Bộ trưởng Đinh La Thăng vừa có Chỉ thị về việc chấn chỉnh, xử lý trách nhiệm và tăng cường quản lý nhà nước về hoạt động kinh doanh vận tải bằng ô tô.
Thanh tra giao thông kiểm tra xe khách
Bộ trưởng yêu cầu, Tổng cục Đường bộ VN tổ chức tuyên truyền, phổ biến các quy định về vận tải bằng ô tô đến mọi tầng lớp nhân dân, chỉ đạo Sở GTVT tiến hành biên dịch các quy định liên quan ra tiếng dân tộc để phục vụ công tác tuyên truyền, phổ biến cho người dân tộc thiểu số. Tập huấn, triển khai Thông tư 18/2013/TT-BGTVT của Bộ GTVT, trong quá trình thực hiện nếu có vướng mắc phải kịp thời tham mưu trình Bộ trưởng xem xét, giải quyết, nếu chậm trễ trong việc tham mưu, buông lỏng quản lý, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ VN phải chịu trách nhiệm…
Chỉ thị nêu rõ, Cục Đăng kiểm VN lập các chiến dịch kiểm định kỹ thuật đối với các loại phương tiện có nguy cơ mất ATGT cao như xe chở khách có thời gian sử dụng trên 10 năm, xe container, xe đầu kéo sơ mi rơ moóc, kiểm định thiết bị giám sát hành trình.
Các sở GTVT phải kiểm soát chặt chẽ điều kiện kinh doanh vận tải bằng ô tô, thẩm định kỹ trước khi cấp phép, trong đó đặc biệt lưu ý các HTX. Nếu để đơn vị kinh doanh vận tải không đảm bảo điều kiện hoạt động, Giám đốc Sở GTVT phải chịu trách nhiệm. Sở GTVT phải chủ trì tổ chức các đoàn liên ngành thanh tra toàn diện, phát hiện và xử lý kịp thời các đơn vị; hoạt động kinh doanh vận tải không có giấy phép, không có bộ phận quản lý, theo dõi ATGT hoặc có nhưng không hoạt động… Kế hoạch kiểm tra phải trình UBND tỉnh, thành phố trực thuộc T.Ư trước ngày 15/9. Chỉ thị yêu cầu phải tổ chức, kiểm điểm trách nhiệm đối với tổ chức, cá nhân liên quan, thay thế, điều chuyển cán bộ nếu phát hiện dung túng, thiếu trách nhiệm để cho những đơn vị kinh doanh vận tải vi phạm.
Thanh tra Bộ tiếp tục lên kế hoạch kiểm tra việc chấp hành pháp luật về đảm bảo TTATGT và hoạt động kinh doanh vận tải bằng ô tô do các Thứ trưởng làm trưởng đoàn tại 42 tỉnh, thành phố.