Sứ mệnh hòa bình của ông Kofi Annan là cơ hội cuối cùng để Syria tránh một cuộc nội chiến.

 

Tình hình tại Syria vẫn rất đáng lo ngại và thế giới cần ngăn chặn xung đột tại Syria để tránh leo thang thành một cuộc nội chiến.


Đây là lời kêu gọi của người đứng đầu Liên đoàn Arab Elaraby và Đặc phái viên chung của LHQ ông Kofi Annan trong bối cảnh Syria vừa tiến hành cuộc bầu cử Quốc hội hôm 7/5.


Phát biểu khi ở thăm Bắc Kinh, Trung Quốc người đứng đầu Liên đoàn Arab, ông Elaraby cho rằng, sứ mệnh hòa bình của Đặc phái viên chung của LHQ ông Kofi Annan là cơ hội cuối cùng để Syria tránh một cuộc nội chiến.


775515_small_74138.jpg

 

Bạo lực tại Syria trong 14 tháng qua khiến hơn 9.000 người thiệt mạng có thể tràn sang các nước láng giềng (ảnh: Internet)

 

Theo ông, bạo lực tại Syria trong 14 tháng qua khiến hơn 9.000 người thiệt mạng có thể tràn sang các nước láng giềng. Ông nhấn mạnh sự hậu thuẫn của Trung Quốc trong việc giải quyết xung đột tại Syria: “Tôi hy vọng chính phủ Trung Quốc tiếp tục hỗ trợ Nghị quyết 2042 và 2043 của HĐBA LHQ trong đó có việc kêu gọi Chính phủ Syria tuân thủ theo kế hoạch của Đặc phái viên Kofi Annan và chấp nhận triển khai kế hoạch này, mặc dù hiện tại tình hình đang diễn ra chậm chạp”.


Trong khi đó, trả lời báo giới tại Geneva, Thụy Sỹ sau cuộc họp qua video với HĐBA LHQ, Đặc phái viên Kofi Annan nhấn mạnh: thế giới cần phải ngăn chặn bạo lực tại Syria để nó không leo thang thành một cuộc nội chiến. Ông nói: “Hiện một số hoạt động quân sự đã giảm bớt, nhưng vẫn còn những vụ xung đột nghiêm trọng đang diễn ra tại Syria. Quân đội vẫn còn hiện diện tại thành phố. Chúng tôi lo ngại chính phủ sẽ sử dụng bạo lực, tuy nhiên chúng tôi cũng nhìn thấy các cuộc tấn công chống lại lực lượng của chính phủ và quân đội. Một số vụ đánh bom cũng xảy ra tại Syria, điều này thực sự đáng lo ngại vì nó tạo ra sự bất an trong dân chúng”.


Trước đó, ngày 7/5, Tổng thư ký LHQ Ban Ki-moon nhấn mạnh, ưu tiên hiện nay của LHQ là triển khai quan sát viên tới Syria càng sớm càng tốt. Theo ông Ban Ki-moon, hơn 9.000 người Syria chết do bạo lực  trong 14 tháng qua là "hoàn toàn không thể chấp nhận".


Trong khi đó, Người phát ngôn phái đoàn quan sát viên LHQ tại Syria cho biết, phái đoàn này đang nỗ lực thực hiện sứ mệnh tại Syria, nhằm bảo đảm thực hiện thỏa thuận ngừng bắn do đặc phái viên chung của LHQ và Liên đoàn Arab Kofi Annan đề xuất.


Cùng ngày, Bộ trưởng Ngoại giao Syria A.Molem cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc triển khai quan sát viên LHQ và khẳng định chính quyền Damasus tiếp tục tạo thuận lợi cho các hoạt động giám sát ngừng bắn tại nước này.


Trong khi đó, đã có nhận định khác nhau giữa Damasus và LHQ về cuộc tổng tuyển cử ở Syria hôm 7/5. Bộ trưởng Nội vụ Syria al-Shaar nói rằng, cuộc bầu cử Quốc hội diễn ra suôn sẻ và tích cực. Người đứng đầu Ủy ban bầu cử Syria cho biết, không nhận được khiếu nại gì về tiến trình bầu cử. Tuy nhiên, Tổng Thư ký LHQ Ban Ki-moon chỉ trích Chính phủ Syria tiến hành cuộc bầu cử nói trên trong bối cảnh tình trạng bạo lực leo thang và không có sự tham gia của tất cả các đảng phái. Ông nêu rõ, chỉ khi đối thoại chính trị sâu rộng và toàn diện mới đem lại ổn định cho Syria./.


Theo VOV