(Baonghean.vn) - Đảo Tốc Tan nằm ở vĩ độ 08, kinh độ 114, thuộc huyện đảo Trường Sa (Khánh Hòa). Tốc Tan có rạn san hô lớn trên 70 km2. Giữa đảo Tốc Tan có lòng hồ rộng lớn, có nơi sâu trên 10 m, là nơi tàu thuyền có thể ra vào tránh trú bão lớn. Nhưng cũng vì thế mà Tốc Tan là nơi có địa hình hiểm trở, di chuyển bằng xuồng từ tàu vào đảo ở Tốc Tan gặp nhiều khó khăn nhất. Tàu thuyền neo đậu phía ngoài Tốc Tan cũng gặp khó, thường không thể thả neo mà phải thả nổi cho tàu trôi tự do vì địa hình dốc, độ sâu lớn. Tốc Tan là nơi sinh sôi trú ngụ của nhiều loài hải sản xếp vào hàng đặc sản như ốc nhảy, ốc nón, cá rìa, cá mó sừng, cá ngừ đại dương, cá thu ngừ, cá chép mỏ vịt, cá lượng...    
 
Chuyến công tác thay, thu quân và tặng quà tết Ất Mùi 2015 của tàu HQ 571 đã đến đảo Tốc Tan và sử dụng xuồng chiến đấu, xuồng vận tải để vận chuyển quân số và nhiều hàng hóa đến với tất cả 3 điểm đảo Tốc Tan. Đảo bảo cho 3 điểm đảo ở Tốc Tan các loại nhu yếu phẩm để đón mừng năm mới với đầy đủ các hương vị Tết cổ truyền của dân tộc.
 
 
images1121542_can_than_khi_xuong_xuong_vao_toc_tan.pngChuẩn bị cẩn thận khi xuống xuồng vào đảo Tốc Tan
Tại đảo Tốc Tan, cán bộ chiến sĩ có sóng Vietel 2G, có phong điện và pin mặt trời cung cấp điện sinh hoạt 24/24 giờ. Tại đây có nhà văn hóa đa chức năng 3 tầng, có khu vực chơi bóng bàn và CLB tập thể dục thể hình để rèn luyện sức khỏe cho cán bộ chiến sĩ.
 
Sẵn sàng xuống đảo nhận nhiệm vụ mới
Các chiến sỹ đảo Tốc Tan vui mừng chào đón đoàn công tác
Trao quà Tết Ất Mùi cho đảo Tốc Tan
Vườn ươm rau xanh trên đảo
Những chậu mồng tơi xanh mướt trên đảo
Nơi nào cũng có màu xanh
Vườn rau cải được che chắn cẩn thận
Trồng rau xanh ở mọi nơi

Tuy hoàn cảnh đảo chìm có nhiều khó khăn, nhưng cán bộ chiến sĩ hải quân ở Tốc Tan luôn đảm bảo được rau xanh quanh năm. Thậm chí ở đây còn quây được chuồng để nuôi lợn, nuôi chó và nuôi vịt.

Trung úy Nguyễn Văn Dương – quê xã Lạc Sơn, Đô Lương ở phòng làm việc tại Tốc Tan
Phút giao lưu bóng bàn giữa cán bộ và chiến sĩ trong nhà văn hóa đa chức năng
 
Quà tết đến với đảo Tốc Tan
Tưng bừng đón quà tết ra đảo
Góc trưng bày quà lưu niệm gợi nhớ đất liền
Hoa nhân tạo ở đảo chìm
 
 
Ngô Kiên(Email từ Trường Sa)