(Baonghean.vn) - Sáng nay (24/8), Tỉnh ủy, UBND tỉnh tổ chức Hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Chỉ thị 06 của Ban Bí thư về “Củng cố và hoàn thiện mạng lưới y tế cơ sở” và triển khai Đề án thực hiện Bộ tiêu chí Quốc gia về y tế xã tỉnh Nghệ An giai đoạn 2012-2020.

 

Dự hội nghị có đại diện lãnh đạo Bộ Y tế. Các đồng chí Ủy viên BTV Tỉnh ủy: Nguyễn Xuân Đường - Phó Chủ tịch UBND tỉnhl; Tô Hồng Hải - Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy chủ trì hội nghị.


Thực hiện Chỉ thị 06, trong 10 năm qua, nhận thức của các cấp ủy Đảng, chính quyền từ tỉnh đến cơ sở đều có sự chuyển biến tích cực, mạng lưới y tế cơ sở, nhất là y tế tuyến xã đã được củng cố và từng bước hoàn thiện về cơ sở hạ tầng và trang thiết bị. Chất lượng khám chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân đã được nâng lên đáng kể, nhất là khám chữa bệnh cho người có thẻ BHYT. Các bệnh viện đa khoa huyện ngày càng được củng cố về cơ sở vật chất và tăng cường nguồn nhân lực. Kinh phí đầu tư cho y tế cơ sở được tăng cường từ ngân sách và xã hội hóa đã hỗ trợ có hiệu quả cho việc xây dựng, nâng cấp cải tạo và sữa chữa cơ sở hạ tầng, bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ cho y tế cơ sở. Tính hết quý 1/2012, toàn tỉnh có 206 xã đạt chuẩn quốc gia về y tế, chiếm 43%. Thực hiện quyết định 1816 về tăng cường hỗ trợ chuyên môn cho tuyến dưới đã có trên 2.000 lượt bác sỹ về công tác tại Trạm y tế.

 

Tuy vậy, vẫn còn nhiều tồn tại trong việc thực hiện Chỉ thị 06 cần phải khắc phục. Đó là, các cơ chế chính sách vẫn chưa đáp ứng nhu cầu bảo vệ và chăm sóc sức khỏe nhân dân; Công tác đào tạo, thu hút nhân lực tại tuyến y tế cơ sở còn nhiều bất cập, nhất là tình trạng thiếu bác sỹ, dược sỹ đại học; Chất lượng dịch vụ y tế ở cơ sở chưa đáp ứng yêu cầu; Cơ sở hạ tầng và trang thiết bị y tế chậm được cải thiện; vấn đề xử lý chất thải ở các bệnh viện huyện còn hạn chế…

 

Trên cơ sở phân tích những kết quả đạt được, hội nghị đã đặt ra nhiệm vụ trọng tâm giai đoạn 2012- 2015, định hướng đến 2020, phấn đấu đạt các chỉ tiêu cơ bản: 95% Trạm có bác sỹ công tác, 100% Trạm y tế có nữ hộ sinh hoặc y sĩ sản nhi, 60% Trạm đạt Bộ tiêu chí Quốc gia về y tế. Phấn đấu một số bệnh viện đạt tiêu chuẩn kỹ thuật hạng 2, đến năm 2020 có 100% bệnh viện huyện đảm bảo đủ điều kiện xử lý chất thải y tế, củng cố các phòng khám đa khoa khu vực.


780790_small_80604.jpg



Đồng chí Nguyễn Xuân Đường và đồng chí Tô Hồng Hải trao bằng khen cho các đơn vị thực hiện tốt Chỉ thị 06.
 

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Nguyễn Xuân Đường lưu ý: Để thực hiện các chỉ tiêu đề ra trong các năm tiếp theo, cần tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo và nâng cao trách nhiệm của các cấp các ngành, đoàn thể trong việc củng cố và hoàn thiện mạng lưới y tế cơ sở; Ngành y tế cần tích cực thực hiện đào tạo bác sỹ liên thông cử tuyển, đào tạo bác sỹ theo địa chỉ cho khu vực miền núi; Tăng cường công tác quản lý y tế tại địa phương, nhất là công tác thanh tra, nâng cao y đức và trách nhiệm của ngành y tế; Đẩy mạnh hơn nữa công tác xã hội hóa y tế một cách hợp lý các nguồn lực, tạo điều kiện thuận lợi cho phát triển các loại hình dịch vụ chăm sóc sức khỏe nhân dân, đầu tư xây dựng, nâng cấp các Trạm y tế..

 

Dịp này, UBND tỉnh đã trao Bằng khen cho Sở y tế Nghệ An, Ban Tuyên giáo Tỉnh và 21 xã, 5 Ban Tuyên giáo huyện và 5 UBND huyện đã có thành tích xuất sắc trong việc thực hiện Chỉ thị 06 của Ban Bí thư trong 10 năm qua./.


Thành Chung