cho thấy, chưa có đội bóng nào thắng bằng loạt penalty ở vòng knock-out lại đăng quang ngôi vô địch.
 
Tuy nhiên, bóng đá luôn hấp dẫn ở chỗ luôn chứa đựng những bất ngờ, vượt ra ngoài những yếu tố lịch sử cũng như những tính toán về chuyên môn, trong khi so sánh tổng hợp các yếu tố, 2 đội Argentina và Đức đang được đánh giá là “đồng cân đồng lạng”. Do vậy, trận chung kết World Cup năm nay được dự báo là sẽ rất hấp dẫn và khó dự đoán. 
 
Minh Quân