(Baonghean) - Số liệu thống kê tình hình ATGT trên toàn tỉnh từ đầu năm đến nay (từ 1/12/2010 đến 25/10/2011) cho thấy, đã xẩy ra 199 vụ, làm chết 236 người, bị thương 129 người. So với cùng kỳ năm 2010 tăng 25 vụ, 12 người chết và 33 người bị thương. Đây là một thực trạng đáng báo động, đòi hỏi phải có một giải pháp hiệu quả.
 
Vào lúc 14h30' (21/10), trên Quốc lộ 1A, đoạn qua địa phận khối 4, Thị trấn Quán Hành (Nghi Lộc) đã xẩy ra một vụ TNGT hết sức nghiêm trọng, khiến Lê Trọng Hoà (SN 1983, trú tại xã Nghi Yên, Nghi Lộc) điều khiển xe máy BKS 37K1-09434 tử vong tại chỗ và 3 người khác bị thương nặng. Điều đáng nói là nguyên nhân gây tai nạn do Hòa đánh võng, lạng lách trên đường và đâm vào 1 xe máy mang BKS 37K2- 0758 chở 3 người đi cùng chiều.
 
Trước đó, vào 14h ngày 2/9/2011, người dân sống hai bên Quốc lộ 1A đoạn qua địa phận xã Nghi Yên, huyện Nghi Lộc,  chứng kiến một vụ tai nạn kinh hoàng, chiếc xe máy BKS 37M2-7525 do anh Võ Văn Tiến (SN 1968) điều khiển chở anh Nguyễn Chinh Hải (SN 1961) chạy từ đường nhánh ra Quốc lộ 1A, do không làm chủ được tốc độ đã đâm vào xe tải BKS 43H - 4428 chạy theo hướng Bắc Nam. Vụ tai nạn với va chạm mạnh đã khiến chiếc xe máy bị bể nát, còn anh Tiến và anh Hải tử vong.
 
Bài học từ các vụ TNGT dẫn đến thương vong trên địa bàn toàn tỉnh từ đầu năm đến nay là không ít. Thế nhưng, việc tiếp thu những bài học đó để chấp hành nghiêm túc hơn Luật Giao thông còn bị coi thường trong một bộ phận không nhỏ người dân khi tham gia giao thông. Thực tế từ các vụ TNGT xẩy ra trong thời gian qua cho thấy, nguyên nhân chủ yếu vẫn là do lỗi của người điều khiển phương tiện không chấp hành các quy định về ATGT, như: điều khiển phương tiện không chú ý quan sát; tránh, vượt sai quy định, đi sai phần đường; không chấp hành tín hiệu giao thông; không đội MBH khi ngồi trên mô tô, xe máy; chở quá số người quy định và phóng nhanh, vượt ẩu khi đã uống nhiều bia, rượu...
 
Tuy nhiên, nếu xét nguyên nhân sâu xa, ngoài thói quen xấu của người tham gia giao thông thì việc tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về ATGT thiếu sinh động, chưa thu hút được sự quan tâm của đông đảo người dân. Cấp ủy, chính quyền một số đơn vị, phường, xã chưa quan tâm, có nơi lúng túng trong việc tổ chức thực hiện các giải pháp bảo đảm ATGT, chỉ ra quân khi có chiến dịch theo kiểu chiếu lệ, nên đã không tạo được phong trào toàn dân tham gia bảo đảm trật tự ATGT. Cùng với đó là việc chưa có sự phối hợp chặt chẽ giữa lực lượng chức năng, chính quyền địa phương (hay nhà trường, cơ quan, đoàn thể) với gia đình trong việc xử lý, phòng ngừa những hành vi vi phạm pháp luật về ATGT của các cá nhân. Vì thế mà tình trạng này vẫn cứ tiếp diễn.
 
Bên cạnh đó, tình trạng xe chở hàng quá tải trọng, xe khách phóng nhanh, tranh giành khách, đi lấn phần đường, chở quá số người quy định (nhất là vào các thời điểm lễ, tết), cũng là một nguyên nhân dẫn đến những vụ tai nạn thương tâm, mà với loại đối tượng này, một khi tai nạn xẩy ra hậu quả thường rất nặng nề.
 
Ngoài ra, việc các phương tiện giao thông tăng nhanh trong thời gian gần đây, đặc biệt là ô tô, xe máy, trong khi việc sát hạch cấp bằng lái xe còn nhiều bất cập, hạ tầng giao thông xuống cấp không đảm bảo cho các phương tiện vận hành một cách an toàn trên đường cũng là một nguyên nhân gián tiếp gây nên tình trạng gia tăng TNGT.
 
Hơn nữa, cũng cần phải thấy rằng, vấn đề tổ chức giao thông hiện nay vẫn còn chưa hoàn thiện, tại nhiều giao lộ lớn không có đèn tín hiệu, trong khi lưu lượng xe đông đã khiến cho tình trạng giao thông bị lộn xộn, gây va quệt. Dọc tuyến đường sắt đi qua các khu dân cư, nhiều đường ngang dân sinh được mở một cách bừa bãi mà không được xử lý, đã khiến cho tình trạng mất an toàn đường sắt gia tăng dẫn đến nhiều vụ TNGT thương tâm. Cùng với đó là tình trạng lấn chiếm lòng lề đường, nhất là vào các ngày lễ, tết khiến cho tình trạng giao thông vốn đã lộn xộn lại càng phức tạp thêm.
 
Từ những nguyên nhân trực tiếp cũng như gián tiếp dẫn đến sự gia tăng TNGT, một lần nữa đặt ra những yêu cầu cấp thiết cần phải giải quyết. Đó là yêu cầu về những giải pháp đồng bộ và những nhóm giải pháp riêng lẻ để nhằm lập lại trật tự ATGT trên địa bàn toàn tỉnh.


Đặng Nguyễn